18:49 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Đề môn Ngữ văn không khó, sẽ có bài đạt điểm 10

11:06 07/07/2022

(THPL) - Sáng ngày 7/7, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bắt đầu với bài thi Ngữ văn. Sau 120 phút làm bài thi, nhiều thí sinh thở phào vì đề Ngữ văn không khó trong cả phần nghị luận văn học lẫn nghị luận xã hội khi yêu cầu trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

Được biết đề thi năm nay vẫn giữ cấu trúc đề thi quen thuộc. Cấu trúc gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm), phần làm văn (7 điểm) với 2 câu: câu nghị luận xã hội (2 điểm) và câu nghị luận văn học (5 điểm). Đây là cấu trúc ổn định trong những năm gần đây, học sinh đã rất quen thuộc với cấu trúc này nên sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, đề thi năm nay được đánh giá tập trung kiến thức mang tính cơ bản và vẫn sẽ có độ phân hóa để qua đó phân loại được thí sinh, phù hợp yêu cầu của nhiều trường đại học dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Đề thi sẽ bảo đảm không có các phần đã tinh giản theo các hướng dẫn về dạy và học trong các năm học vừa qua của Bộ GD&ĐT.

Phần làm văn, câu nghị luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về “trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước”.

Câu này cũng được ra ở mức độ bình thường, đơn giản, không làm khó học sinh. Câu nghị luận văn học yêu cầu trình bày cảm nhận về một đoạn văn trong “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đồng thời liên hệ giữa hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền trong một đoạn khác.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Ngữ văn. Ảnh: Internet

Theo Zing.vn đưa tin, là một trong những thí sinh đầu tiên rời điểm thi trường THCS Việt Nam - Angieri (Hà Nội), em Vũ Quang Anh nhận xét đề Ngữ văn năm nay khá dễ. Mặc dù chú trọng ôn thi các môn trong tổ hợp xét tuyển A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), Quang Anh không gặp khó khăn với môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tương tự, em Bùi Lâm Anh, (Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy đề dễ, sát ôn tập. Em tự tin điểm tuyệt đối phần đọc hiểu và 7 điểm toàn bài. Mặc dù chỉ sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp, em vẫn làm hết 4 mặt giấy.

Em Phạm Huy Hoàng, học sinh trường THPT Võ Thị Sáu, dự thi tại điểm thi THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh, TP.HCM), đánh giá đề năm nay vừa sức. Em làm xong trước 30 phút nhưng phải ngồi lại phòng chờ đến khi hết giờ. Nam sinh cho biết em sẽ về nghỉ ngơi, ăn uống để chuẩn bị tinh thần thật tốt cho buổi thi Toán chiều nay.

Em Vũ Ngọc Minh Anh (TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng không bất ngờ với đề Văn năm nay. Minh Anh không ôn chính xác vào nội dung của đề nhưng khá tự tin vào bài làm của mình nhờ ôn luyện kỹ càng. Nội dung phần nghị luận xã hội được cô đánh giá vừa sức. Nữ sinh viết gần hết 2 tờ giấy thi. Các môn xã hội cũng là thế mạnh của Minh Anh.

Theo báo VTC News, nhận định về đề thi môn Văn, cô Ngô Thị Nhung, trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) đánh giá, đề Văn thi tốt nghiệp THPT năm nay hay, trong từng câu đều có những ý hỏi nâng cao nhằm giúp phân loại năng lực cảm nhận, phân tích của từng thí sinh. Cô dự đoán, phổ điểm thi năm nay sẽ nằm trong khoảng 6 - 7,5 điểm, đặc biệt với đề thi này, thí sinh nào biết phân tích sâu, vận dụng thêm các ví dụ thực tế một cách logic thì rất có thể sẽ xuất hiện bài thi điểm 10.

Câu hỏi hay và dễ lấy điểm nhất là phần nghị luận văn học phân tích truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà văn Nguyễn Minh Châu, các em cần nắm chắc các kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm. Sau khi có kiến thức nền tảng, cần vận dụng để rèn luyện kỹ năng tạo lập các văn bản nghị luận văn học. Trên cơ sở đó các em vừa ôn lại kiến thức vững chắc, vừa có kĩ năng xử lý thành thạo các dạng bài nghị luận văn học.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu