18:06 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Bộ GD&ĐT sẽ phân loại thí sinh theo 4 nhóm

11:08 30/07/2020

(THPL) - Bộ Giáo dục và Đào tạo phân loại các thí sinh theo 4 nhóm: F0, F1, F2 và nhóm còn lại. Thí sinh nhiễm Covid-19 được xét đặc cách tốt nghiệp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và đang lây lan sang các địa phương khác, ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch.

Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/8; ngày 8/8, thí sinh (TS) tập trung để làm thủ tục dự thi. Trong 2 ngày thi, TS sẽ làm bài thi của 5 môn. Mỗi TS dự thi để xét tốt nghiệp THPT bắt buộc phải thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN)/khoa học xã hội (KHXH).

Bộ GD-ĐT đã lên kế hoạch phân loại TS theo 4 nhóm. Trong đó, trường hợp TS rơi vào nhóm F0 phải cách ly, điều trị trong bệnh viện (nếu có), do không có điều kiện tham dự kỳ thi nên sẽ được xét đặc cách theo quy định. Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường ĐH có phương hướng giải quyết và phương thức xét tuyển phù hợp, nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa của TS và quyền chủ động tuyển sinh của các trường.

Với trường hợp TS trong nhóm F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân) phải cách ly tại các điểm cách ly, các địa phương có thể tổ chức điểm thi trong khu cách ly hoặc có điểm thi gần khu cách ly, tùy theo số lượng TS. Chủ trương là phải bảo đảm quyền lợi cho TS nhóm F1 được dự thi. Với TS thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1), đang phải cách ly tại gia đình, tùy theo số lượng TS, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi hoặc tổ chức một điểm thi riêng (nếu số lượng đông) và có phương án đưa đón an toàn. Nhóm TS còn lại thuộc diện F3, F4…, các em tham gia kỳ thi bình thường, theo báo Người lao động.

Thi tôt nghiệp THPT 2020: Bộ GD&ĐT sẽ phân loại thí sinh theo nhóm (ảnh minh họa)

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin thêm, tùy theo từng địa phương về mức độ nguy cơ sẽ có thực tế giãn cách và các biện pháp cụ thể để bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, như thực hiện khử khuẩn, yêu cầu TS đeo khẩu trang,… Riêng đối với Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT trao đổi trực tiếp với địa phương và Bộ Y tế để xây dựng phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Theo báo VTC News cho hay, hiện Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã lên phương án chia các thí sinh và cán bộ coi thi thành 4 nhóm gồm F0, F1, F2 và các đối tượng khác.

Đối với thí sinh, trường hợp thuộc diện F0 (dương tính với virus corona) phải cách ly và điều trị nên không thể dự thi. Thí sinh này sẽ được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành.

Nếu các thí sinh này có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học xem xét tuyển sinh bằng phương thức phù hợp trên tinh thần tự chủ đại học, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Thí sinh thuộc diện F1 phải cách ly tập trung, được bố trí thi tại điểm thi dự phòng. Điểm thi này được trang bị các phương tiện phòng, chống dịch, nhân lực làm việc tại điểm thi được bảo hộ, được tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn về phòng, chống dịch do ngành Y tế thành phố trang bị và hướng dẫn.

Với thí sinh thuộc diện F2, nếu số lượng dưới 20 thí sinh/điểm thi, thí sinh thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi hoặc trên 20 thí sinh/điểm thi sẽ được chuyển về thi tại điểm thi dự phòng theo quận, huyện. Sở GD&ĐT bố trí 7 điểm thi dự phòng tại 7 quận, huyện.

Với các thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng quy chế, đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở sẽ bố trí thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi.

Các trường hợp là cán bộ, giáo viên coi thi thuộc diện F0, F1 hoặc F2 không được tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên làm công tác thi tại điểm thi dành cho thí sinh thuộc diện F1 sẽ được tập huấn chuyên môn, được bảo hộ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của ngành Y tế.

Các cán bộ, giáo viên làm công tác thi tại các điểm thi, phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của ngành Y tế. Trường hợp cán bộ, giáo viên được điều động coi thi, chấm thi khi báo cáo thuộc diện F2 hoặc có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải có đơn xin phép và có xác nhận của cơ quan y tế địa phương.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu