Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhẹ trong tháng 5
(THPL) - Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 5/2022 đạt 43.816 xe các loại, tăng 3,4% so với tháng trước.
Tin liên quan
» 4 mẫu ô tô mới dự kiến ra mắt tại Việt Nam trong tháng này
» Một số mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu và tốt cho môi trường
» Doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy lao đao vì thiếu hụt chip bán dẫn
Trong đó, có 35.210 xe du lịch, tăng 5%; 7.929 xe thương mại, giảm 0,8%; và 677 xe chuyên dụng, giảm 13% so với tháng trước.
Về xuất xứ xe, trong khi doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, chỉ tăng 1% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước. Tính chung doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2022 đạt 176.681 xe các loại, tăng 39% so với năm 2021.
Về phân khúc xe, xe ô tô du lịch có doanh số bán đạt 140.109 xe, tăng 57%; xe thương mại đạt 33.677 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 2.895 xe, tăng 21% so với năm 2021.
Cũng xét theo xuất xứ xe, tính đến hết tháng 5/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước là 105.022 xe, tăng 47% trong khi xe nhập khẩu chỉ là 71.659 xe, tăng 29% so với cùng kì năm ngoái. Dẫn đầu các đơn vị thành viên VAMA có doanh số bán hàng tốt nhất tháng 5 vừa qua là Toyota Việt Nam khi đạt doanh số 10.579 xe. Tiếp đến là Thaco Kia (8.079 xe), Thaco Mazda (4.396 xe), Mitsubishi Việt Nam (3.279 xe), Honda Việt Nam (3.184 xe), Ford Việt Nam (2.410 xe)…
Báo Tin tức cho hay, theo nhận định của các chuyên gia, tháng 5/2022 cũng tháng cuối cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khi hết hiệu lực, nhưng cũng không tạo được đột phá cho thị trường ô tô trong nước như lần giảm 50% lệ phí trước bạ tương tự của năm trước.
Nguyên nhân có thể nhiều dòng xe được người tiêu dùng ưa thích và săn đón đã và đang xảy ra trình trạng cung không đủ cầu do tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn và linh kiện công nghệ cao trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến khả năng cung ứng sản phẩm ô tô của các doanh nghiệp trong nước.
Còn theo đại diện một liên doanh đến từ Nhật Bản, toàn ngành tự động hóa nói chung và sản xuất ô tô nói riêng đang phải gánh chịu hệ quả nặng nề sau đại dịch COVID-19, các biến động kinh tế - chính trị, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu cùng với việc giá nguyên liệu đầu vào tăng đã ảnh hưởng đến việc sản xuất lắp ráp xe trong nước khiến nhiều mẫu xe phải sản xuất cầm chừng.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, qua số liệu bán hàng trong 5 tháng đầu năm 2022 của các thành viên VAMA cho thấy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã phát huy tác dụng.
Cũng liên quan đến doanh số bán xe, theo báo VietNamNet, đà tăng trưởng của thị trường có chậm lại trong tháng 5, song nhiều dự đoán cho rằng, thị trường ô tô chưa giảm nhiệt khi nhu cầu mua sắm ô tô của người dân vẫn còn tăng cao trong bối cảnh thị trường vẫn còn thiếu nguồn cung. Thị trường thời gian tới cũng sẽ đón nhận nhiều mẫu xe mới cùng các chiêu kích cầu từ hãng xe, đại lý cũng là những động lực tăng cho thị trường nói chung.
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
(THPL) - Để đảm bảo xây dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Singapore, doanh nghiệp Việt cần lưu ý về...26/04/2024 10:01:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...