00:40 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thế giới có 7 triệu ca tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

11:54 24/08/2022

(THPL) - Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cứ 100 người có 99 người phải hít thở trong bầu không khí ô nhiễm. Điều này khiến 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Theo WHO, trong số đó có 2,4 tỷ người đang phải đối diện với mức ô nhiễm không khí nguy hiểm vì nấu ăn không an toàn, 3,8 triệu người tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí trong gia đình, 4,2 triệu người tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí trong gia đình.

Nhiều người cho rằng không khí ô nhiễm chủ yếu ở ngoài đường, không khí trong nhà là trong lành và an toàn. Nhưng thực tế không khí trong nhà cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các yếu tố tác nhân như: bếp nấu nướng, thức ăn cũ,  rác thải, rèm cửa, quần áo, lông thú cưng, các hoạt chất khí gây mùi VOCs... Trong khi đó sinh hoạt ở nhà chiếm phần lớn thời gian quỹ thời gian mỗi ngày.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người đặc biệt là phụ nữ mang thai, trẻ em, người già, gây ra các bệnh nguy hiểm về  hô hấp như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, cúm... Với phụ nữ đang mang thai khi hít thở trong bầu không khí ô nhiễm suốt một thời gian dài dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và cả thai nhi.

Mỗi năm có 7 triệu ca tử vong vì ô nhiễm không khí. Ảnh minh hoạ

Theo TTXVN đưa tin, tháng trước, một báo cáo tại Anh cho thấy ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ. Trong khi đó, một báo cáo khác ở Mỹ nêu rõ bệnh hen suyễn có thể khởi phát như thế nào khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm từ hoạt động giao thông.

Mặc dù Vương quốc Anh và các nước châu Âu đã cam kết thực hiện các biện pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí, song ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự cần thiết phải hành động để cải thiện chất lượng không khí ở mọi nơi.

Dữ liệu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hồi tháng 4 vừa qua cho thấy mức độ ô nhiễm không khí vẫn ở mức cao nguy hiểm ở nhiều nơi trên thế giới khi gần như toàn bộ dân số thế giới (99%) hít thở không khí có chứa hàm lượng chất ô nhiễm cao.

Con số mà WHO đưa ra nêu bật tầm quan trọng của việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và áp dụng các biện pháp cụ thể khác để giảm mức độ ô nhiễm không khí.

Báo Sức khoẻ và Đời sống đưa tin, để phòng tránh các bệnh nguy hiểm do ô nhiễm không khí gây ra chúng ta cần phải chủ động nâng cao chất lượng không khí như: nhà cửa được lau chùi hút bụi thường xuyên, hạn chế sự lưu cữu của bụi bẩn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, thông gió cho ngôi nhà để cho không khí được luân chuyển và hạn chế nấm mốc.

Trồng các cây xanh như: dương xỉ, trầu bà, lưỡi hổ, thường xuân... sẽ giúp không khí trong nhà được lọc và làm sạch một cách tự nhiên.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu