12:37 ngày 16/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tuyển viên chức tại H. Thường Xuân (Thanh Hoá): Sở Nội vụ vào cuộc

08:51 23/08/2018

(THPL) - Tổ chức kỳ thi viên chức ở huyện Thường Xuân lộ ra quá nhiều bất thường. Nhiều con em cán bộ huyện đậu viên chức, các thí sinh có bằng giỏi trượt, bằng chuyển đổi lọt vào danh sách đậu nhưng lãnh đạo huyện Thường Xuân lại cho rằng đây là một kỳ thi nghiêm túc, hơn lúc nào hết rất cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để làm rõ sai phạm tại kỳ tuyển viên chức ở huyện Thường Xuân lần này.

Bất cập bằng giỏi trượt, trung cấp chuyển đổi đậu!

Như đã phản ánh, trong kỳ xét tuyển viên chức tại huyện Thường Xuân có nhiều thí sinh tham gia kỳ thi tuyển viên chức giáo viên mầm non, sau khi có danh sách thông báo đậu kỳ xét tuyển lần 2 là hơn 100 trường hợp, trong đó có tới gần 70 trường hợp có trình độ trung cấp mầm non, 6 trường hợp có trình độ cao đẳng, còn lại là chủ yếu là đại học tại chức, đại học hệ vừa làm vừa học, đại học từ xa. Rất ít trường hợp đại học chính quy được đậu vào kỳ thi viên chức lần này.

Ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cũng là Chủ tịch Hội đồng xét tuyển viên chức đợt 2 năm 2018 huyện Thường Xuân tại cuộc trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật.

Theo danh sách thông báo kết quả xét tuyển viên chức ngành Giáo dục đợt 2 năm 2018 của huyện Thường Xuân do ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Xét tuyển ký có tổng số 14 thí sinh có trình độ đại học chính quy, chuyên ngành mầm non, chủ yếu là tốt nghiệp loại giỏi, loại khá thì đã bị Hội đồng Xét tuyển viên chức của huyện Thường Xuân đánh trượt. 

Các thí sinh đó gồm: Lê Thùy Dương, tốt nghiệp đại học chính quy, loại giỏi, sinh ngày 12/9/1990, trú xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân bị đánh trượt; Trần Thị Lệ, tốt nghiệp đại học chính quy, loại giỏi, sinh ngày 23/11/1989, trú xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân bị đánh trượt; Cầm Thị Na, tốt nghiệp đại học, loại giỏi, sinh ngày 10/5/1992, quê xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân bị đánh trượt; Trần Thị Ngọc, tốt nghiệp đại học chính quy, loại giỏi, sinh ngày 10/2/1997, trú thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân bị đánh trượt; Vũ Thị Thắm, tốt nghiệp đại học chính quy, loại giỏi, sinh ngày 10/2/1992, trú xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân bị loại.

tx_1111_1

Danh sách các thí sinh có số điểm quy đổi bị lệnh so với số điểm đã công bố trước đó.

Sự bất thường ở kỳ thi này là nhiều trường hợp có trình độ trung cấp mầm non nhưng vẫn lọt vào danh sách đậu viên chức, cũng có nhiều trường hợp chỉ có bằng chuyển đổi (chuyển đổi từ một bằng cấp khác sang bằng trung cấp mầm non để đủ điều kiện dự tuyển viên chức ngạch mầm non của huyện Thường Xuân) nhưng cũng có tên trong số các thí sinh đạt vào viên chức, đây là một sự bất thường lớn ở kỳ thi viên chức do ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch huyện làm Chủ tịch Hội đồng thi?!.

WP_20180814_023

Danh sách các thí sinh đạt có nhiều bất thường là nhiều thí sinh có bằng đại học chính quy và là thủ khoa của trường ĐH nhưng vẫn bị đánh trượt.

Các trường hợp bất thường không đạt gồm có: Lang Thị Tý số báo danh 378, trú tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, thí sinh Tý đã bị hạ điểm quy đổi từ 106 điểm xuống còn 104 điểm và không đạt vào viên chức cấp huyện.

Trường hợp thí sinh Trần Thị Thu Hiền, sinh năm 1992, trú ở thị trấn Thường Xuân, thí sinh này là thủ khoa trường Đại Học Huế, với tổng điểm qua bằng cấp, chứng chỉ thì em đều đạt nhưng khi vào vòng thi phỏng vấn Hiền cũng trả lời đúng câu hỏi của phần thi phỏng vấn, theo như thang điểm thì em phải đạt (tức là sẽ đạt thang điểm 20 điểm, nhân hệ số 2 là 40 điểm) nhưng cũng do phần câu hỏi phỏng vấn là phần thi không minh bạch nên đã khiến thí sinh Hiền đã không đạt vào viên chức cấp huyện, thí sinh Hiền cho biết.

Xác nhận với PV, ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết, việc có nhiều người thân là người nhà của lãnh đạo, cán bộ huyện tham gia xét tuyển viên chức và đạt là bình thường. Việc có thông tin phản ánh đến các PV là có chuyện này nọ trong việc tuyển viên chức lần này thì tôi khẳng định là không có. Nếu có, tôi là Chủ tịch huyện cũng là Chủ tịch Hội đồng xét tuyển tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, ông Xuân quả quyết nói.

Qua điều tra của PV, danh sách các trường hợp được cho là con cháu lãnh đạo huyện Thường Xuân đậu gồm có các thí sinh: Cầm Thị Dương, Nguyễn Thị Hiền, Cầm Thị Thúy, Lang Thị Panh, Lê Thị Khánh, Lê Thị Thanh Quế, Cầm Thị Dung, Lê Chi Trái, Đỗ Thị Quyên, Nguyễn Thị Hiệp, Cầm Thị Thúy… là người thân Chủ tịch UBND huyện Cầm Bá Xuân cùng lãnh đạo Huyện uỷ, lãnh đạo UBND huyện, Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo... huyện Thường Xuân.

Sở Nội vụ vào cuộc điều tra bất thường tại kỳ thi tuyển viên chức

Trước những phản ánh của báo chí về kỳ thi tuyển viên chức ở huyện Thường Xuân cho thấy có quá nhiều khuất tất, góc khuất cần phải được cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra làm rõ.

Trao đổi với PV, ông Đầu Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa cho biết, đã nhận được thông tin trên báo chí và hiện Sở Nội vụ đã chỉ đạo Phòng Thanh tra tiến hành kiểm tra theo thông tin báo nêu. Sau khi có kết quả kiểm tra sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

Được biết, những lý do gây nên sự bất minh là vì sao có nhiều người có bằng chuyển đổi, người nhà lãnh đạo huyện lọt vào danh sách đậu viên chức, còn những người có trình độ đại học, học lực khá, giỏi thì lại bị đánh trượt, thậm chí có cả trường hợp là thủ khoa của một trường đại học ra trường vẫn bị đánh trượt, trong khi đó lại có nhiều trường hợp là con cháu của lãnh đạo huyện Thường Xuân lại được nâng điểm một cách bất thường, các trường hợp này có bằng cấp chuyển đổi đúng chuyên ngành hay không là một câu hỏi lớn cần trả lời thỏa đáng cho dư luận.

WP_20180814_018

Phòng GD huyện Thường Xuân nơi xảy ra nhiều bất thường trong kỳ xét tuyển viên chức đợt 2 năm 2018.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật các thí sinh bị trượt cho biết, việc xét tuyển viên chức cho ngành giáo dục thì phải công bằng và nghiêm túc, không thể cứ người nhà lãnh đạo, người có quan hệ và có... thì đạt như vậy được. Đây rõ ràng là một kỳ xét tuyển có quá nhiều bất thường, một thí sinh có bằng đại học chính quy và là thủ khoa của một trường đại học có tiếng bị đánh trượt trong kỳ thi này bức xúc cho biết.

Được biết, ngoài những hiện tượng nói trên, sau khi có Thông báo số 14/TB-HĐXT ngày 1/8/2018 của Hội đồng Xét tuyển viên chức ngành Giáo dục đợt 2 năm 2018, do ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch Hội đồng ký, đóng dấu đỏ thông báo rộng rãi về kết quả xét tuyển đã thể hiện rõ ràng những thí sinh đủ điểm đạt, không đạt và niêm yết công khai tại bảng tin UBND huyện. 

WP_20180814_011

Ông Lâm Anh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục huyện Thường Xuân đang trao đổi với PV.

Thế nhưng, sau đó không hiểu lý do vì sao, đến ngày 9/8/2018 ông Cầm Bá Xuân lại ký tên, đóng dấu vào Giấy triệu tập số 17/HĐXT triệu tập 56 thí sinh tham gia xét tuyển để thông báo số điểm “quy đổi” bị lệch. Nhiều thí sinh đang từ điểm đạt viên chức bỗng dưng lại trở thành trượt viên chức và một số thí sinh đang từ trượt thành đậu viên chức, gây bức xúc cho rất nhiều thí sinh và dư luận.

Tiếp tục liên lạc lại với ông Lâm Anh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục huyện Thường Xuân để tìm hiểu thêm về những lý do vì sao các thí sinh lại có số điểm lệch và có sự sai sót qua mỗi lần thông báo được ông Tuấn cho biết, từ ngày 21/8/2018 chúng tôi phải làm việc với Thanh tra Sở Nội vụ rồi. Các anh (các PV) phải chờ kết luận của thanh tra thôi. Còn các anh muốn tìm hiểu thêm thông tin thì phải được sự đồng ý của anh Xuân (ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện và cũng là Chủ tịch hội đồng Thi) thì tôi mới làm việc. Chúng tôi cũng đang muốn thanh tra lên làm cho nhanh, vì chúng tôi làm đúng luật, ông Tuấn phân trần.

Cũng theo ông Tuấn cho biết, hiện nay, huyện đang rà soát lại toàn bộ quy trình để đảm bảo chính xác và công bằng cho thí sinh. Sau đó, huyện làm tờ trình xin thẩm định, Sở Nội vụ sẽ thẩm định toàn bộ hồ sơ, bằng cấp, điểm số… xem có chính xác không". Sau đó sẽ trình lên UBND tỉnh đề nghị đồng ý cho huyện Thường Xuân được biên chế viên chức theo quy định, ông Tuấn cho biết.

Trao đổi về việc này với PV chiều ngày 22/8, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh văn phòng UBND huyện Thường Xuân cho biết, sau khi báo chí đăng tin, hôm qua 21/8, đoàn thanh tra của Sở Nội vụ đã đến huyện Thường Xuân xác minh, kiểm tra lại toàn bộ quy trình tổ chức thi viên chức mầm non của huyện. Đoàn thanh tra sẽ làm việc trong 4 ngày, sau đó khi nào có kết quả chính thức chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí, ông Hoàn cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc khi có kết quả của cơ quan chức năng trong vụ việc này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu