22:16 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thói quen ăn cà muối xổi gây ngộ độc và ung thư?

17:06 13/04/2017

(THPL) – Ăn cơm chan canh với cà muối xổi là thói quen ăn uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ít ai biết đây là thói quen gây nguy hại sức khỏe.

Mùa hè, cà muối ăn kèm canh luôn là món khoái khẩu, giúp đưa cơm, ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm rõ cách ăn cà nếu không muốn mình bị ngộ độc và tổn hại sức khỏe.

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, cà pháo có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tiêu viêm, nhuận tràng, chỉ thống, chữa nóng lạnh, ngũ tạng hao tổn, tiêu sưng, cầm máu, tán huyết ứ, lợi tiểu, kích thích gan và tụy, kích thích tim, chữa táo bón giảm niệu, xuất huyết đại tràng, đái ra máu, đi lỵ ra máu, phụ nữ rong kinh.

Không nên ăn cà muối xổi chan canh nếu không muốn gặp nguy hiểm sức khỏe. Ảnh minh họa.

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, cà pháo chứa hàm lượng vitamin E, P cao, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, magie, phốt pho, Nightshade soda – có tác dụng phòng chống ung thư, ức chế tăng sinh khối u ở hệ thống tiêu hóa.

Tuy nhiên, trong cà pháo, đặc biệt là loại cà xanh lại có chất solanin cao gấp 10-15 lần so với mức an toàn khi tiếp xúc với cơ thể. Loại chất này chính là phần chất độc nằm ở mầm xanh hoặc những phần màu xanh của khoai tây. Chỉ một hàm lượng nhỏ solanin cũng có thể khiến bạn bị ngộ độc.

Mùa hè, nhiều người có thói quen ăn cà muối xổi, thậm chí chỉ muối được vài tiếng là ăn luôn. Cà muối xổi chan với canh là món không thể thiếu trên mâm cơm mùa hè, giúp bạn ăn ngon miệng.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, ăn cà muối kiểu này chưa đảm bảo cà lên men, cà thậm chí còn sống nguyên nên nguy cơ bị ngộ độc do nhiễm solanin là điều khó tránh.

Do đó, cách tốt nhất là ăn cà muối chua hoặc muối cà một ngày rồi mới ăn. Mỗi lần ăn, bạn cũng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ, người già, người ốm, phụ nữ mang thai, sau sinh… không nên ăn cà.

Ngoài ra, tình trạng các tiểu thương muối cà số lượng lớn trong các thùng sơn cũng là nguyên do gây nguy hiểm cho sức khỏe người mua. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), cà muối trong thùng sơn ngấm nhựa polime, khi ăn vào cơ thể, chất này ngấm vào màu, tế bào lâu dần có thể gây ung thư.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu