14:03 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn

14:29 28/06/2023

(THPL) - Hôm nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn, thời gian làm bài thi là 120 phút. Đây là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận, thí sinh có thể ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài.

Hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn

Bước ra khỏi phòng thi sáng nay, nhiều thí sinh nhận định đề thi môn Ngữ văn khá lạ khi đoạn trích trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân được lựa chọn trong đề không phải là nội dung trọng tâm được các em ôn tập. Tuy nhiên, các thí sinh cho biết do đề không quá khó nên vẫn hoàn thành khá tốt bài làm của mình.

Sáng nay, hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn. Ảnh: VietNam+

Theo bạn Hoàng Trà My, học sinh Trường Trung học phổ thông Việt Đức cho hay, em đã học kỹ tác phẩm này nhưng đoạn trích trong đề lại là phần em chỉ học lướt qua vì không phải nội dung trọng tâm. “Em không thể nghĩ là đề thi sẽ vào đoạn trích này, nhưng em vẫn làm được. Em dự kiến được khoảng 8 đến 8,25 điểm môn Ngữ văn,” My tự tin nói.

Còn với Nguyễn Ngân, học sinh Trung học phổ thông Trần Phú, kết thúc môn Ngữ văn có nghĩa đã bớt được một phần lo lắng. “Em thấy nhẹ nhàng hơn và sẽ chuẩn bị tâm lý cho buổi thi môn Toán chiều nay,” Ngân nói.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Ngữ Văn. Ảnh: VietNamNet

Nhận định về đề thi môn Văn, cô Phạm Thị Thu Phương - Tuyensinh247.com, cho hay đề giữ nguyên cấu trúc của đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố và cũng là cấu trúc của đề thi chính thức môn Ngữ văn trong kì thi năm 2022. Học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 5- 6 đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp, học sinh khá có thể đạt được trên dưới điểm 7, học sinh giỏi có thể đạt được điểm 8 trở lên.

Liên quan đến môn Ngữ Văn, theo lịch thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt đầu làm bài lúc 7h35, đến 9h35 sẽ thu bài. Tuy nhiên, đến thời điểm hơn 8h mạng xã hội đã lan truyền đề Ngữ văn. Đáng chú ý, quãng thời điểm đăng tải nội dung đề thi này thí sinh chưa hết 2/3 thời gian làm bài.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT mới nhất, thí sinh sau khi hết 2/3 thời gian làm bài có thể nộp bài thi nhưng không được ra khỏi khu vực dự thi. Thí sinh phải di chuyển sang phòng chờ để đợi đến khi hết thời gian làm bài thi. Đồng thời, quy chế cũng yêu cầu giám thị thu lại đề, giấy nháp trước khi các thi sinh ra khỏi phòng thi. Như vậy so sánh giữa mốc thời gian quy chế thi quy định với thời điểm lan truyền hình ảnh đề thi cho thấy có dấu hiệu lọt đề. Đề thi lan truyền này giống 100% với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28/6/2023. Bộ GD&ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT động viên thí sinh, giáo viên dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra điểm thi Trường THPT Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và động viên học sinh, giáo viên ở Điểm thi này. Theo đó, Bộ trưởng Sơn cũng đã tới thăm, kiểm tra phòng Hội đồng, một số phòng thi và trao đổi với các thầy cô giáo đang làm nhiệm vụ tại điểm thi này.

Tại Điểm thi Trường THPT Yên Mỹ, ông Nguyễn Kim Sơn cũng gặp gỡ, trò chuyện và động viên các lực lượng đang hỗ trợ kỳ thi tại đây gồm lực lượng công an, sinh viên tình nguyện. Ảnh: báo VTV

Để đảm bảo các thí sinh dự thi tốt nhất, ông Nguyễn Kim Sơn lưu ý cán bộ coi thi nhắc thí sinh không bắt buộc phải đeo khẩu trang, các phòng thi nằm trong khu vực khuôn viên trường nên mở các cửa sổ, ô thoáng…Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng mong các thầy cô giáo giữ gìn sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức kỳ thi.

Ông Nguyễn Kim Sơn cũng gặp gỡ, trò chuyện và động viên các lực lượng đang hỗ trợ kỳ thi tại đây gồm lực lượng công an, sinh viên tình nguyện.

Thí sinh đội mưa tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Trước kỳ thi quan trọng, nhiều phụ huynh tạm gác công việc để đồng hành cùng con. Ghi nhận tại điểm thi THTP Quang Trung – Đống Đa (Hà Nội), từ 6 giờ sáng, phụ huynh bắt đầu đưa các thí sinh đến điểm thi. Vì trời mưa, nhiều thí sinh cùng người nhà chủ động đi sớm. Tương tự tại các điểm thi như THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa; THCS Ngô Quyền, quận Hai Bà Trưng… từ sáng sớm, hàng trăm thí sinh đổ về dự thi.

Nhiều thí sinh đội mưa tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Internet

Phía ngoài điểm thi trường THPT Nhân Chính, rất nhiều phụ huynh đứng chờ con dưới mưa. Một phụ huynh chia sẻ dù biết thi cử bây giờ không còn áp lực như trước, chị vẫn sốt ruột, muốn đợi ngay cổng để có thể hỗ trợ con kịp thời, khi không may có sự.

Tại điểm thi trường THCS Yên Hòa, chú Đặng Quang Thanh (Mễ Trì, Hà Nội) vẫn ngồi ngoài đợi đến khi trống đánh vào thi môn đầu tiên mới về vì lo con quên hay có vấn đề gì trước thi.

Đồng hành cùng con, nhiều bậc cha mẹ cũng không nặng nề điểm số, tránh gây áp lực lên thí sinh. Hương Giang, học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, được bố đưa đến điểm thi từ 6h20. Trước khi con gái bước vào cổng trường, bố em không quên nhắc con bình tĩnh làm bài, đọc kỹ đề, không cần quá áp lực chuyện điểm số.

“Trong thời gian ôn thi, em được bố mẹ tạo điều kiện ôn thi thoải mái, không áp lực. Bố mẹ cũng không ép em phải đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi, chỉ mong em làm bài hết sức mình. Được bố mẹ ủng hộ, em rất vui vẻ, không căng thẳng”, Hương Giang chia sẻ trước khi bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Lực lượng CSGT tham gia hỗ trợ kỳ thi 

Đại úy Nguyễn Văn Tài, đại diện Đội CSGT số 6, (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi bố chí, cán bộ, chiến sĩ tại các nút giao thường xuyên ùn tắc, tiến hành phân luồng từ xa từ 6 giờ sáng. Ghi nhận trong sáng đầu tiên kỳ thi THPT giao thông diễn ra khá thuận lợi trên địa bàn đội phụ trách”.

Theo đại diện công an phường Thịnh Quang cho biết: “Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đơn vị đã huy động 100% quân số có mặt phân luồng, hướng dẫn thí sinh vào điểm thi từ sáng sớm. Quân số sẽ được duy trì hết kỳ thi THPT. Bên cạnh hướng dẫn phân luồng, chúng tôi cũng sẽ tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực các điểm thi”.

Lực lượng CSGT tham gia hỗ trợ kỳ thi. Ảnh: Internet

Năm 2023, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến chiếm 94,51%; số thí sinh đăng ký dự thi trực tiếp chiếm 5,49%; thí sinh tự do: 48.309 (chiếm 4,71%). Số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 73.232 (chiếm 7,14%); số thí sinh chỉ dự thi để xét tuyển sinh là 34.203 (chiếm 3,34%). Số thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh là 917.731 (chiếm 89,52%).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27-30/6. Cụ thể, ngày 27/6, các thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi, ngày 28 và 29/6 tổ chức thi, ngày 30/6 là ngày thi dự phòng. Việc tổ chức chấm thi, gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT và đối sánh kết quả thi hoàn thành chậm nhất vào 17h ngày 15/7. 

Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được công bố vào 8h ngày 18/7. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ hoàn thành chậm nhất ngày 20/7. Muộn nhất ngày 22/7, các Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả tốt nghiệp THPT. Việc in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh hoàn thành muộn nhất ngày 24/7.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu