Thị trường kinh doanh dịch vụ, bán lẻ dần hồi phục
(THPL) - Theo Tổng kết của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), năm 2020, thị trường kinh doanh dịch vụ, bán lẻ chịu ảnh hưởng nhiều nhất trên cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, về dài hạn đây cũng là ngành có nhiều tiềm năng phát triển mạnh nhất tại Việt Nam với thị trường gần 100 triệu dân.
Tin liên quan
- Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều” lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai
Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng của ngành điều Việt Nam
» Ngành bán lẻ Việt Nam trước sức ép của EVFTA
» Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp bán lẻ trong EVFTA
» Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng đến ngành bán lẻ
Trong quý II/2020, vì hậu quả của đại dịch COVID-19, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong ngành bán lẻ đã tăng lên tới 21% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, trên thực tế, mua sắm trực tiếp bị giảm, nhưng thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng lại đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực.
Theo khảo sát của Vietnam Report, có khoảng 41,7% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng vì dịch COVID-19; 50% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và 8,3% doanh nghiệp bị tác động ít, không đáng kể. Hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng có thay đổi lớn với khoảng 85,3% người tiêu dùng cho biết đã thực hiện tiết kiệm chi tiêu. Trong đó, 58,8% người được hỏi cắt giảm mua sắm các sản phẩm không thiết yếu như quần áo, giày dép; 70,6% cắt giảm thiết bị thể thao và hoạt động ngoài trời và 36,3% tăng mua các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ để phòng chống dịch, đặc biệt các sản phẩm có nguồn gốc organic.
Đến quý III/2020, với kết quả kiểm soát tốt dịch COVID-19, hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ đã khởi sắc hơn nhưng vẫn ở mức thấp. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý III đạt 1.305,8 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với quý II/2020 và tăng 4,5% so với cùng kì năm 2019. Hoạt động du lịch tại nhiều thành phố mở cửa trở lại, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân tăng cao, thúc đẩy tăng trưởng hoạt động thương mại. Trong quý III/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1.022,9 nghìn tỷ đồng, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 136,5 nghìn tỷ đồng, doanh thu du lịch lữ hành đạt 4,6 nghìn tỷ đồng, doanh thu dịch vụ khác đạt 141,8 nghìn tỷ đồng. Tính chung 9 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.673,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Về cơ bản, theo nhận định của các doanh nghiệp bán lẻ, dưới tác động của đại dịch COVID-19, sức mua và doanh số sụt giảm, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng và thiếu hụt nguồn vốn kinh doanh và đứt gãy chuỗi cung ứng là bốn khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp bán lẻ phải đang phải đối mặt. Tuy nhiên, doanh thu mua sắm trực tiếp giảm nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực từ thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng.
Nhìn về dài hạn, ngành kinh doanh dịch vụ và bán lẻ Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là nhiều tiềm năng phát triển với thị trường gần 100 triệu dân, mức thu nhập ngày càng cao nhờ kinh tế phát triển ổn định, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, cùng xu hướng mua sắm, tiêu dùng mới. Đồng thời, Hiệp định EVFTA cũng đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Châu Âu tiếp cận thị trường Việt Nam. Điều này sẽ tạo thêm sự sôi động của thị trường ngành kinh doanh dịch vụ, bán lẻ và nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam, nhưng sẽ là một cuộc đua khốc liệt đối với các doanh nghiệp nội địa đang hoạt động trong lĩnh này, phải có rất nhiều nỗ lực để kịp thời thích ứng, bắt nhịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, đã và đang tạo ra những thay đổi rất lớn đối với các mô hình bán lẻ truyền thống.
Quốc Cường
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024