03:07 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường bất động sản sẽ bật tăng khi dịch bệnh được kiểm soát - xu hướng đầu tư ven biển

19:31 01/10/2021

(THPL) – Các diễn biến thị trường bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2021 được ví như “chiếc lò xo”và tảng băng lạnh, bị nén và lạnh lẽo khi dịch bùng phát. Sau mỗi đợt dịch, nhu cầu bất động sản thường sẽ bật tăng mạnh và nóng trở lại. Khi thị trường bị nén càng mạnh thì lực bật sẽ càng cao.

Phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Hải - Phó giám đốc Cty cổ phần TMDV &Xây dựng HT: Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Trường Thi, có trụ sở tại Lk 23 Ngõ 20 Lê Hồng Phong, Tp Vinh, Tỉnh Nghệ An - là đơn vị có kinh nghiệm hàng đầu trên lĩnh vực sàn giao dịch bất động sản khu vực Bắc Trung Bộ

P/v: Thưa ông đứng về góc nhìn của một nhà đầu tư và kinh doanh bất động sản, ông có đánh giá và nhận định về xu hướng bất động sản thời gian tới như thế nào ?
Ông Nguyễn Đình Hải: Trước các diễn biến hết sức phức tạp của các đợt dịch Covid-19 quý II/2021 có sự biến động lớn về nhu cầu, thị hiếu thị trường sau “sốt đất” đầu năm cũng như qua các đợt dịch Covid-19. Sau khi đạt đỉnh trong tháng 3, kể từ nửa cuối tháng 4, mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản trên cả nước đã có dấu hiệu sụt giảm cùng với sự hạ nhiệt của cơn sốt đất nền. Tuy nhiên, thị trường bất động sản ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô, xuất phát từ làn sóng “bỏ phố về quê” khi dịch bệnh xuất hiện.

Xu hướng này phát triển suốt năm 2020 và có phần chững lại vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi đất nền “sốt” ở nhiều khu vực. Sang tháng 5, khi dịch bệnh tái bùng phát với mức độ nghiêm trọng hơn, xu hướng này đã nóng trở lại. Các khu đất có lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên khu vực ven Hà Nội như Vân Canh, Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai… vẫn được nhiều người quan tâm tìm mua, giao dịch đều, giá tiếp tục tăng nhẹ 2-7% so với 1-2 tháng trước.
Dữ liệu mới nhất cho thấy, trong tháng 5/2021, trong khi hầu hết các loại hình bất động sản khác đều có xu hướng suy giảm lượt quan tâm do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngược lại, căn hộ chung cư ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng ở cả thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với mức tăng lần lượt là 12% và 8% so với tháng 4. Nhu cầu được chia đều cho các dòng sản phẩm ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân.

Bất động sản, lượt quan tâm chung cư tăng, đất nền giảm trong dữ liệu tháng 5 cho thấy xu hướng diễn ra tất yếu sau giai đoạn “sốt nóng” của đất. Điều này được lý giải bởi trong “cơn sốt” quý III và quý IV, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường, giá đất nền đã tăng lên ngưỡng cao. Từ nửa cuối tháng 7 và 8, thị trường bắt đầu hạ nhiệt, giá chững và nhu cầu giảm. Sang tháng 9, thị trường gặp khó do dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, khiến dòng tiền và sự quan tâm của thị trường có sự dịch chuyển. Nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn những sản phẩm bất động sản có mức giá tăng chưa cao, mặt bằng giá hấp dẫn hơn.
Bên cạnh đó, chung cư trước nay vốn vẫn luôn là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm vì phục vụ phần lớn là nhu cầu thực. Giá chung cư có mức tăng ổn định, ở ngưỡng hợp lý, không bị “sốt” hay thổi giá theo hạ tầng như đất nền. Theo dữ liệu cho thấy, chung cư Hà Nội có mức tăng giá trung bình 1-3% theo năm.

Ông Nguyễn Đình Hải (đứng giữa) trong buổi ra mắt Sàn giao dịch bất động sản Trường Thi. Ảnh: ĐH

P/v: Thưa ông, vậy ông nhận định như thế nào về xu hướng và nhận định về xu hướng bất động sản thời gian tới như thế nào

Ông Nguyễn Đình Hải: Nhiều tín hiệu thị trường phục hồi trong quý IV. Khi mà làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 được kiểm soát, niềm tin về thị trường bất động sản tăng tốc mạnh mẽ trở lại và tạo nên 1 đợt sốt đất trên diện rộng khắp Việt Nam trong quý I/2021. Số liệu tìm kiếm bất động sản đạt kỷ lục vào tháng 3 cho thấy, thị trường bất động sản giống như chiếc lò xo bị nén vào mỗi đợt dịch bùng phát, sau mỗi đợt dịch, nhu cầu bất động sản bật tăng mạnh trở lại, khi thị trường bị nén càng mạnh thì lực bật sẽ càng cao.

Tháng 5/2021 chứng kiến số lượng doanh nghiệp bất động sản mới tiếp tục tăng 60,4% so với cùng kỳ năm trước, điều này cũng chỉ báo những tín hiệu tích cực về sự hồi phục thị trường bất động sản trong năm 2021. 

Trong khi dòng tiền đang đổ vào chứng khoán thì đây cũng được cho là thời điểm tốt để các doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị đón dòng vốn chảy vào thị trường khi dịch được kiểm soát. Đồng thời cũng sẵn sàng phương án thay đổi linh hoạt để ứng phó, cả trong việc đào tạo và cả mở bán trực tuyến vì dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

Nhìn về dài hạn, bất động sản Việt Nam vẫn luôn là thị trường tiềm năng: tỷ lệ đô thị hóa 35% - rất thấp so với hơn 50% của Thái Lan, hơn 60% ở Trung Quốc và một lượng lớn nhu cầu với gần 100 triệu dân. Tại Việt Nam, có thể nói sở hữu một ngôi nhà dường như là điều bắt buộc đối với một người trưởng thành.

Bất động sản vẫn là nơi trú ẩn tài sản vừa đảm bảo tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế, điều này thể hiện rất rõ trong thời gian qua khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư giữa bất động sản và các kênh khác. Tôi cho rằng rất khó để xảy ra tình trạng mất thanh khoản và giảm giá, mức giá sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu, sắt thép vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Từ góc độ nguồn cung, chúng ta có thể đánh giá, đại dịch Covid-19 là rủi ro nhưng cũng là cơ hội cho thị trường bất động sản.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cần khoảng 140.000 căn nhà, tuy nhiên nguồn cung rất hạn chế từ năm 2019. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm. Những đơn vị có nền tảng cơ bản tốt, danh mục sản phẩm đa dạng, hướng đến nhu cầu ở thực của người mua có nhiều cơ hội thắng thế.

P/v Thưa ông, đứng về góc nhìn của một nhà đầu tư và kinh doanh bất động sản, ông hiện tại ông đang chọn hướng đầu từ kinh doanh tầm nhìn những dự án như thế nào

Ông Nguyễn Đình Hải: Giữa mùa dịch, làn sóng đầu tư vẫn chảy mạnh vào bất động sản ven biển. Sau khi tình hình dịch ổn định, bất động sản ven biển hứa hẹn trở thành 'mỏ vàng' với mức sinh lời hấp dẫn. Bất động sản ven biển - tâm điểm đầu tư sôi động hậu Covid-19

Đã qua rồi thời người người đổ xô đi gửi tiết kiệm như một kênh đầu tư sinh lời an toàn. 

Giờ đây, khi lãi suất huy động giảm sâu kỷ lục, kéo theo đó tiền gửi cư dân cũng giảm ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua đang khiến không ít người chuyển hướng đầu tư qua các kênh khác như bất động sản, chứng khoán. Trong đó, bất động sản được cho là kênh đầu tư sáng giá hiện nay.

Đáng chú ý, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng mức độ quan tâm của người mua và nhà đầu tư đối với bất động sản vẫn không hạ nhiệt.

Các nhà đầu tư nhỏ thường chỉ nhìn thấy bề nổi ảm đạm của thị trường mà không cảm nhận được sóng ngầm phía sau. 

Hiện tại, thị trường trầm lắng do dịch là điều tất yếu, bởi cả chủ đầu tư lẫn người mua đều bị hạn chế các hoạt động đi lại, giao dịch trực tiếp, tham quan dự án… nhưng giá không bị ngắt kết nối với thị trường. Nguồn vốn dồi dào chỉ tạm dừng để chờ đợi dịch bệnh giảm đi sẽ chốt giao dịch.

Mặc dù vậy, chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên, thay vì đầu tư lướt sóng, giai đoạn này nhà đầu tư nên lựa chọn sản phẩm ở các thị trường ven biển mới nổi, có pháp lý đầy đủ và mua để dành 3-5 năm sẽ tốt hơn.

Về xu hướng của Công ty là đón sóng đầu tư với đất nền và căn hộ ven Biển Xuân Thành, Xuân Yên, Hoa Tiên huyện Nghi Xuân Hà Tĩnh

Khu đô thị mới Xuân Thành Nghi Xuân Hà Tĩnh.Ảnh. ĐH

Cuộc săn tìm các thị trường bất động sản mới nổi vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt. Gần đây, các nhà đầu tư cá mập bắt đầu "để mắt" đến dải đất miền Trung, đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh với quỹ đất lớn dành cho phát triển các khu đô thị biển, du lịch nghỉ dưỡng, có bờ biển đẹp trải dài 134km. Khu đô thị mới Xuân Thành. Vị trí: xã Xuân Thành và xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh .Tổng Hợp: RevewlanTổng diện tích: 116,52ha trong đó xã Xuân Thành (63,40ha) và xã Cổ Đạm (53,14ha).Giai đoạn 1: 45,5ha.Tổng mức đầu tư: 426.143 tỷ đồng. Sản phẩm: 1001 lô.Quy mô dân số: 4.000 người.Tiện ích: Công viên, trung tâm đào tạo nghề cho lao động với quy mô 400 học viên, nhà đa năng trên diện tích 4.024m2 . Pháp lý: Được cấp thẩm quyền cho phép chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư kết cấu hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch.

Với hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các tập đoàn địa ốc lớn cũng đã đến chinh phục vùng đất giàu tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng này. Trong đó, Dự án Khu đô thị mới Xuân Thành có địa giới giáp ranh về phía Bắc là xã Xuân Thành, phía Nam giáp đất ở hiện trạng xã Cổ Đạm, phía Đông giáp sân golf và phía Tây giáp khu dân cư hiện hữu. Đặc biệt,

Xuân Thành là một xã nằm ven biển thừa hưởng bầu không khí trong lành, hệ sinh thái lý tưởng đồng thời, tiếp cận nhanh chóng đến các khu du lịch, bãi biển như Xuân Thành, Vân Hải. Đây là cơ hội, bảo chứng cho tiềm năng sinh lời, tính thanh khoản của đất nền khu đô thị mới Xuân Thành.

Khu đô thị mới Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ảnh: ĐH

Với những ưu thế nổi trội, huyện Nghi Xuân khơi dậy tiềm năng, phát triển bền vững. Đầu tiên là huyện đồng bằng ven biển, nằm ở phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh, tiếp giáp TP Vinh của tỉnh Nghệ An, Xuân Nghi hội tụ đầy đủ những tinh hoa của sông Lam, núi Hồng với nhiều danh nhân, di tích, danh thắng nổi tiếng và nhiều loại hình văn hóa vật thể, phi vật thể.

Đáng chú ý hơn, địa phương này nằm trong tam giác vàng bùng nổ bất động sản gồm Vinh – Cửa Lò – Nghi Xuân. Hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng được triển khai đồng bộ, việc thu hút đầu tư được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

Để lý giải lý do khiến thị trường địa ốc tại tam giác bất động sản này phát triển bùng nổ, chúng tôi xin được trình bày nguyên nhân sau:

  • Thứ nhất: Huyện Xuân Nghi có vị trí rất gần Vinh và Cửa Lò, đều nằm bên bờ sông Lam thơ mộng. Hội tụ địa thế đẹp, phong thủy tốt, bất động sản bùng nổ là điều chắc chắn. Nếu như Hà Nội có sông Hồng, Sài Gòn có sông Sài Gòn, Đà Nẵng có sông Hàn…con sông là linh hồn, long mạch tốt, sở hữu bất động sản ven sông đang trở thành xu thế. Với tiềm năng này, trong vài năm tới, chắc chắn dải đất ven sông Lam sẽ trở nên trù phú, hội tụ nhiều dự án đắc địa. Nổi bật như: FLC Hưng Hòa, Lam Vinh Riverside, khu đô thị sinh thái đảo Xuân Giang 2…
  • Thứ hai: Hệ thống cơ sở hạ tầng giữa tam giác vàng được kết nối mạnh mẽ với các dự án quan trọng như: Đại lộ Vinh – Cửa Lò lộ giới 72m, dự án cầu Cửa Hội – cầu Bến Thủy 3, tương lai gần sẽ có thêm cầu Bến Thủy 4 kết nối giữa Hưng Hòa TP Vinh với đảo Xuân Giang – huyện Nghi Xuân. Một số trục đường mở rộng như tỉnh lộ 8b nối thị trấn Xuân An với cầu Cửa Hội, đường ven biển Xuân Thành lộ giới 36m, đường Quốc gia ven biển 22/12 chạy qua huyện Nghi Xuân…
  • Thứ ba: Theo chiến lược quy hoạch vĩ mô thì cả 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đang tạo điều kiện cho thị trường địa ốc phát triển, các chính sách thu hút đầu tư, trải thảm đỏ đón doanh nghiệp được tiến hành. Đặc biệt, huyện Nghi Xuân sẽ được quy hoạch trở thành vùng trọng điểm phát triển du lịch phía Đông Bắc của Hà Tĩnh. Trong đó khu đô thị, du lịch, thương mại ven biển Nghi Xuân – Lộc Hà được chú trọng và phân chia theo 3 khu vực gồm: Cửa Hội, Xuân Thành, Lộc Hà.
  • Thứ tư: Một số tập đoàn lớn, đầu ngành đã về phát triển du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực Bắc Trung Bộ đơn cử như: Vinpearl Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư dài 3,5km của Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC với dự án FLC Hưng Hòa, Tập đoàn T&T với khu đô thị du lịch Xuân Giang…Chắc chắn sẽ không bỏ qua miếng bánh béo bở và tiềm năng của vùng tam giác vàng Nghi Xuân – Vinh – Cửa Lò. Trong khi Cửa Lò đã và đang được phát triển đầu tư, thì thị trường huyện Nghi Xuân vẫn còn sơ khai, giá đất hiện đang còn rất rẻ so với bất cứ vùng biển nào của miền Trung. Thậm chí so với Quảng Bình thì giá đất Nghi Xuân còn rẻ hơn rất nhiều. Đây được đánh giá là động thái khôn khoan, chiến lược nhìn xa trông rộng của nhà đầu tư vào thị trường với các dự án Hà Tĩnh còn đang rất mới.

Về thương mại – dịch: Chợ Xuân Thành, Chợ Giang Đình

Về giáo dục: Trường THPT Nghi Xuân, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Du, Trường Nghiệp Vụ Bảo Hiểm Xã Hội Cơ Sở 2

Về cơ quan hành chính: Bưu Cục Cấp 3 Xuân Thành, UBND huyện Nghi Xuân, Công An Huyện Nghi Xuân

Về vui chơi, giải trí, du lịch: Bãi biển Xuân Thành, bãi biển Vân Hải, Hoa Tiên Paradise Hà Tĩnh, Đền Cửa Bà, Mường Thanh Xuân Thành Golf CLB, Sân Golf – Cổ Đạm, Đua Chó Xuân Thành, Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Chùa Vạn Phúc Tiên Điền Nghi Xuân Hà Tĩnh

Khu đô thị mới Xuân Thành Hà Tĩnh mang đến phong cách sống mới hiện đại, tiện nghi hơn, dự án quy tụ hàng chục dịch vụ, tiện ích nội khu được thiết kế hài hòa với môi trường sinh thái, kết hợp hoàn hảo giữa cảnh quan thiên vốn có của khu vực. Tại đây, thế cư dân mới sẽ được trải nghiệm:

Tổ hợp công viên rộng lớn gồm vườn hoa, đường dạo bộ, thảm cỏ, khu picnic cắm trại.

Chuỗi shophouse thương mại viên biển mở ra tuyến phố sầm uất, nhộn nhịp quy tụ đa dạng các loại hình dịch vụ, giải trí, thưởng thức ẩm thực

Trung tâm đào tạo nghề với quy mô 400 học viên được thiết kế khoa học, trang thiết bị tiên tiến cùng đội ngũ giảng dạy tâm huyết

Nhà đăng năng có diện tích 4.024 m2 nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện lớn, gắn kết cư dân

Hệ thống an ninh nghiêm ngặt 24/24 với nhiều chốt canh gác ra vào từ cổng lớn, khu dân cư nhỏ

Dự án Xuân Thành Hà Tĩnh triển khai giai đoạn 1 quy mô 45,5 ha, dự kiến quy mô dân cư khoảng 4.000 người, cung ứng ra thị trường 1001 lô đất nhà phố liền kề, nhà phố thương mại, biệt thự, shophouse đa dạng diện tích. Cơ sở hạ tầng nội khu dự án triển khai hoàn thiện với đường lớn, vỉa hè, lắp đặt đầy đủ điện – nước – đèn chiếu sáng….

Một góc các khu Resort khu đô thị Xuân Thành -Hoa Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ảnh: ĐH

Về mặt pháp lý, các căn hộ biển tại đây được sở hữu lâu dài, điều mà không phải dự án ven biển nào cũng có được trong bối cảnh quỹ đất và nguồn cung khan hiếm hiện nay. Đặc biệt, với giá từ 1,39 tỉ đồng/căn, dự án có suất đầu tư vừa túi tiền người mua.

Hiện, dự án đang ở giai đoạn đầu ra mắt, hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội đầu tư tốt và khả năng sinh lời cao cho nhà đầu tư.

Vâng, xin cảm ơn ông! 

Hoài An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu