01:00 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường bất động sản 2024 vẫn còn nhiều khó khăn chưa thể phục hồi

09:23 07/04/2024

(THPL) - Đã có những tín hiệu tích cực từ cuối năm 2023 nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường Bất động sản hiện vẫn còn nhiều khó khăn và chưa thể phục hồi nhanh chóng.

ẢNH MINH HỌA 

Chiều 5.4, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ lần thứ 3, nhiệm kỳ V (2022 – 2027).

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã đưa ra những đánh giá tổng quan về tình hình sức khoẻ của thị trường bất động sản.

PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, bước sang năm 2024, thị trường vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Nền kinh tế có thể diễn biến tốt hơn nhưng thực trạng sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản đã yếu,.. vì vậy, nhìn chung thị trường vẫn chưa thể đi lên nhanh chóng.

Theo ông Đỗ Viết Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội, thị trường bất động sản Việt Nam hiện còn nhiều khó khăn trong đầu tư, giao đất, quy hoạch, tín dụng… Doanh nghiệp bất động sản chịu áp lực từ nhiều vấn đề về thể chế, thủ tục hành chính, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, doanh số nhiều doanh nghiệp giảm nhiều, cắt giảm lao động tăng.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 cho biết, tình hình thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua được chia thành 2 bức tranh với hai gam màu đối lập. Một bức tranh mang gam màu xám nếu tính thời điểm từ tháng 1.2024 trở về trước và bức tranh còn lại mang màu sắc tươi sáng được tính từ tháng 1.2024 trở đi.

Theo ông Quê, thị trường đang dần hồi phục và nổi bật với "tia sáng" phân khúc chung cư.

Bên cạnh đó, phân khúc đất nền cũng đang trở lại trên thị trường bởi có nguồn cung lớn, nhiều mức giá từ thấp đến cao, tính thanh khoản nhanh.

Một điểm sáng trong bức tranh thị trường bất động sản đầu năm 2024 là các ngân hàng thương mại đã tích cực cho vay, nới lỏng điều kiện cho vay, nới lỏng mức vay cùng mặt bằng lãi suất thấp đã giúp cho người dân có nhu cầu mua nhà ở thực dễ dàng hơn trong câu chuyện vay vốn.

“Trong bối cảnh hiện nay, đối với những sản phẩm bất động sản có đầy đủ pháp lý, gắn liền với nhu cầu đầu tư kinh doanh và nhu cầu ở thực của người dân thì lượng giao dịch sẽ cao và ở chiều ngược lại, với những sản phẩm mang tính đầu cơ thì chỉ khi giá "ngộp" mới có thể giao dịch được”, ông Quê nhận định.

Dự đoán về thị trường bất động sản thời gian tới, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, bên cạnh khó khăn, thách thức, thị trường vẫn ghi nhận một số điểm sáng nhất định. Đơn cử như bất động sản công nghiệp, đây là phân khúc có sự phát triển mạnh mẽ hiện nay và trong tương lai. Nhưng theo ông Thiên, để thị trường này phát triển bền vững cần được định hướng gắn liền khu công nghiệp với các khu đô thị, khu công nghiệp sinh thái tuần hoàn. Khu công nghiệp phải hướng đến nền tảng công nghệ cao, thu hút các tập đoàn lớn.

Minh Châu (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu