14:32 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường smartphone toàn cầu giảm nhẹ trong quý II/2023

14:45 21/07/2023

(THPL) - Doanh số smartphone toàn cầu trong quý II/2023 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát đang còn phức tạp và những khó khăn chung của toàn thị trường, phân khúc điện thoại cao cấp từ 600 USD trở lên vẫn đạt doanh số tăng trưởng tốt.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số smartphone toàn cầu trong quý II đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tốt hơn một chút so với mức giảm 12% trong quý I. Theo Canalys, hàng tồn kho đang giảm dần khi các nhà cung cấp cố gắng loại bỏ các mẫu cũ, dành không gian cho các đợt ra mắt sản phẩm mới mới. Các công ty công nghệ lớn cũng cố gắng đảm bảo nguồn cung của các thành phần chính nhắm hạn chế sự tăng giá đột ngột.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường điện thoại thông minh đang ở trong tình trạng khó khăn sau 6 quý liên tiếp giảm doanh số bán hàng. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất từ Canalys cho hay, các nhà phân tích đã phát hiện ra những dấu hiệu phục hồi đầu tiên. 

Theo thống kê, hiện có top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất quý II/2023 vẫn duy trì vị trí của mình so với quý trước. Cụ thể, thị phần iPhone của Apple đã tăng từ 21% trong quý I lên 17% trong quý II trong khi Samsung vẫn tương đối ổn định, giảm thị phần từ 22% xuống 21%.

Xiaomi đã tăng 2% thị phần nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu Redmi mới. Tương tự, dòng Y giá phải chăng của Vivo đang khá phổ biến. Oppo và OnePlus đang hoạt động tốt tại các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương.

Thị trường smartphone toàn cầu giảm nhẹ trong quý II/2023. Ảnh minh hoạ

Trong bối cảnh lạm phát đang còn phức tạp và những khó khăn chung của toàn thị trường, phân khúc điện thoại cao cấp từ 600 USD trở lên vẫn đạt doanh số tăng trưởng tốt.

Theo Ankit Malhotra, chuyên gia phân tích Counterpoint, nhờ trải nghiệm sử dụng tốt và thị trường mang tới nhiều lựa chọn tài chính là những lý do khiến điện thoại cao cấp vẫn bán tốt.

Điện thoại cao cấp được cho là đã đóng góp cao nhất từ trước đến nay vào thị trường chung trong quý II/2023. Hơn 20% tổng số smartphone được bán trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 thuộc phân khúc giá này. Điều đó có lợi cho Apple, vì phần lớn thiết bị cầm tay của nhà Táo là những thiết bị cao cấp.

Hiện Apple đang thúc đẩy làn sóng “cao cấp hóa” tại nhiều thị trường mới thường không được coi như trước đây. Một ví dụ điển hình là Ấn Độ, khi Apple đã tăng trưởng 50% so với quý II/2022.

Các chuyên gia phân tích tại Canalys cho biết thêm: "Oppo, Vivo và Xiaomi đang tăng thị phần ở  phân khúc giá dưới 200 USD thông qua các ưu đãi bán hàng và sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ. Họ không đơn độc. Các khoản đầu tư ngày càng tăng vào các chiến dịch tiếp thị được nhằm mục tiêu kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm mới ra mắt".

Samsung chuẩn bị ra mắt điện thoại Galaxy mẫu gập mới, có tên gọi Galaxy Unpacked, vào tuần tới trong nỗ lực tăng doanh số điện thoại thông minh trong nửa cuối năm và củng cố vị trí dẫn đầu ở phân khúc cao cấp mới. Galaxy Unpacked dự kiến ra mắt vào ngày 26/7 tại Seoul.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu