14:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thêm 1 ca nhiễm bạch hầu mới, các địa phương chuẩn bị khu cách ly

07:28 05/07/2020

(THPL) - Tại bệnh viện Nhi Gia Lai phát hiện trường hợp cháu bé 4 tuổi, ngụ xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai bị nhiễm bệnh bạch hầu.

Cụ thể, sau đi thăm người thân ở Kon Tum về, cháu Vung (4 tuổi, xã Hải Yang, H.Đắk Đoa, Gia Lai) bị sốt, đau họng. Gia đình tự mua thuốc về điều trị nhưng không đỡ nên đến bệnh viện điều trị. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện nhi Gia Lai vào lúc 6 giờ ngày 3/7, chuẩn đoán viêm họng, Amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi.

Kết quả xét nghiệm: Soi giả mạc hầu họng trực khuẩn (Gram +) dạng hình chùy. Chuẩn đoán hiện tại: Bạch hầu.

Theo gia đình bệnh nhân, ngày 28/6, bé cùng gia đình đến tỉnh Kon Tum để thăm người thân. Cháu Vung được tiêm chủng đầy đủ mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện vẫn chưa rõ bệnh nhân có tiếp xúc với trường hợp bệnh tương tự.

Thêm 1 ca nhiễm bạch hầu mới, các địa phương lên phương án chuẩn bị khu cách ly (Nguồn: Internet)

Theo báo Công an TP.HCM, trước tình hình trên Sở Y Tế Gia Lai đã chỉ đạo, ngoài tập trung điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện nhi tiến hành cách ly, khử khuẩn cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế theo quy định; Rà soát các trường hợp tiếp xúc gần để theo dõi và điều trị dự phòng...

Theo Bộ Y tế, tính từ đầu tháng 6 tới nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Kon Tum và TPHCM đã ghi nhận 26 người mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Qua giám sát, các ổ dịch bạch hầu ở các địa phương trên không có mối liên quan dịch tễ với nhau, các trường hợp mắc bệnh chủ yếu là người đồng bào dân tộc H’Mông, tập trung chủ yếu từ 7-15 tuổi (chiếm hơn 75%), còn lại là các trường hợp người lớn.

Theo báo Sài Gòn giải phóng cho hay, theo TS Đặng Thị Thanh Huyền, Phó Trưởng Văn phòng Chương trình tiêm chủng quốc gia, cho biết, qua điều tra kết quả tiêm chủng của các trường hợp mắc bệnh bạch hầu cho thấy hầu hết không tiêm hoặc tiêm không đủ mũi vaccine phòng bệnh, trong đó có những trường hợp đã tiêm 3-4 mũi nhưng vẫn mắc bệnh. Lý do là các trường hợp này sau một thời gian khả năng miễn dịch đã giảm. Hơn nữa, nhóm những người lớn tuổi có thể chưa tiêm vaccine trước đây hoặc đã tiêm nhưng quá lâu nên khả năng miễn dịch giảm. Vì vậy tỷ lệ mắc bệnh ở những người lớn đang có dấu hiệu tăng lên.

Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa tổ chức lớp tập huấn công tác điều trị bệnh dịch bạch hầu, sốt xuất huyết và Covid-19 cho các bệnh viện khu vực Tây Nguyên.

Tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, lưu ý, đây là bệnh lây nhiễm theo đường hô hấp nên các bệnh viện phải chuẩn bị khu vực cách ly, có thể sử dụng khu vực cách ly đã chuẩn bị cho dịch Covid-19, rà soát các phương tiện phòng hộ, thuốc, vật tư, trang thiết bị để thu dung, điều trị ca bệnh, hạn chế lây nhiễm và tử vong. Cùng với đó, tăng cường công tác tiêm chủng vaccine, tăng độ bao phủ, tiêm vét, tiêm bổ sung; tổ chức uống thuốc phòng dịch cho người dân ở khu vực có dịch.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu