20:11 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Theo khảo sát người tiêu dùng toàn cầu thì ngày càng nhiều người chuộng hải sản có chứng nhận

08:25 05/07/2022

(THPL) - Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) mới đây đã công bố một báo cáo khảo sát người tiêu dùng toàn cầu, trong đó có Trung Quốc - thị trường tiêu thụ thủy sản quan trọng của thế giới. Cũng theo khảo sát người tiêu dùng toàn cầu của Hội đồng thì ngày càng nhiều người chuộng hải sản có chứng nhận.

Kết quả khảo sát cho thấy 75% người tiêu dùng Trung Quốc tin rằng thủy sản có nhãn sinh thái là lựa chọn lành mạnh hơn, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (56%), đứng đầu thế giới. 59% người Trung Quốc được hỏi cho biết họ biết đến nhãn sinh thái MSC Ecolabel, 89% người tiêu dùng tin tưởng thủy sản có nhãn MSC Ecolabel.  

Được biết, cuộc khảo sát về tiêu thụ thủy sản toàn cầu này được thực hiện 2 năm một lần, và cuộc khảo sát này nhằm vào hơn 25.000 người tiêu dùng tại 23 quốc gia trên thế giới. 2.245 người Trung Quốc tham gia cuộc khảo sát này đến từ gần 20 chợ và siêu thị, bao gồm Metro, Carrefour...

Ảnh minh hoa

So với cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020, ngày càng có nhiều người tin rằng "lựa chọn tiêu dùng cá nhân có thể thay đổi sức khỏe của đại dương", và 70% người Trung Quốc được hỏi tin rằng lựa chọn của họ có thể thay đổi tương lai của đại dương và tin rằng tỷ trọng thủy sản có nguồn gốc đạt 74%, cao hơn mức trung bình toàn cầu.

28% người tiêu dùng thủy sản Trung Quốc cho biết trong năm qua, hành động bảo vệ tài nguyên biển của họ là mua hải sản bền vững, so với 24% trên toàn cầu và 33% người tiêu dùng Trung Quốc khác sẵn sàng mua hải sản bền vững để bảo vệ tài nguyên biển.

Từ góc độ phân bổ độ tuổi, những người tiêu dùng sẵn sàng hành động để bảo vệ đại dương là người tiêu dùng thế hệ Z, điều này phản ánh rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, sẵn sàng chủ động hiểu và quan tâm đến đại dương bền vững.

Rupert Howes, Giám đốc điều hành của MSC, cho biết: Người tiêu dùng và thị trường là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi ngành và nhu cầu tiêu dùng gia tăng có thể cho phép đánh bắt bền vững. Những ngư dân tham gia hoạt động này được hưởng lợi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đối mặt với những thách thức to lớn và làm thế nào để tăng cường hơn nữa sự tham gia chính sách của chính phủ là rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của nghề cá toàn cầu.

Đối với Việt Nam, mặc dù hiện xuất khẩu hải sản đang tăng mạnh, tập trung vào một số mặt hàng như: Cá ngừ (tổng xuất khẩu cá ngừ nửa đầu năm tăng 56% đạt 553 triệu USD); bạch tuộc (kim ngạch 344 triệu USD trong nửa đầu năm, tăng 29% so với cùng kỳ); nhuyễn thể hai mảnh vỏ, cua ghẹ (tăng trưởng 11-54% so với cùng kỳ). Tuy vậy, theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng thế giới nói chung, Trung Quốc nói riêng thay đổi sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Đặc biệt là việc chưa gỡ được thẻ vàng IUU vẫn đang khiến cho cánh cửa xuất khẩu cá ngừ cũng như các mặt hàng hải sản khai thác của Việt Nam bị cản trở ít nhiều.

Trong bối cảnh đó, việc gỡ thẻ vàng IUU và đẩy mạnh sản xuất những sản phẩm hải sản có nhãn sinh thái là hướng đi bền vững cho doanh nghiệp hải sản Việt Nam thời gian tới. Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh- Giám đốc Công ty CP Thủy sản Sông Tiền mong mỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để gỡ thẻ vàng IUU. Còn bản thân doanh nghiệp sẽ bắt nhịp những xu hướng của thị trường để sản xuất những sản phẩm phù hợp.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu