00:19 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thiết thực, hiệu quả từ mô hình VRAC BANK tại CTCP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh

16:23 10/10/2022

(THPL) - Hiện nay giải quyết và xử lý rác thải là vấn đề cả xã hội quan tâm, nhất là rác thải nhựa khó phân hủy tại các làng nghề phế liệu, khu công nghiệp. Tại tỉnh Quảng Ninh đã có cách làm hay để xử lý vấn đề này, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

Chương trình “Gửi rác - Rút tiền” được thực hiện tại nhà máy sản xuất xi măng Lam Thạch, với mục tiêu tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế trong sản xuất (nung clinker) và có ý nghĩa to lớn trong việc xử lý chất thải, bảo vệ môi trường.

Đầu tháng 4/2022, Công ty Cổ phần Xi măng và xây dựng Quảng Ninh (QNC) phối hợp với UBND phường Phương Nam, Thành đoàn Uông Bí, phòng Tài nguyên môi trường, Trung tâm truyền thông và văn hóa  triển khai chương trình Vrac Bank “Gửi rác - Rút tiền” tại Nhà máy Xi măng Lam Thạch, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí. Vào đầu giờ sáng thứ 4 và thứ 6 hằng tuần, cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty và người dân sẽ thu gom các loại rác như rác thải nhựa, kim loại, giấy, vải vụn... để đổi lấy tiền.Những loại rác không tái chế được để ra túi riêng, rác tái chế sẽ gom hàng ngày và mang lên nhà máy xi măng Lam Thạch. Sau 6 tháng triển khai chương trình Ngân hàng “Gửi rác - Rút tiền”, Công ty Cổ phần Xi măng và xây dựng Quảng Ninh (trụ sở tại thành phố Uông Bí) đã thu gom được hơn 20 tấn rác thải tái chế và chuyển cho khách hàng trên 100 triệu đồng.

Lãnh đạo thành phố Uông Bí phát biểu tại Chương trình “Gửi rác - Rút tiền” 

Cùng với việc phát động cán bộ, công nhân, người lao động và người dân "Gửi rác - rút tiền", Công ty phối hợp với phường Phương Nam tổ chức Cuộc thi vẽ tranh Giảm thiểu rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường. Qua cuộc thi, học sinh có ý thức trong sinh hoạt, tự giác phân loại rác thải, bảo vệ môi trường. 

Theo bà Nguyễn Thị Dáng, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Nam, chương trình biến rác thải thành tiền có ý nghĩa quan trọng với công nhân lao động, người dân về bảo vệ môi trường và góp phần tăng thu nhập cho người dân tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa với mọi độ tuổi trong nhân dân đặc biệt quan trọng đối với việc giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường

Lãnh đạo Cổ phần Xi măng và xây dựng Quảng Ninh trao giải cuộc thi vẽ tranh 

Trong quá trình sản xuất xi măng tại nhà máy, việc dùng than nung clinker có giá thành rất cao, Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã hình thành ý tưởng sử dụng nguồn nguyên liệu than kết hợp với rác thải nhựa, rác thải công nghiệp từ ngành may mặc và giày da. Từ đó giảm giá nguyên liệu trong sản xuất xi măng, tiết kiệm chi phí, vừa xử lý được khối lượng lớn rác thải nhựa, rác thải tái chế trong dân cư và các công trình, nhà máy, khu công nghiệp.

Để khuyến khích người dân tích cực tham gia, công ty công khai giá từng loại rác thải cao hơn giá thị trường phế liệu và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người dân như nhận tiền mặt ngay hoặc chuyển khoản sau khi gửi rác, nếu không nhận tiền ngay thì khách hàng có thể tích điểm và tiền vào tài khoản của mình. Những người gom được trên 100 kg sẽ có xe đến vận chuyển về nhà máy, giá thu mua cao hơn ngoài thị trường, hỗ trợ lãi suất đối với những tài khoản tích lũy lâu dài… Đặc biệt, khi tài khoản đạt đến 300 điểm tích lũy, chủ tài khoản chưa rút tiền sẽ được Công ty cộng trả lãi suất cao gấp đôi lãi suất không kỳ hạn của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Đến nay đã có khoảng 600 tài khoản VracBank với tổng số hơn 113.000 điểm tích lũy. 

Theo ông Vũ Trọng Hiệt, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng và xây dựng Quảng Ninh phân tích, đánh giá, 1kg chất thải nhựa khi đốt sẽ tỏa ra từ 4.000-4.500 KCal, với nhiệt lượng tỏa ra như vậy tương đương với đốt 1kg than cám 5C. Công ty thu gom rác về sẽ cho băm nhỏ và đưa vào nung clinker. Chất thải này cháy ở trong lò nung clinker nhiệt độ là 1.400 độ C, khác với cháy ở môi trường thông thường nên khi cháy ở môi trường nhiệt độ cao tất cả chất thải được cháy hoàn toàn và không phát sinh ra khí, chất thải độc hại khác, không có khói. Qua sử dụng rác vào nung clinker cho sản xuất xi măng, Công ty tiết kiệm được khoảng 10-15% khối lượng than. Với giá than cám 4A có thời điểm lên tới trên 2 triệu đồng/tấn, trong một năm, việc sử dụng nguyên rác làm nguyên liệu sẽ làm lợi được hơn 13 tỉ đồng, xa hơn là giảm khí thải các bon, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, xây dựng ý thức cho người  lao động trong Công ty và cộng đồng xã hội về bảo vệ môi trường. . 

Ông Vũ Trọng Hiệt cho biết thêm, thời gian tới, Công ty mở rộng mạng lưới thu mua, phân loại rác thải nhựa, rác thải công nghiêp  trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các khu vực lân cận để nung clinker phục vụ sản xuất xi măng.

Quang Phú

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu