19:24 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường vàng nhộn nhịp trước ngày Vía Thần Tài

14:57 18/02/2024

(THPl) - Dù giá vàng thường biến động mạnh dịp Vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua vàng trong dịp này với mong muốn một năm dư giả, phú quý.

Theo truyền thuyết, Thần Tài vốn được coi là vị thần cai quản tiền bạc, tài lộc trên Thiên đình. Trong một lần uống rượu say mà lạc xuống trần gian. Thần Tài vào nhà nào nhà đó giàu có, buôn may bán đắt… Đến ngày mồng 10 tháng Giêng thì Thần Tài bay về trời.

Trước đây, chỉ có những người kinh doanh mới mua vàng vào dịp vía Thần Tài. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, hoạt động này trở nên phổ biến. Nhiều người dù không phải dân kinh doanh cũng chọn mua vàng đầu năm hoặc mua vàng vào đúng Ngày Thần Tài với mong muốn một năm tài lộc, sung túc, kinh doanh suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Nhiều người cho rằng tiền vàng vào nhà đầu năm thì cả năm dư giả.

Năm nay, ngày Vía Thần Tài sẽ rơi vào thứ Hai ngày 19/2/2024 (tức ngày 10/1 âm lịch), tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội, nhiều người lựa chọn mua vàng từ sớm. Theo đó, tại "phố vàng" Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), sáng ngày 18/2, nhiều cửa hàng vàng tấp nập người dân tới giao dịch, thậm chí khách hàng phải xếp hàng chờ hàng giờ mới tới lượt mua vàng.

Chị Nguyễn Hạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, không nghĩ hôm nay đã đông như này. "Tôi có mặt ở đây từ 8h mà đã phải xếp hàng số thứ tự 10 rồi, không nghĩ đông như vậy vì chưa phải chính ngày. Hôm nay, tôi đi mua vì mai ngày thứ 2 không xin nghỉ việc nên phải đi sớm hơn, tôi muôn mua nhẫn trơn cho may mắn", chị Hạnh chia sẻ.

Đại diện một cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại phố Trần Nhân Tông cho biết: Năm nay, ngày Vía Thần tài rơi vào ngày làm việc đầu tuần nên thị trường bắt đầu “sôi động’ từ cuối tuần.

Thị trường vàng nhộn nhịp trước ngày Vía Thần Tài. Ảnh: Dân Việt

Anh Mạnh Hưng ở quận Đống Đa cho hay, năm nay giá vàng miếng SJC bị đẩy lên cao do cộng hưởng cả hai yếu tố là ngày Thần tài và giá vàng đã lên cao từ tháng 12/2023. Với quan niệm cầu may mắn đầu năm nên anh chỉ mua số lượng nhỏ và mua vàng nữ trang thay vì vàng miếng.

Ngày vía Thần Tài năm nay các doanh nghiệp kinh doanh vàng cung đã chuẩn bị các sản phẩm vàng hình con rồng - linh vật của năm - và những sản phẩm vàng may mắn khác. Tuy nhiên, theo các công ty, do kinh tế khó khăn cộng với giá vàng tăng cao nên dự báo sức mua sẽ giảm hơn so với năm ngoái. Do vậy một số công ty cũng thiết kế các miếng vàng may mắn có trọng lượng 0,5 chỉ bên cạnh các miếng 1 chỉ để phù hợp với túi tiền của người mua.

Trước đó, mở cửa sáng nay 18/2, vàng miếng SJC niêm yết giữ ở mức cao trên 78,6 triệu đồng/lượng sát ngày vía Thần Tài. Đây cũng là dịp Thần Tài mà giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn ở mức cao nhất trong lịch sử. Chênh lệch giá mua - bán ở mức 2,5 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 64,9 triệu đồng/lượng và 66 triệu đồng/lượng, tăng tương ứng 350.000 đồng/lượng và 250.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Theo tìm hiểu, ngay thời điểm sau nghỉ Tết, giá vàng trong nước liên tục biến động mạnh. Mở cửa ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết) giá vàng miếng SJC neo gần 79 triệu đồng/lượng. Sau đó, tới 16/2, giá vàng giảm mạnh từ 1,2 - 1,4 triệu đồng/lượng so với trước khi nghỉ Tết, mua vào 75,2 - 75,4 triệu đồng/lượng, bán ra 77,5 - 77,7 triệu đồng/lượng. Đến ngày 17/2, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tăng mạnh lên mức 78,5 triệu đồng/lượng bán ra, mua vào là 76,1 triệu đồng/lượng.

Liên quan đến giá vàng, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, năm 2024, kênh đầu tư vàng có thể sẽ vẫn được nhà đầu tư quan tâm. Khi nền kinh tế ổn định, các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán hồi phục, giá vàng có xu hướng giảm hoặc đi ngang. Ngược lại, nếu chỉ số kinh tế còn nhiều khó khăn, các kênh đầu tư khác trì trệ, giá vàng sẽ có thể gia tăng do tâm lý của người dân hướng tới tích trữ, dự phòng bằng vàng.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, với người dân, mua một chút vàng trong ngày Thần tài đầu năm mới hoàn toàn phù hợp, không nên tính đến lời lỗ. Tuy nhiên nếu coi vàng là công cụ đầu tư thì nên có góc nhìn thận trọng. Thời điểm tháng 1 tháng 2, trong thời điểm ngày thần tài nếu mua có thể sẽ nắm chắc phần lỗ. Thông thường sau ngày lễ, giá vàng có xu hướng giảm xuống.

Còn theo chuyên gia độc lập về vàng Phan Dũng Khánh, không nên có tâm lý tích trữ nhiều vàng vào ngày này, chỉ nên mua ít với quan niệm may mắn; Thứ hai, chọn loại vàng phù hợp để bảo toàn giá trị. Nên chọn loại vàng như nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng có số seri để dễ dàng xác định chất lượng và bán lại sau này; Nên chọn mua vàng từ các doanh nghiệp uy tín và lấy hóa đơn đầy đủ để chứng thực giao dịch.

Nhận định về giá vàng trong năm 2024, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, người tham gia đầu tư vàng trong năm 2024 cần theo dõi những biến động của thị trường tài chính thế giới, đặc biệt là giá vàng thế giới. Nếu Chính phủ điều chỉnh để giá vàng trong nước vận hành theo đúng xu hướng của nền kinh tế thị trường thì giá vàng trong nước sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá vàng thế giới. Vì vậy, việc theo dõi giá vàng thế giới là việc rất quan trọng.

Tuệ Linh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu