20:19 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thêm nhiều ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm

11:34 22/06/2023

(THPL) - Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quyết định giảm lãi suất, nhiều ngân hàng lớn đã điều chỉnh lãi suất huy động.

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 19/6, lãi suất tối đa mà ngân hàng áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng chính thức giảm từ mức 5%/năm xuống 4,75%/năm. Còn lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Ngoài ra, NHNN cũng giảm 0,5 điểm % các loại lãi suất điều hành quan trọng từ ngày 19/6, như lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ, lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức, lãi suất tái chiết khấu,...

Ngay sau khi quyết định trên có hiệu lực, các ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh biểu lãi suất huy động. Theo đó, tính đến ngày 21/6, lãi suất huy động tại cả 4 ngân hàng lớn đã đồng loạt được điều chỉnh giảm ở tất cả các kỳ hạn.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố biểu lãi suất mới, đưa lãi suất kỳ hạn 1 và 2 tháng xuống còn 3,4%/năm; kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng cũng giảm còn 4,1%/năm.

Không chỉ với các kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất các kỳ hạn khác tại VietinBank và BIDV cũng được điều chỉnh. Hiện lãi suất kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng niêm yết là 5%/năm; từ 12 tháng trở lên là 6,3%/năm và cũng là mức huy động cao nhất của các ngân hàng này. So với trước đó, lãi suất huy động tại VietinBank và BIDV đã giảm từ 0,5 - 0,7%/năm tùy từng kỳ hạn.

Thêm nhiều ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm. Ảnh minh hoạ

Các mức huy động trên cũng tương đương với biểu lãi suất tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được điều chỉnh trước đó.

Như vậy, sau bước điều chỉnh này, lãi suất huy động tại cả 4 ngân hàng lớn đang tương tự nhau ở tất cả các kỳ hạn.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)...cũng đều điều chỉnh lãi suất. Thậm chí Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) còn giảm lãi suất các kỳ hạn trên xuống chỉ còn từ 4 - 4,5%/năm khi gửi tiết kiệm thông thường và từ 4,4 - 4,75%/năm khi gửi tiết kiệm trực tuyến, thấp hơn mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5 - 2%/năm. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

"Với các biện pháp điều hành và chỉ đạo, đến nay cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm; lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1%/năm so với cuối năm 2022)", Phó Thống đốc cho hay.

Với 4 lần giảm lãi suất liên tiếp, một số chuyên gia cho rằng dư địa giảm lãi suất điều hành của NHNN trong những tháng cuối năm vẫn còn. Theo ước tính của giới phân tích, NHNN có thể giảm thêm khoảng 0,5 điểm % cho từ giờ đến cuối năm. Dù vậy, việc quyết định giảm thêm bao nhiêu % sẽ căn cứ vào rất nhiều yếu tố để NHNN điều hành một cách linh hoạt, chủ động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

NHNN khẳng định sẽ không chủ quan với áp lực lạm phát; trong bối cảnh lạm phát toàn cầu được dự báo còn tiếp tục duy trì ở mức cao; các ngân hàng trung ương lớn vẫn tiếp tục tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ, neo giữ lãi suất ở mức cao. NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tú Linh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu