14:25 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường mua bán đồ cũ vắng khách dịp cận Tết

21:07 16/01/2023

(THPL) - Tết luôn là dịp mà người tiêu dùng chi tiêu, sắm sửa nhiều nhất. Và thị trường mua bán đồ cũ cũng là lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng. Tuy nhiên năm nay, dù cận tết nhưng các ngành hàng, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị cao như đồ gia dụng, thiết bị điện tử và hàng không thiết yếu đều giảm, dao động từ 4 - 14% so với trung bình sức mua của cả năm.

Trước đây, việc mua bán đồ cũ cần trải qua quá trình nhiều bước từ liên hệ, thỏa thuận đến gặp mặt, kiểm tra, thanh toán, giao nhận hàng. Giờ đây, khi quyết định mua một món đồ cũ được thanh lý, người mua chỉ cần chọn nút “mua ngay” và thanh toán, món hàng sẽ được giao đến tận nhà, dễ dàng tiện lợi như mua một món đồ mới trên sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, sàn cũng sử dụng các công cụ thanh toán không tiền mặt như một vai trò trung gian. Theo đó, khi thực hiện số tiền người mua thanh toán, số tiền sẽ được giữ đảm bảo an toàn cho đến khi xác nhận giao dịch thành công. Trước những tiện ích đó mà thị trường đồ cũ dần trở thành lựa chọn của bộ phận lớn người tiêu dùng trong mỗi dịp tết đến xuân về. 

Tuy nhiên năm nay, dù cận tết nhưng các ngành hàng, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị cao như đồ gia dụng, thiết bị điện tử và hàng không thiết yếu đều giảm, dao động từ 4 - 14% so với trung bình sức mua của cả năm.

Thị trường mua bán đồ cũ vắng khách dịp cận Tết. Ảnh: Internet

Theo thống kê của Chợ Tốt, so với cùng kỳ dịp Tết năm 2022, nhu cầu chi tiêu trên các sản phẩm có giá trị cao vẫn bị ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế chung và giảm từ 8 - 21%. Riêng các sản phẩm công nghệ giá bình dân, linh phụ kiện thay thế, đính kèm vẫn duy trì mức tăng từ 3 - 5%.

Việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu mua điện thoại. Khách hàng ưu tiên lựa chọn điện thoại cũ để tiết kiệm chi phí, minh chứng là lượng mua điện thoại cũ chỉ giảm nhẹ 10% nhưng điện thoại mới lại giảm mạnh gấp 2.4 lần tương đương 24%. Xu hướng mua bán điện thoại cũ được dự đoán sẽ phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau khi nền kinh tế ổn định trở lại.

Cũng theo thống kê của Chợ Tốt, trong top 10 điện thoại cũ được liên hệ mua nhiều nhất, iPhone 12 Pro Max đã qua sử dụng hiện vẫn thuyết phục được người dùng ở mọi mặt bởi những tính năng tuyệt vời mà chiếc điện thoại này mang lại. Không chỉ riêng điện thoại cũ, nhà Táo tiếp tục chiếm lĩnh bảng xếp hạng top điện thoại mới được liên hệ mua nhiều nhất trên nền tảng Chợ Tốt. iPhone 14 Pro Max 128GB và 256GB là phiên bản được yêu thích trong series 14 mới nhất của iPhone.

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu