02:12 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch ở tuổi 96

19:48 22/01/2022

(THPL) - Lúc 0 giờ 00 phút ngày 22/1, Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch ở tuổi 96.

Báo Lao động đưa tin, Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu (phường Thủy Xuân, TP. Huế) - nơi Thiền sư bắt đầu con đường xuất gia tu học vào năm 1942, cũng là nơi ông từ nước ngoài về tĩnh dưỡng từ năm 2018.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926, tại Thừa Thiên Huế, là nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội và là nhà sư nổi tiếng của Phật giáo thế giới.

Thiền sư Nhất Hạnh là tổ đời thứ 8 của môn phái Từ Hiếu, thuộc dòng Liễu Quán, đời thứ 42 của thiền phái Lâm Tế

Với những hoạt động không ngừng nghỉ, Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở thành nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, theo đánh giá của các hãng tin nước ngoài. 

Ngày 28/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về Việt Nam. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã cư ngụ tại chùa Từ Hiếu để tịnh dưỡng tại đây cho đến lúc ngài viên tịch.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Tổ đình Từ Hiếu

Thiền sư Thích Nhất Hạnh chọn chùa Từ Hiếu là nơi tịnh dưỡng lúc cuối đời bởi đây là nơi mà thuở thiếu thời, Thiền sư đã xuất gia học đạo, giống như lá rụng về cội.

Thiền sư Nhất Hạnh là tổ đời thứ 8 của môn phái Từ Hiếu, thuộc dòng Liễu Quán, đời thứ 42 của thiền phái Lâm Tế. Theo truyền thừa của tổ đình Từ Hiếu, thiền sư Nhất Hạnh hiện là trụ trì của ngôi chùa này.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu ở tuổi 96

Theo VietNamNet, Thiền sư Thích Nhất Hạnh là người nổi tiếng thế giới, được tôn vinh bằng nhiều giải thưởng cao quý, tác giả của nhiều tác phẩm Phật học ứng dụng, văn hóa, văn học được dịch sang nhiều ngôn ngữ và được xếp vào nhóm sách bán chạy nhất tại nhiều quốc gia.

Ngay thời điểm vừa trở về Việt Nam, Thiền sư đã viết thư gửi huynh đệ môn phái và chư tôn đức Phật giáo Huế, bày tỏ những nguyện vọng cuối đời.

Bức thư có đoạn: “Sứ mệnh hoằng pháp độ sinh cho cả Đông Tây đã phần nào được thành tựu. Vòng tròn giờ đây đang khép lại, tôi thấy rằng, đã đến lúc tôi cần trở về Tổ đình để chung sống cùng chư đệ trong những năm tháng này. Ao ước được trở về nơi đất Tổ và xây dựng nề nếp tu học tại Tổ đình là thao thức thâm sâu nhất của tôi trong những năm qua. Do đó, tôi đã quyết định trở về Việt Nam, để được sống nơi đất Tổ, có mặt cùng chư huynh đệ và con cháu của Tổ đình cho đến ngày tôi chuyển bỏ hoá thân này…”.

Được biết, lễ tang của Thiền sư sẽ được tổ chức trong 5 ngày tại Tổ đình Từ Hiếu (phường Thuỷ Xuân, TP. Huế, tỉnh TT-Huế).

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu