21:17 ngày 08/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thị trường bán lẻ Việt Nam khởi sắc trở lại

17:24 03/04/2023

(THPL) – Theo dự báo của một số chuyên gia, năm 2023, bán lẻ hàng hóa sẽ tăng trưởng 8-9%, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt.

Theo Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, những năm qua, ngành bán lẻ Việt Nam luôn duy trì đà tăng trưởng 2 con số, cao hơn tăng trưởng GDP từ 1,5 - 2 lần. Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có trên 800 siêu thị, 150 trung tâm mua sắm, khoảng 9 nghìn chợ truyền thống cùng hàng ngàn cửa hàng tiện lợi và khoảng 2,2 triệu người bán lẻ đang hoạt động.

Bộ Công Thương nhận định, năm 2023 kinh tế Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn, song ngành bán lẻ sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ bởi quy mô thị trường đến năm 2025 sẽ cán mốc 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội. Những con số này phần nào khẳng định sức hấp dẫn của thị trường.

Liên quan đến thị trường bán lẻ, một bài viết trên trang Retail News thông tin, các nhà bán lẻ Nhật Bản đang mở thêm các cửa hàng tại Việt Nam. Một cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản cho thấy, 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm nay. Trong số đó, 80% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng trong 1 - 2 năm tới.

Thị trường bán lẻ Việt Nam khởi sắc trở lại. Ảnh minh hoạ

Theo ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nếu doanh nghiệp bán lẻ có thể đón đầu và đáp ứng được những thay đổi của thị trường thì sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ. Thị trường sẽ có những sự thay đổi lớn về mặt sản phẩm, nhu cầu với sản phẩm. Thực tế cũng cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ đang tăng tốc đầu tư để mở thêm nhiều cửa hàng.

Do đó, thị trường sẽ cạnh tranh rất khốc liệt trong việc thương lượng để tìm được địa điểm tốt, phù hợp và những điều kiện trong hợp đồng đối với bên cho thuê. Chúng tôi đã chuẩn bị vốn để mở rộng kinh doanh nhằm đạt 16 TTMS vào năm 2025 so với 6 TTMS hiện nay.

Cũng nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2023, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú dự báo, sau thời gian chững lại do dịch Covid-19, hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà hồi phục tốt với mức tăng trưởng bằng thời điểm trước dịch. “Cơ sở để ngành bán lẻ phục hồi, được hỗ trợ bởi các yếu tố như tăng trưởng thu nhập, ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, các ngành nghề liên quan du lịch gồm vận tải, lưu trú và nỗ lực kiềm chế lạm phát đang phát huy tác dụng” - ông Vũ Vinh Phú phân tích.

Thực tế cho thấy, ngay trong những ngày đầu năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đang có kế hoạch mở cửa hoạt động và rót vốn đầu tư trở lại sau dịch Covid-19. Mới đây, Central Retail (Thái Lan) đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới. Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân cho hay, với việc rót thêm vốn đầu tư lớn vào Việt Nam, Central Retail sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước. Qua đó thúc đẩy doanh số tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2026 lên 65.000 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho hay, từ nay đến năm 2030 ngành công thương đặt ra mục tiêu tái cơ cấu thị trường trong nước theo hướng phát triển nhanh, bền vững. Theo đó, các mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm, du lịch, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử... sẽ được khuyến khích, ưu tiên phát triển. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối chuyển dịch sang các loại hình phân phối hiện đại, ưu tiên vùng nông thôn, miền núi.

Cùng với đó, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NN&PTNT kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng nhằm bảo đảm ổn định cung cầu, giá cả hàng hóa và nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trong nước bằng các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với thông lệ quốc tế.

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu