13:59 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Đề môn Toán ở mức vừa phải, dễ phân loại học sinh

18:04 07/07/2022

(THPL) - Chiều nay 7/7, thí sinh cả nước đã hoàn thành bài thi môn Toán tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đánh giá về đề thi năm nay, theo báo Tuổi trẻ, thí sinh Trần Hoàng My - học sinh Trường THCS-THPT Sương Nguyệt Anh (Q.10, TP.HCM) cho biết mình làm được 40 trong tổng số 50 câu. Khoảng 40 câu đầu độ khó ở mức vừa phải. Các kiến thức bắt đầu nâng cao kể từ câu 41. Nhìn chung, các câu hỏi rải đều ở các mảng kiến thức trong lớp 12. Các câu khó chủ yếu nằm ở những phần về hình học.

Trong khi đó, thí sinh Đức Minh - học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) cho rằng với đề thi này bạn có thể lấy điểm 8,2 đến 8,4. Đề thi không quá phức tạp nhưng có khoảng 10 câu khá hóc búa đòi hỏi phải suy nghĩ, vận dụng mới có thể giải quyết. Minh cho biết mình làm chắc chắn đúng được trên 32 câu.

"Mình nghĩ với đề toán năm nay, mình có thể hy vọng sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng của mình nộp vào Trường Đại học Kinh tế TP.HCM", Đức Minh nói.

Tại điểm thi THCS Thái Nguyên, TP Nha Trang (Khánh Hòa), thí sinh Đặng Tiểu Vy cho biết môn toán em làm được khoảng 40 câu, 10 câu còn lại thì không chắc chắn. Đề không đánh đố nhiều và giống như đề thi minh họa, tuy nhiên càng về cuối độ khó càng cao, điều này sẽ dễ phân loại thí sinh.

"Các câu trắc nghiệm như đồ thị, tính xác suất khá dễ... Càng về cuối các câu hỏi rất khó, 10 câu cuối em chọn theo phương pháp loại trừ. Sau khi thi xong kiểm tra lại bài em thấy mình đạt khoảng 7 điểm", Vy nói.

Một phần câu hỏi trong đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: VietNamNet

Tại điểm thi trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp), thí sinh Lê Minh Quân cho biết đề toán năm nay nhiều câu khó hơn so với đề ôn luyện. Bình thường em làm thử đề đạt khoảng 8,5 điểm, đề thi thật em chỉ làm được khoảng 7,5 điểm. Từ câu 39 về sau khá khó cả hai phần hình học và đại số. Tuy nhiên sau môn toán em cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều, an tâm với số điểm ước tính.

Còn thí sinh Phan Hồng Sơn, trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), lắc đầu cho biết dù mình học khá môn toán nhưng đề thi năm nay chỉ nắm chắc 60%. "Phần đồ thị hàm số khá dễ, tuy nhiên phần tham số, hình học không gian khó, mất nhiều thời gian làm bài. Em nghĩ mình được tầm 5, 6 điềm", Sơn chia sẻ.

Báo VietNamNet đưa tin, cô Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng tổ Toán của Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội) nhận định, đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm nay vừa sức, phù hợp với khóa học sinh năm nay, khi mà các học sinh phải học online nhiều giai đoạn. Theo cô Hồng, đề thi có cấu trúc, nội dung và mức độ tương tự đề tham khảo và các đề thi của mấy năm gần đây.

Về mức độ đề, các câu từ 1 đến 38 - mức độ nhận biết, thông hiểu. Trong đó, có 33 câu trong chương trình lớp 12 ở các nội dung: đạo hàm và ứng dụng, hàm số mũ và lôgarit, nguyên hàm tích phân, số phức, thể tích khối đa diện, khối tròn xoay và hình học Oxyz.

5 câu trong chương trình lớp 11 ở các nội dung: Tổ hợp, xác suất, cấp số cộng – cấp số nhân, góc và khoảng cách.

Các câu từ 39 đến 50 ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, trong đó có 7 câu mức độ vận dụng ở các nội dung: bất phương trình mũ; giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số; số phức; thể tích lăng trụ; diện tích mặt cầu; phương trình mặt phẳng trong không gian Oxyz - đều là các dạng toán quen thuộc mà học sinh đã được luyện tập trong quá trình ôn và giải đề minh họa cũng như đề phát triển. Tuy nhiên cần thực hiện nhiều hơn hai bước giải và vững kiến thức ở những nội dung này thì học sinh mới có thể giải quyết được.

5 câu vận dụng cao ở các nội dung: giá trị lớn nhất, nhỏ nhất liên quan đến mũ, lôgarit; ứng dụng tích phân; số phức; đường thẳng tiếp xúc mặt cầu trong không gian Oxyz. Các câu này có độ khó và tính phân loại cao, kết luận không liên quan trực tiếp đến giả thiết, đòi hỏi học sinh cần vận dụng kiến thức ở nhiều chuyên đề khác nhau, vận dụng kĩ năng quy lạ về quen để giải quyết bài toán.

Cô Hồng cho rằng, đề thi năm nay sẽ có sự phân hóa học sinh ở một vài câu thông hiểu và các câu vận dụng, cũng như tính chính xác trong cách làm của thí sinh ở 38 câu đầu. Dự kiến đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 7,4 – 7,6 điểm. Số học sinh chinh phục được điểm 9 – 10 cũng sẽ không nhiều hơn năm ngoái.

"Nhìn chung đề thi năm nay có tính ổn định về cấu trúc, không quá xa lạ phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có một số câu hỏi giúp phân loại học sinh để xét điểm vào một số trường đại học; một số câu vận dụng cao với cách cho dữ kiện đề bài mới lạ dành cho những học sinh muốn lấy điểm tuyệt đối", cô Hồng nói.

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp, trưa ngày 7/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra thông báo nhấn mạnh trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin giả mạo, sai lệch về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Cụ thể, nhiều trang, nhóm trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn có tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa". Và đề thi chính thức sáng nay đã ra đúng tác phẩm này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời, cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin giả mạo này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, thông tin chính thức từ Bộ chỉ được cung cấp qua các kênh: Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ https://moet.gov.vn/Pages/home.aspx và trang Fanpage: https://www.facebook.com/thongtinbogiaoducvadaotao.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu