20:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thu gần trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ trồng rau thơm

11:59 08/01/2018

(THPL) - Gia đình anh Lê Xuân Minh, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) trồng hơn 2ha rau thơm theo chuẩn VietGAP, bình quân mỗi tháng cho thu nhập gần trăm triệu đồng.

Theo báo Dân trí, anh Lê Xuân Minh cho biết, trong vườn nhà anh chủ yếu trồng các loại rau thơm như: Kinh giới, tía tô, diếp cá... Rau được bón bằng phân đen (hữu cơ), đặc biệt không phun thuốc trừ sâu.

rau thơm, thu gần trăm triệu đồng mỗi tháng
Anh Minh đang chăm sóc vườn rau thơm của gia đình. Ảnh: Báo Dân trí

Nói về việc bén duyên với cây rau, anh Minh kể, từng làm kỹ sư ngành điện với lương tháng 10 triệu đồng ở thành phố lớn, nhưng cuộc sống nơi thành thị không đủ trang trải cuộc sống, nên anh quyết định đưa vợ con về quê Lâm Đồng lập nghiệp.

Cuộc sống ở quê nhà cũng khó khăn, vì không có vốn liếng, đất đai nên 2 vợ chồng anh phải đi làm thuê, làm mướn. Trong khi đó, tại nơi anh sống là huyện Đức Trọng - vùng chuyên canh cây rau lớn nhất của Lâm Đồng - nhiều gia đình phất lên từ sản xuất rau. Nghĩ vậy, anh về bàn với vợ phải thay đổi hướng làm ăn mới mong được thoát nghèo.

Tháng 4/2014, vợ chồng đã đi vay mượn tiền mua 1.000m2 đất và quyết định trồng các loại rau thơm. Sau khi tìm hiểu kỹ thuật trồng rau và sau 1 thời gian chăm sóc những luống rau thơm của gia đình anh Minh bắt đầu xanh tốt và cho thu hoạch.

Lúc đầu, rau của gia đình anh chỉ bán ở chợ, thị trường chưa ổn định nhưng cũng có thu nhập. Một lần tình cờ anh Minh đi làm thêm về điện cho một công ty chuyên thu mua rau, biết anh trồng rau thơm công ty đã có ý hỏi thu mua thêm rau của gia đình anh, nhưng với điều kiện rau phải đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Sau đó, công ty này đã cho người xuống vườn nhà anh Minh lấy mẫu rau để kiểm tra. Kết quả rau của vợ chồng anh đạt yêu cầu chất lượng an toàn, sau đó công ty này đã nhận bao tiêu một phần sản phẩm rau cho gia đình anh. Từ đó, vợ chồng anh Minh chuyển qua trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP - rau an toàn.

Khi mới bắt đầu trồng rau, vợ chồng anh Minh gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật canh tác cây trồng. Nhưng nhờ sự cần cù, tìm tòi và học hỏi, sau một thời gian đúc kết, cuối cùng những luống rau của anh chị cũng mọc xanh tốt và đạt chất lượng.

“Trồng rau thơm quan trọng nhất là làm đất phải kỹ, cắt rau xong phải cày phơi đất, sau đó rải phân chuồng ủ hoai cùng vôi và phân lân. Cuối cùng là lên luống rồi trồng rau, một tuần sau bón phân hữu cơ để cây phát triển. Việc trồng rau phải thực hiện đúng tiêu chuẩn cũng như kỹ thuật, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới là nước ngầm không dùng nước mương, thủy điện...”, anh Minh chia sẻ.

Nhờ sự cần cù chịu khó phát triển vườn rau cho thu nhập ổn định, sau 1 thời gian tích luỹ, vợ chồng anh Minh dần dần trả được nợ và mua thêm đất trồng rau. Từ 1.000m2 đất trồng rau ban đầu, vợ chồng anh đã phát triển vườn rau lên tới hơn 2ha.

Hiện, với hơn 2ha rau thơm, trồng cuốn chiếu theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi ngày anh Minh xuất ra thị trường bình quân 400kg rau, với giá bán từ 10.000-12.000 đồng/kg, anh thu về trên 4 triệu đồng.

Rau thơm
Gia đình anh Minh chủ yếu trồng rau thơm các loại như: Diếp cá, kinh giới, tía tô... Ảnh: Báo Dân trí

Theo báo Lâm Đồng, chính vì tuân thủ chặt chẽ các quy định về canh tác, kiểm tra mẫu trước, phân bón hữu cơ, đóng gói đúng tiêu chuẩn nên sản phẩm rau thơm anh Minh được khách hàng ưa chuộng.

Với nền tảng trồng rau gia vị trong vườn lâu đời và được tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất rau gia vị an toàn theo VietGAP, không sử dụng thuốc trừ sâu, nước tưới được sử dụng là nước từ nguồn sạch đảm bảo chất lượng, đất được cày bừa tơi xốp, lên luống đúng, anh Minh đã tạo nên những luống rau xanh tươi, xanh đảm bảo chất lượng, đặc biệt giữ được mùi thơm đặc trưng cho từng loại rau mà các nơi khác không có được. Hiện nay, anh tìm được đầu ra ổn định ở Siêu thị VinMart, Công ty Cao nguyên, Công ty Phong Thúy, HTX Anh Đào… 

Bà Vy Hoàng Ngọc Lệ, chuyên viên khuyến nông thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng) cho biết: “Mô hình trồng rau thơm theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình anh Minh rất hiệu quả, ngoài việc mang lại thu nhập cao cho gia đình còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Chúng tôi đang nghiên cứu nhân rộng mô hình này để người dân có thể học hỏi, thay đổi canh tác cây trồng để phát triển kinh tế gia đình”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu