Thẻ xanh COVID-19 - Xu hướng để các nước mở cửa nền kinh tế
(THPL) - Sau thời gian dài chống dịch cùng với việc tiêm vaccine đạt được mục tiêu nhất định, nhiều nước đã và đang chuẩn bị mở cửa trở lại, hướng đến cuộc sống bình thường mới. Nỗ lực này đang khiến thẻ xanh COVID-19 như một công cụ cần thiết tại nhiều quốc gia.
Tin liên quan
PNJ đồng hành cùng Đại hội đại biểu hội nữ doanh nhân tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2023 – 2028
Vietharvest hợp tác với ABA Cooltrans vận chuyển thực phẩm
Công ty cổ phần than Cao Sơn - TKV chúc mừng ngày thành lập TCĐT Thương hiệu và Pháp luật
Vietjet vừa khai trương đường bay đến Perth, Adelaide
Khai mạc hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2023
» TP.HCM không cấp thẻ xanh cho phương tiện đến 19 tỉnh đang giãn cách
» Hà Nội xây dựng phương án nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 21/9
» Đề xuất cho người tiêm hai mũi vaccine đi lại trong thời gian giãn cách
Theo báo VTV News, tại Italy thẻ xanh COVID-19 giờ đã trở thành một phần trong số những giấy tờ tùy thân mà bất cứ người dân nào cũng cần mang theo mình mỗi khi muốn mua vé đi tàu, máy bay, xe khách hay tàu thủy. Theo đó, đây thực chất là một chứng chỉ bằng giấy hoặc kỹ thuật số cho thấy người sở hữu thẻ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, đã xét nghiệm âm tính hoặc gần đây đã khỏi bệnh, được Italy áp dụng kể từ hồi đầu tháng.
Còn tại Pháp, kể từ đầu tháng 8, chứng nhận sức khỏe cũng đã trở thành thứ bắt buộc phải có đối với người nào muốn vào nhà hàng, quán bar, đi máy bay, tàu điện hay tham gia các hoạt động công cộng khác.
Ở Israel, một trong những nước có độ phủ vaccine lớn nhất thế giới, thẻ xanh vaccine cũng được áp dụng với hầu hết các địa điểm công cộng, cũng như tất cả những sự kiện giải trí như ca nhạc hay các trận bóng đá. Thẻ này có hiệu lực trong tối đa 6 tháng sau khi tiêm đủ liều, hoặc trong vòng 72 giờ sau khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Còn tại Mỹ, dù chính quyền liên bang không ban hành chứng nhận COVID-19, đã có 7 bang tự phát triển hệ thống chứng nhận điện tử, với California và New York là 2 nơi áp dụng thẻ xanh vaccine cho những người đã tiêm vaccine COVID-19. Ở Canada, nước láng giềng với Mỹ, tỉnh đông dân nhất là Ontario cũng sẽ cho áp dụng quy định xuất trình chứng nhận vaccine để vào các quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ đêm và các cơ sở thể thao trong nhà từ ngày 22/9 tới.
Hiện còn một số tranh cãi về quyền tự do cũng như việc công nhận loại thẻ xanh COVID-19 ở các nơi khác nhau nhưng theo các chuyên gia, đây sẽ là xu thế vài tháng tới trên khắp thế giới để kinh tế phục hồi trong tình hình mới.
Tại Việt Nam, báo Thanh niên đưa tin, theo kế hoạch, TP.HCM sẽ sử dụng thẻ xanh/thẻ vàng COVID-19 (chứng nhận điện tử dưới dạng mã QR - QR code) làm công cụ thống nhất và chủ yếu để kiểm soát các thành phần dân cư trong quá trình mở cửa phục hồi kinh tế sau ngày 15/9.
TP.HCM với khoảng 13 triệu dân, đầu mối giao thương quan trọng, đầu tàu kinh tế của cả nước khi thường xuyên đóng góp gần 1/3 ngân sách quốc gia. Trong đợt dịch thứ 4, các đợt giãn cách kéo dài suốt 3 tháng rưỡi qua (tính từ 31/5) đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, nhất là gần như “đóng băng” hoạt động thương mại - dịch vụ vốn chiếm khoảng 60% cơ cấu kinh tế của TP.HCM với hàng triệu lao động tham gia.
Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM, phân tích số ca nhập viện điều trị cho thấy số ca mắc mới, số ca nhập viện và xuất viện đều có xu hướng tăng. Mặc dù số ca F0 cần nhập viện vẫn còn cao hơn số ca xuất viện, tuy nhiên khoảng cách này đang được thu hẹp dần; nhất là tỷ lệ ca COVID-19 tử vong có xu hướng giảm rõ rệt; tỷ lệ bao phủ vaccine đạt khoảng 90% (mũi 1) và khoảng 15% (mũi 2).
Đáng chú ý, với hơn 7,3 triệu mũi vaccine COVID-19 đã tiêm, có 811.703 lượt người có bệnh nền, người trên 65 tuổi được tiêm. TP.HCM đặt mục tiêu trong năm 2021 phủ sóng 100% vaccine phòng COVID-19. Đây được xem là một trong những cơ sở an toàn về dịch tễ để TP.HCM tính toán “mở cửa” kinh tế từng bước, gắn liền trạng thái thích nghi an toàn với đại dịch.
Tuấn Anh (tổng hợp)
Tin khác
Bộ Công Thương đề xuất chuyển việc quản lý dự trữ xăng dầu sang Bộ Tài chính
Các siêu thị sẵn sàng tung khuyến mãi, giảm giá đến 50% dịp Tết Nguyên đán 2024
Masterise Homes chính thức bàn giao LUMIÈRE riverside, dự án thứ 4 trong năm 2023
Bệnh viện Mộc Châu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh
Ngóng chờ hàng loạt lễ hội văn hóa giải trí sôi động dịp cuối năm tại Vinhomes Grand Park
TikToker hot-hit “mách” những góc check-in đẹp - độc - đỉnh trước giờ G siêu nhạc hội 8Wonder
Xuất khẩu viên nén gỗ của Việt Nam dự kiến sụt giảm 17% trong năm 2023
(THPL) - Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu viên nén gỗ đạt trên 787 triệu USD, tăng hơn 90% so với năm 2021. Tuy...11/12/2023 16:21:22Chung kết Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên EPU năm 2023: Bùng nổ, hấp dẫn và sáng tạo
THPL - Vừa qua, vòng Chung kết Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên epu năm 2023” Trường Đại học Điện lực, đã diễn ra thành...11/12/2023 10:39:00Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường phòng chống cúm gia cầm lây sang người
(THPL) - Nhằm ngăn chặn dịch cúm, mới đây Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường...11/12/2023 10:38:33Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/12: Vàng neo cao, USD tăng trở lại
(THPL) - Hiện giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.006 USD/ounce (tương đương gần 59 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá...11/12/2023 08:33:06
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vietbank là ngân hàng đầu tiên hoàn thành dự án thanh toán và phát hành thẻ Mastercard trong thời gian ngắn nhất
(THPL) - Ngày 06/12/2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh ở hạng mục “Excellence in Innovation” nhằm ghi nhận sự đột phá về tốc độ triển khai, kết nối phát hành và thanh toán thẻ Mastercard. - Các chuyên gia hàng đầu thế giới dự báo: Giao thông xanh là tương lai rất...
- Vietjet vừa khai trương đường bay đến Perth, Adelaide
- VPBank thêm hình thức thanh toán Garmin Pay vào hệ sinh thái thanh toán một chạm
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SONA - Thương hiệu vàng về Quà Tết
(THPL) - Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và cung ứng các sản phẩm về quà tết cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ SNA (SONA) đã và đang được đánh giá là “thương hiệu vàng” trong dịp tết đến xuân về cho các đối tác, khách hàng. - VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”
- Tập đoàn Ciputra - top 3 doanh nghiệp bất động sản đáng tin cậy nhất thế...
- Ciputra – Tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh cùng Việt Nam