Thị trường bán lẻ Việt Nam khởi sắc trở lại
(THPL) – Theo dự báo của một số chuyên gia, năm 2023, bán lẻ hàng hóa sẽ tăng trưởng 8-9%, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt.
Tin liên quan
» Nền tảng số tạo trợ lực cho ngành bán lẻ phát triển
» Sắp diễn ra hội chợ dành cho ngành F&B và bán lẻ
» Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia
Theo Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, những năm qua, ngành bán lẻ Việt Nam luôn duy trì đà tăng trưởng 2 con số, cao hơn tăng trưởng GDP từ 1,5 - 2 lần. Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có trên 800 siêu thị, 150 trung tâm mua sắm, khoảng 9 nghìn chợ truyền thống cùng hàng ngàn cửa hàng tiện lợi và khoảng 2,2 triệu người bán lẻ đang hoạt động.
Bộ Công Thương nhận định, năm 2023 kinh tế Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn, song ngành bán lẻ sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ bởi quy mô thị trường đến năm 2025 sẽ cán mốc 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội. Những con số này phần nào khẳng định sức hấp dẫn của thị trường.
Liên quan đến thị trường bán lẻ, một bài viết trên trang Retail News thông tin, các nhà bán lẻ Nhật Bản đang mở thêm các cửa hàng tại Việt Nam. Một cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản cho thấy, 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm nay. Trong số đó, 80% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng trong 1 - 2 năm tới.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2023/04/03/3-4.jpg)
Theo ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nếu doanh nghiệp bán lẻ có thể đón đầu và đáp ứng được những thay đổi của thị trường thì sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ. Thị trường sẽ có những sự thay đổi lớn về mặt sản phẩm, nhu cầu với sản phẩm. Thực tế cũng cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ đang tăng tốc đầu tư để mở thêm nhiều cửa hàng.
Do đó, thị trường sẽ cạnh tranh rất khốc liệt trong việc thương lượng để tìm được địa điểm tốt, phù hợp và những điều kiện trong hợp đồng đối với bên cho thuê. Chúng tôi đã chuẩn bị vốn để mở rộng kinh doanh nhằm đạt 16 TTMS vào năm 2025 so với 6 TTMS hiện nay.
Cũng nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2023, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú dự báo, sau thời gian chững lại do dịch Covid-19, hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà hồi phục tốt với mức tăng trưởng bằng thời điểm trước dịch. “Cơ sở để ngành bán lẻ phục hồi, được hỗ trợ bởi các yếu tố như tăng trưởng thu nhập, ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, các ngành nghề liên quan du lịch gồm vận tải, lưu trú và nỗ lực kiềm chế lạm phát đang phát huy tác dụng” - ông Vũ Vinh Phú phân tích.
Thực tế cho thấy, ngay trong những ngày đầu năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đang có kế hoạch mở cửa hoạt động và rót vốn đầu tư trở lại sau dịch Covid-19. Mới đây, Central Retail (Thái Lan) đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới. Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân cho hay, với việc rót thêm vốn đầu tư lớn vào Việt Nam, Central Retail sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước. Qua đó thúc đẩy doanh số tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2026 lên 65.000 tỷ đồng.
Để đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho hay, từ nay đến năm 2030 ngành công thương đặt ra mục tiêu tái cơ cấu thị trường trong nước theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Theo đó, các mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm, du lịch, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử... sẽ được khuyến khích, ưu tiên phát triển. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối chuyển dịch sang các loại hình phân phối hiện đại, ưu tiên vùng nông thôn, miền núi.
Cùng với đó, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NN&PTNT kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng nhằm bảo đảm ổn định cung cầu, giá cả hàng hóa và nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trong nước bằng các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với thông lệ quốc tế.
Mai Anh (t/h)
Tin khác
Cộng đồng cư dân Masteri Centre Point ‘sống sướng’ với giá trị an cư hoàn hảo
Người dân cảnh giác chiêu trò lừa đảo xác thực sinh trắc học
Hàng Việt còn nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ
Bán kết có bao nhiêu đội? Bán kết rồi đến vòng đấu nào?
Đây là những điểm vui chơi không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này
Tín hiệu tích cực từ các dự án trọng điểm của Novaland
Bảng giá xe Lexus mới nhất tháng 7/2024
(THPL) - Lexus là thương hiệu ô tô hạng sang, nổi tiếng thế giới trực thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Toyota, Nhật Bản. Bảng giá xe ô tô...08/07/2024 10:32:26Thanh Hóa: Khai mạc phiên họp HĐND tỉnh kỳ họp thứ 20
(THPL) - Sáng 8/7, tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ...08/07/2024 13:41:45Người dân có thể đăng ký, bấm biển số xe trên VNeID từ ngày 1/8
(THPL) - Tại Thông tư 28 của Bộ Công an quy định, từ ngày 1/8/2024, chủ xe có thể bấm biển số trên ứng dụng VNeID khi đăng ký xe lần đầu đối...08/07/2024 10:30:57Mailisa khởi công xây dựng "Bếp ăn 0 đồng"
(THPL) - Ngày 06/07/2024, dự án bếp ăn 0 đồng của Mailisa chính thức khởi công tại Quận Gò Vấp, TP.HCM. Đây là tâm huyết của TGĐ Phan Thị Mai...08/07/2024 14:00:05
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng được trao mỗi ngày
(THPL) - Khởi động từ 20/05/2024, hơn 4.000 giải thưởng đã được trao mỗi ngày đến những khách hàng may mắn khi tham gia chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1". Với tổng hơn 250.000 giải, cơ hội săn giải vẫn đang chờ đợi những chủ nhân may mắn tiếp theo. - Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
- LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
(THPL) - Là giỏ hàng “hot” nhất trên thị trường Quảng Trị, Vincom Shophouse Royal Park sở hữu công thức thành công khó sao chép của dòng sản phẩm shophouse “2 trong 1” do thương hiệu bất động sản số 1 Việt Nam phát triển, mang đến giá trị an cư tiện nghi và kinh doanh, đầu tư giàu tiềm năng cho khách hàng và nhà đầu tư. - LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập...
- SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro...
- Thương hiệu quán quân "được chọn mua nhiều nhất" ngành sữa 2024: Gọi...