Thị trường kinh doanh dịch vụ, bán lẻ dần hồi phục
(THPL) - Theo Tổng kết của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), năm 2020, thị trường kinh doanh dịch vụ, bán lẻ chịu ảnh hưởng nhiều nhất trên cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, về dài hạn đây cũng là ngành có nhiều tiềm năng phát triển mạnh nhất tại Việt Nam với thị trường gần 100 triệu dân.
Tin liên quan
» Ngành bán lẻ Việt Nam trước sức ép của EVFTA
» Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp bán lẻ trong EVFTA
» Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng đến ngành bán lẻ
Trong quý II/2020, vì hậu quả của đại dịch COVID-19, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong ngành bán lẻ đã tăng lên tới 21% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, trên thực tế, mua sắm trực tiếp bị giảm, nhưng thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng lại đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực.
Theo khảo sát của Vietnam Report, có khoảng 41,7% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng vì dịch COVID-19; 50% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và 8,3% doanh nghiệp bị tác động ít, không đáng kể. Hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng có thay đổi lớn với khoảng 85,3% người tiêu dùng cho biết đã thực hiện tiết kiệm chi tiêu. Trong đó, 58,8% người được hỏi cắt giảm mua sắm các sản phẩm không thiết yếu như quần áo, giày dép; 70,6% cắt giảm thiết bị thể thao và hoạt động ngoài trời và 36,3% tăng mua các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ để phòng chống dịch, đặc biệt các sản phẩm có nguồn gốc organic.
Đến quý III/2020, với kết quả kiểm soát tốt dịch COVID-19, hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ đã khởi sắc hơn nhưng vẫn ở mức thấp. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý III đạt 1.305,8 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với quý II/2020 và tăng 4,5% so với cùng kì năm 2019. Hoạt động du lịch tại nhiều thành phố mở cửa trở lại, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân tăng cao, thúc đẩy tăng trưởng hoạt động thương mại. Trong quý III/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1.022,9 nghìn tỷ đồng, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 136,5 nghìn tỷ đồng, doanh thu du lịch lữ hành đạt 4,6 nghìn tỷ đồng, doanh thu dịch vụ khác đạt 141,8 nghìn tỷ đồng. Tính chung 9 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.673,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Về cơ bản, theo nhận định của các doanh nghiệp bán lẻ, dưới tác động của đại dịch COVID-19, sức mua và doanh số sụt giảm, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng và thiếu hụt nguồn vốn kinh doanh và đứt gãy chuỗi cung ứng là bốn khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp bán lẻ phải đang phải đối mặt. Tuy nhiên, doanh thu mua sắm trực tiếp giảm nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực từ thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng.
Nhìn về dài hạn, ngành kinh doanh dịch vụ và bán lẻ Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là nhiều tiềm năng phát triển với thị trường gần 100 triệu dân, mức thu nhập ngày càng cao nhờ kinh tế phát triển ổn định, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, cùng xu hướng mua sắm, tiêu dùng mới. Đồng thời, Hiệp định EVFTA cũng đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Châu Âu tiếp cận thị trường Việt Nam. Điều này sẽ tạo thêm sự sôi động của thị trường ngành kinh doanh dịch vụ, bán lẻ và nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam, nhưng sẽ là một cuộc đua khốc liệt đối với các doanh nghiệp nội địa đang hoạt động trong lĩnh này, phải có rất nhiều nỗ lực để kịp thời thích ứng, bắt nhịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, đã và đang tạo ra những thay đổi rất lớn đối với các mô hình bán lẻ truyền thống.
Quốc Cường
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt