Thị trường Rằm tháng 7 ế ẩm, hàng quán đìu hiu thiếu khách
(THPL) - Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu của người tiêu dùng có phần hạn chế, thị trường hàng hóa bị chậm lại. Trong đó, thị trường truyền thống về sắm lễ Rằm tháng 7 cũng không ngoại lệ. Hiện các mặt hàng vàng mã đang ế ẩm, sức mua giảm sút, chỉ riêng thị trường hoa quả tươi có phần khởi sắc hơn.
Tin liên quan
» Chi tiết sắm lễ và bài khấn Rằm tháng Bảy cổ truyền
» Phải kiêng kỵ điều gì trong ngày rằm tháng Giêng?
» Cúng rằm tháng Giêng: 5 điều cần làm để đón tài lộc, may mắn cả năm
Mọi năm, cứ chuẩn bị đến ngày rằm tháng 7 trên con phố truyền thống Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tấp nập người mua hàng, người bán không kịp nghỉ tay...thì năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, sức tiêu thụ của mặt hàng này giảm mạnh.
Theo những người bán đồ lễ thắp hương tại đây, tình hình kinh doanh các sản phẩm gặp khó khăn kể từ khoảng tháng 3 khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam, mức suy giảm từ 80-90%. Khách hàng chỉ mua tiền vàng, bộ quần áo đặc trưng chứ không mua nhiều như trước, theo báo Thanh niên.
Bên cạnh đó, năm nay xu hướng tiêu dùng của mặt hàng này chỉ là những món đồ nhỏ có giá dao động từ 15.000 - 40.000 đồng, còn những đồ to đắt tiền như nhà, xe, ngựa… không nhiều người hỏi mua. Sức mua giảm mạnh, nhưng giá mặt hàng này vẫn không có gì biến động so với năm ngoái.
Cũng theo những người kinh doanh mặt hàng này cho biết: nguyên nhân khiến sức mua vàng mã giảm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thu nhập giảm sút nên người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, những năm gần đây người dân có xu hướng thay đổi thói quen sử dụng quá nhiều vàng mã trong các dịp cúng lễ.
Cùng đó, thị trường hoa năm nay cũng thiếu khách mua, tại chợ hoa Quảng Bá, Tây Hồ (Hà Nội), các tiệm hoa đều thưa thớt khách. Nhiều người bán hàng cho biết, thời gian này các năm trước, họ bán vài chục thùng hàng trong một ngày, số lượng lên đến cả nghìn bó. Tuy nhiên năm nay, họ chỉ bán được vài chục bó mỗi ngày, có khi còn hỏng hết hoa, phải chịu lỗ.
Tuy nhiên, trái ngược với vàng mã, thị trường quả tươi năm nay có phần khởi sắc hơn, khảo sát tại hệ thống chợ truyền thống như: Kim Liên, Đống Đa, Thành Công cho thấy, mặc dù đang vào chính vụ thu hoạch hoa quả nhưng giá bán đã tăng cao hơn ngày thường từ 10 - 15%. Cụ thể, tại các chợ Thành Công, Kim Liên, Châu Long… giá bán chuối xanh đã tăng từ 5.000 - 7.000 đồng/nải, hiện dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/nải; na Lạng Sơn tăng 10.000 -15.000 đồng/kg, được bán với giá 60.000 - 70.000 đồng/kg, Thanh Long tùy vào loại ruột trắng hay ruột đỏ có giá từ 35.000 - 50.000 đồng/kg, xoài tứ quý 55.000 đồng/kg, xoài cát chu 59.000 đồng/kg...., theo báo Kinh tế Đô thị.
Mặc dù giá bán tăng nhưng sức tiêu thụ hoa, quả không giảm mà ngược lại tăng mạnh. Lý giải nguyên nhân khiến giá bán mặt hàng này tăng mạnh, các tiểu thương chợ đầu mối phía Nam cho biết: Hiện lượng hoa quả từ đồng bằng sông Cửu Long đưa về chợ đầu mối phía Nam, chợ Long Biên không nhiều như mọi năm dẫn đến giá bán buôn tăng mạnh, khi cung không đủ cầu thì việc tăng giá bán là điều khó tránh khỏi.
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Web so sánh giá
- bàn ghế cafe giá rẻ
- cách mua cổ phiếu ssi
- Công nghệ chống nóng
- Tham khảo ngay siêu phẩm Smart Tivi LG UHD 4K 43 inch 43UQ8000 chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ