07:35 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thông tin tiếp vụ việc “Bất thường trong công tác cán bộ tại tỉnh Quảng Bình”

12:35 26/05/2021

(THPL) – Sau loạt bài viết của Thương hiệu & Pháp luật theo đơn thư bạn đọc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Mai Văn Minh đã ban hành quyết định thu hồi và hủy đối với hai quyết định số 39/QĐ-SNN và quyết định số 40/QĐ-SNN ngày 21/01/2021 chưa đúng với pháp luật hiện hành.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Khánh Vân và phản ánh của cơ quan báo chí, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Bình đã giao Thanh tra sở này vào cuộc xác minh, làm rõ. Từ kết quả của Thanh tra sở ngày 20/5/2021, ông Mai Văn Minh- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 276/QĐ-SNN về việc thu hồi Quyết định số 39/QĐ-SNN và Quyết định số 40/QĐ-SNN ngày 21/01/2021 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

Việc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Bình thu hồi quyết định sai là một động thái tích cực. Tuy nhiên, lý do mà đơn vị này đưa ra là chưa đúng với bản chất sự việc và quy định. Ảnh: Cảnh Hoa

Tại Điều 1 Quyết định số 276/QĐ-SNN nêu rõ: ‘‘1. Thu hồi và hủy Quyết định số 39/QĐ-SNN ngày 21/01/2021 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc miễn nhiệm chức danh kế toán trưởng.

Lý do: Việc ban hành Quyết định số 39/QĐ-SNN ngày 21/01/2021 về miễn nhiệm chức vụ kế toán trưởng đối với bà Hồ Thị Khánh Vân là vô hiệu, vì bà Hồ Thị Khánh Vân không còn giữ chức kế toán trưởng. Về nội dung, trình tự, thủ tục ban hành Quyết định chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

2. Thu hồi và hủy Quyết định số 40/QĐ-SNN ngày 21/01/2021 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cử phụ trách kế toán Chi cục Thủy lợi.

Lý do: Việc ban hành Quyết định số 40/QĐ-SNN ngày 21/01/2021 cử bà Nguyễn Thị Như Quỳnh phụ trách kế toán là chưa đúng theo quy định khoản 1, Điều 21 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP của Chính phủ; điểm a, khoản 1, Điều 7 và khoản 1, Điều 8 Thông tư số 04/2018/TT-BNV ngày 27/3/2018 của Bộ Nội vụ.”.

Việc Sở này ban hành Quyết định thu hồi hai Quyết định do chính sở này ban hành chưa đúng với pháp luật và quy định hiện hành được xem là một động thái tích cực, tiếp thu ý kiến và sửa sai. Tuy nhiên, còn có một số vấn đề mà đơn vị này cần phải làm rõ và phải chịu trách nhiệm trước cấp trên và nhân dân. Đồng thời, sở này cũng nên xem xét để bố trí công việc phù hợp, đúng quy định đối với bà Vân và những người có quyền, nghĩa vụ hợp pháp có liên quan đến sự việc để tránh việc đơn thư kéo dài, bộ máy của Chi cục Thủy lợi bị xáo trộn.

Ngoài ra, sở này nêu lý do phải thu hồi Quyết định số 39/QĐ-SNN ngày 21/01/2021 là chưa hợp lý và chưa đúng. Để có cái nhìn khách quan chúng tôi xin trích dẫn Nghị định và Thông tư cho bạn đọc được rõ, chúng tôi không bàn luận gì thêm.

Tại Điều 20, mục 3 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP của Chính phủ ghi rõ: “Thời hạn bổ nhiệm kế toán trưởng của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước, thời hạn bổ nhiệm phụ trách kế toán của các đơn vị quy định tại điểm a khoản 2 Điều này là 5 năm sau đó phải thực hiện các quy trình về bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán.”

Liên quan đến vấn đề này, tại Điều 7, mục 2 Thông tư số 04/2018/TT-BNV thể hiện rõ: “Thời điểm xem xét để bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Chậm nhất 90 ngày trước ngày hết thời hạn bổ nhiệm, người đứng đầu đơn vị kế toán phải tiến hành quy trình bổ nhiệm lại để quyết định hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Quyết định bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán phải được ban hành trước ít nhất 01 ngày làm việc, tính đến ngày hết thời hạn bổ nhiệm”.

Vậy, lý do mà đơn vị này đưa ra để thu hồi Quyết định miễn nhiệm sai đối với bà Hồ Thị Khánh Vân đã phù hợp và đúng với Nghị định 174-2016/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 04/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ chưa? Với cách nêu lý do và ban hành Quyết định thu hồi của đơn vị này thì đồng nghĩa với việc 13 tháng bà Vân vẫn làm nhiệm vụ và chức danh là Kế toán trưởng của Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Bình là vô hiệu, là trái với thẩm quyền. Đồng nghĩa với việc Chi cục Thủy lợi và bà Vân làm Kế toán trưởng 13 tháng là bất hợp pháp? 13 tháng ấy hoạt động của lĩnh vực Tài chính - Ngân sách của đơn vị này vô hình chung là hoạt động chui??

Liên quan đến vấn đề do cơ quan báo chí phản ánh, ông Nguyễn Trần Quang - Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết “Sau khi nắm bắt được sự việc phía UBND tỉnh đã chỉ đạo sở vào cuộc làm rõ và báo cáo UBND tỉnh…”.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa một cá nhân hay tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm trước những sai phạm của Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch. Có hay không việc UBND tỉnh Quảng Bình và các đơn vị có liên quan ở đây chưa thật sự vào cuộc xem xét và xử lý nghiêm trước những sai phạm đó. Dư luận cho rằng các cấp chính quyền nơi đây đang buông lỏng quản lý hoặc che lấp sai phạm của cá nhân và tổ chức gây ra?

Việc Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch ban hành quyết định trái với quy định có được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình "bật đèn xanh". Vậy ai là người phải chịu trách nhiệm của việc làm sai trái tại đơn vị này? UBND tỉnh cũng như các sở, ban ngành của tỉnh này đã thực sự vào cuộc chưa và xử lý như thế nào? Ảnh: Cảnh Hoa

Chúng tôi xin chuyển câu hỏi đến UBND tỉnh, các sở, ban ngành có liên quan của tỉnh Quảng Bình: Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch căn cứ vào đâu để ban hành Quyết định số 53/QĐ - KLBT về việc bố trí phụ trách kế toán? Tại Điều 1 của Quyết định này nêu rõ: “Bố trí công tác đối với bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Đại học Kế toán, nhân viên hợp đồng lao động theo Nghị Định 68/2000/NĐ - CP, công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, tạm thời phụ trách công tác Kế toán của đơn vị, kể từ ngày 08/12/2016”. Quyết định này do ông Phạm Văn Tân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch ký ban hành.

Tại sao sự việc sai trái như vậy đã diễn ra nhiều năm mà các đơn vị quản lý không hề hay biết? Có hay không việc bao che, dung túng cho cái sai tại đơn vị này? Giờ đã bị cơ quan báo chí phanh phui thì các cấp, các ngành cần phải làm gì và ai sẽ phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả đã xẩy ra?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc.

Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Hồ thị khánh vân

Cần lắm những người làm báo có tâm

Đặng khánh triều

Bài viết đang phản ánh rất đúng với thực trạng hiện nay của XH

Hồ thị liên Nhung

Hoan nghênh tinh thần đấu tranh cho lẽ phải,làm việc hết mình,có trách nhiệm với bài viết và đơn thư bạn đọc của PV Cảnh Hoa.

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu