Thí điểm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
(THPL) - Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thí điểm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo Báo điện tử Dân sinh, Bộ GTVT tin tưởng việc thí điểm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên 80% số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí xem xét, quyết định thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các phương tiện dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ Giao thông Vận tải. Bộ Giao thông Vận tải quyết định lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm là phù hợp quy định pháp luật.

Theo Báo điện tử VOV, Bộ GTVT đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC qua 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier. Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư tài khoản thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
Giai đoạn 2: Các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí một dừng).
Giai đoạn 3: Tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
Qua thực tế, hệ thống thu phí điện tử không dừng ở Việt Nam đang dừng ở giai đoạn 1. Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.
Vì vậy, việc lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ phương tiện khi tuyến cao tốc có QL5 chạy song hành.
Lâm Tới (T/h)
Tin khác
Ra mắt xe ô tô Grecale Fuoriserie độc bản tại Tuần lễ thiết kế Milan
Hà Nội chi gần 740 tỷ đồng đầu tư dự án thu gom, xử lý nước thải Kiến Hưng
Bắt nhóm đối tượng dùng ứng dụng Lazada giả để lừa hơn 1.100 người
Các thí sinh bắt đầu thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ hôm nay (15/4)
Hà Nội chuẩn bị tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2025
Công an Thanh Hóa đảm bảo các điều kiện cho mùa du lịch năm 2025
Việt Nam ký kết 7 văn kiện quan trọng về đường sắt và đường bộ với Trung Quốc
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác của Trung...15/04/2025 15:07:19Hơn 2025 nhà thuốc Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc nhân dịp lễ 30/4 – 01/5
(THPL) - Hòa trong không khí kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), hơn 2025 nhà thuốc Long Châu...15/04/2025 15:02:48Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh
(THPL) - Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị đề xuất phương án cắt giảm ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong phạm vi quản...15/04/2025 11:12:12Hơn 50.000 người khuấy động Ocean City trong Ngày hội Xanh lớn nhất Việt Nam
(THPL) - Hơn 50.000 người đã đổ về Ocean City trong ngày 13/4 để hòa mình vào không khí sôi động của Ngày hội Xanh 2025 do Vingroup tổ chức. Từ...15/04/2025 11:15:47