00:55 ngày 01/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Nhiều thí sinh hài lòng với bài thi tổ hợp

15:25 28/06/2024

(THPL) - Sáng nay 28/6, các sĩ tử tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã hoàn thành bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học xã hội (KHXH) tùy theo từng tổ hợp xét tuyển. Nhiều thí sinh nhận định, đề thi bài tổ hợp vừa sức.

Tại điểm thi trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng), sau 150 phút làm bài, các thí sinh ra khỏi điểm thi rất phấn khởi, vui vẻ. Theo em Phạm Quỳnh Anh (HS trường THPT Phan Châu Trinh) chia sẻ: “Đề các môn tổ hợp KHXH năm nay khá “dễ thở”. Với môn Lịch sử, thí sinh có thể dễ dàng làm tốt 30 câu đầu, 10 câu cuối mang tính phân loại thì cần nắm chắc kiến thức và đọc kỹ đề. Còn đề môn Địa lý thì chỉ cần sử dụng Atlat cũng đã dễ dàng đạt 6 điểm. Môn GDCD cũng không làm khó các thí sinh. Em nghĩ em đã hoàn thành các bài thi của mình khá tốt”.

Tại huyện Thường Tín, sau khi hoàn thành bài thi môn tổ hợp sáng nay, nhiều thí sinh và người nhà tỏ ra vui vẻ, phấn khởi. Em Nguyễn Phương Linh ở thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín) cho biết, đề môn lý - hóa khá dễ chịu, còn đề môn sinh thì hơi dài.

Còn theo em Lương Uyển Nhi ở xã Văn Bình, huyện Thường Tín thi tổ hợp khoa học xã hội thì cho rằng, đề thi môn địa lý và giáo dục công dân tương đối dễ...

Thí sinh dự thi tổ hợp KHXH sáng ngày 28/6. Ảnh: Đại Đoàn kết

Nhận định về đề thi năm nay, theo các thầy cô giáo: Bài thi tổ hợp KHTN năm nay giữ sự ổn định về cấu trúc, format so với các năm trước, mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút. Nội dung đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học. Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70-75% số câu hỏi thuộc mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 25%-30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Ninh – Trưởng khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đánh giá, đề thi môn Lịch sử năm nay về cơ bản khá giống những năm trước. Trong đó, khoảng 30 – 32 câu hỏi đầu tiên là những câu rất cơ bản, phù hợp với đối tượng học sinh thi xét tốt nghiệp trung học phổ thông; còn 7 – 8 câu cuối (đặc biệt từ câu 37 – 40 khá khó), sẽ tạo ra sự phân hóa nhất định cho những thí sinh thi xét tuyển vào đại học.

“Đề thi có chi tiết tiệm cận, có sử dụng tư liệu (sơ cấp và thứ cấp) của chương trình giáo dục phổ thông mới. Và đây cũng sẽ là xu thế của đề thi từ những năm sau khi thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Tiến sĩ Ninh nhận định, và dự đoán phổ điểm của thí sinh sẽ từ 6 – 7/10 điểm.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có 63% thí sinh chọn bài thi KHXH trong số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, cao nhất trong 6 năm qua. Trong khi đó, chỉ 37% chọn bài thi KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học). So với năm ngoái, số thí sinh chọn bài thi KHXH tăng 7,7% và cao nhất trong 6 năm trở lại đây.

Từ năm 2018 đến nay, số thí sinh đăng ký bài thi này khoảng 48-56%. Điều này cũng cho thấy sức cạnh tranh khốc liệt từ những thí sinh chọn tổ hợp thi KHXH.

Chiều nay 28/6, thí sinh sẽ hoàn thành bài thi cuối cùng là Ngoại ngữ. Dự kiến, công tác chấm thi sẽ được hoàn thành chậm nhất vào 17h ngày 14/7/2024, kết quả thi được công bố vào 8h00 ngày 17/7/2024.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu