14:50 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thẻ xanh COVID-19 - Xu hướng để các nước mở cửa nền kinh tế

19:54 14/09/2021

(THPL) - Sau thời gian dài chống dịch cùng với việc tiêm vaccine đạt được mục tiêu nhất định, nhiều nước đã và đang chuẩn bị mở cửa trở lại, hướng đến cuộc sống bình thường mới. Nỗ lực này đang khiến thẻ xanh COVID-19 như một công cụ cần thiết tại nhiều quốc gia.

Theo báo VTV News, tại Italy thẻ xanh COVID-19 giờ đã trở thành một phần trong số những giấy tờ tùy thân mà bất cứ người dân nào cũng cần mang theo mình mỗi khi muốn mua vé đi tàu, máy bay, xe khách hay tàu thủy. Theo đó, đây thực chất là một chứng chỉ bằng giấy hoặc kỹ thuật số cho thấy người sở hữu thẻ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, đã xét nghiệm âm tính hoặc gần đây đã khỏi bệnh, được Italy áp dụng kể từ hồi đầu tháng.

Còn tại Pháp, kể từ đầu tháng 8, chứng nhận sức khỏe cũng đã trở thành thứ bắt buộc phải có đối với người nào muốn vào nhà hàng, quán bar, đi máy bay, tàu điện hay tham gia các hoạt động công cộng khác.

Ở Israel, một trong những nước có độ phủ vaccine lớn nhất thế giới, thẻ xanh vaccine cũng được áp dụng với hầu hết các địa điểm công cộng, cũng như tất cả những sự kiện giải trí như ca nhạc hay các trận bóng đá. Thẻ này có hiệu lực trong tối đa 6 tháng sau khi tiêm đủ liều, hoặc trong vòng 72 giờ sau khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Còn tại Mỹ, dù chính quyền liên bang không ban hành chứng nhận COVID-19, đã có 7 bang tự phát triển hệ thống chứng nhận điện tử, với California và New York là 2 nơi áp dụng thẻ xanh vaccine cho những người đã tiêm vaccine COVID-19. Ở Canada, nước láng giềng với Mỹ, tỉnh đông dân nhất là Ontario cũng sẽ cho áp dụng quy định xuất trình chứng nhận vaccine để vào các quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ đêm và các cơ sở thể thao trong nhà từ ngày 22/9 tới.

Hiện còn một số tranh cãi về quyền tự do cũng như việc công nhận loại thẻ xanh COVID-19 ở các nơi khác nhau nhưng theo các chuyên gia, đây sẽ là xu thế vài tháng tới trên khắp thế giới để kinh tế phục hồi trong tình hình mới.

Tại Việt Nam, báo Thanh niên đưa tin, theo kế hoạch, TP.HCM sẽ sử dụng thẻ xanh/thẻ vàng COVID-19 (chứng nhận điện tử dưới dạng mã QR - QR code) làm công cụ thống nhất và chủ yếu để kiểm soát các thành phần dân cư trong quá trình mở cửa phục hồi kinh tế sau ngày 15/9.

TP.HCM với khoảng 13 triệu dân, đầu mối giao thương quan trọng, đầu tàu kinh tế của cả nước khi thường xuyên đóng góp gần 1/3 ngân sách quốc gia. Trong đợt dịch thứ 4, các đợt giãn cách kéo dài suốt 3 tháng rưỡi qua (tính từ 31/5) đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, nhất là gần như “đóng băng” hoạt động thương mại - dịch vụ vốn chiếm khoảng 60% cơ cấu kinh tế của TP.HCM với hàng triệu lao động tham gia.

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, phân tích số ca nhập viện điều trị cho thấy số ca mắc mới, số ca nhập viện và xuất viện đều có xu hướng tăng. Mặc dù số ca F0 cần nhập viện vẫn còn cao hơn số ca xuất viện, tuy nhiên khoảng cách này đang được thu hẹp dần; nhất là tỷ lệ ca COVID-19 tử vong có xu hướng giảm rõ rệt; tỷ lệ bao phủ vaccine đạt khoảng 90% (mũi 1) và khoảng 15% (mũi 2).

Đáng chú ý, với hơn 7,3 triệu mũi vaccine COVID-19 đã tiêm, có 811.703 lượt người có bệnh nền, người trên 65 tuổi được tiêm. TP.HCM đặt mục tiêu trong năm 2021 phủ sóng 100% vaccine phòng COVID-19. Đây được xem là một trong những cơ sở an toàn về dịch tễ để TP.HCM tính toán “mở cửa” kinh tế từng bước, gắn liền trạng thái thích nghi an toàn với đại dịch.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu