05:48 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thấu hiểu nỗi niềm chung của sinh viên xa nhà qua bộ ảnh “Lạc nắng”

10:55 16/09/2019

(THPL) - Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện bộ ảnh giàu cảm xúc về cuộc sống lần đầu xa nhà của nữ sinh viên năm nhất. Bộ ảnh mang đậm tính hiện thực được chụp bởi sinh viên trường Báo đã nhận được nhiều sự đồng cảm từ các bạn trẻ sinh viên, đặc biệt là những bạn đang phải rời xa quê nhà để theo đuổi con đường học tập.

Fire Up 2019 - Lighthouse là chương trình tri ân tân sinh viên thường niên của Viện Báo chí trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây là chương trình giúp cho các bạn tân sinh viên hiểu rõ về chuyên ngành Báo chí, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên trong và ngoài nhà trường.

Bộ ảnh mang tên “Lạc nắng” do ban tổ chức của chương trình Fire Up 2019 - Lighthouse thực hiện với mong muốn chia sẻ cảm xúc với những bạn tân sinh viên đang trong những ngày tháng đầu tiên xa gia đình để đến với giảng đường đại học.

Bộ ảnh thành công với những chi tiết mang tính hiện thực, chạm tới nhận thức của nhiều bạn trẻ sinh viên, hầu hết các bạn sinh viên xa nhà đều tự nhận thấy “có mình ở trong đó”.

Mỗi bạn sinh viên khi mới xa nhà đều khó tránh khỏi cảm giác lạc lõng.

Khó khăn với việc tìm nơi ở, ổn định được cuộc sống khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy áp lực.

Sinh viên là quãng thời gian ý nghĩa đối với nhiều bạn trẻ và cũng có thể là quãng thời gian khó khăn, uổng phí. Điều đó phụ thuộc vào khả năng thích nghi với cuộc sống mới, điều khiển thói quen sinh hoạt, học tập của mỗi bạn trẻ sinh viên.

Trải qua những năm tháng xa nhà, thèm nghe tiếng nói của các thành viên trong gia đình, thèm cảm giác sum vầy trong những bữa cơm khiến nhiều bạn sinh viên dù mạnh mẽ vẫn rơi vào cảm giác tủi thân, buồn bã .

18 năm ở bên gia đình, nay phải tự lập lo cho cuộc sống, nhiều bạn trẻ lúc này mới cảm nhận được những khó khăn, vất vả mà bố mẹ gánh vác. Đôi khi những lời ngọt ngào, cám dỗ từ xã hội lại có sức hút mạnh mẽ với những người đang sở hữu cảm xúc tiêu cực. Chính những lúc như vậy, ý chí kiên định và tư duy bản lĩnh là những bản chất cần có ở mỗi bạn sinh viên.

Xã hội nhiều cám dỗ, có vui có lạ nhưng mỗi bạn sinh viên cần có bản lĩnh vững vàng để vượt qua.
Chạy theo đồng tiền khiến nhiều bạn trẻ quên đi mục đích học tập của mình.

Sinh viên năm đầu tiên đại học có nhiều cảm xúc. Xa nhà, xa người thân, nhớ bạn bè, cuộc sống mới nhiều thứ phải lo toan khiến nhiều bạn trẻ sinh viên có khả năng rơi vào trạng thái hoang mang và dễ đánh mất mục tiêu của mình. Bộ ảnh đã tóm gọn cuộc sống thực tại của đa số bạn sinh viên: tủi thân vì cô đơn, chịu sự cám dỗ của đồng tiền, quá luyến tiếc cái cũ mà ngại tiếp xúc với những cái mới, hoang mang về con đường mình đã chọn.

Cảm giác xa lạ, thu mình trước môi trường mới khiến nhiều bạn trẻ hướng nội cảm thấy “mình không thuộc về nơi này”.
Chính vì “ngại bắt đầu” cái mới, nhiều bạn rơi vào trạng thái dễ tổn thương vì những mối quan hệ cũ rạn nứt.
 Những cuộc gọi quan tâm từ nhưng bố mẹ nhưng ngại ngần nhấc máy vì sợ gia đình lo lắng.
Những khó khăn trong cuộc sống xa nhà có thể vượt qua cùng với sự giúp đỡ của những người xung quanh.

“Lạc nắng” đã thành công không chỉ bởi nội dung truyền tải, mà còn là lời nhắn nhủ, động viên các bạn tân sinh viên hãy vững bước trên con đường sự nghiệp của mình. Đây chính là điểm nhấn, một “điểm sáng” nổi bật của bộ ảnh giàu cảm xúc. Chỉ với 10 bức ảnh, bộ ảnh đã tái hiện lại một câu chuyện cảm xúc của rất nhiều bạn sinh viên trong hoàn cảnh xa gia đình. Bằng những chi tiết giản dị, chân thực, “Lạc nắng” đã tiếp cận gần gũi với các bạn trẻ, tạo một làn sóng suy ngẫm về lối sống tích cực và lành mạnh cho những bạn sinh viên.

Tuệ Minh – thành viên ban tổ chức chia sẻ: “Bộ ảnh nói đến những khó khăn mà gần như tân sinh viên nào cũng gặp phải. Mỗi khi đứng trước một sự thay đổi lớn nào, tất sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nếu không chuẩn bị sẵn tinh thần để đón nhận và vượt qua thì sẽ dễ bị những khó khăn ấy đánh gục.”

 Bộ ảnh đã nhận được nhiều bình luận đồng cảm và những chia sẻ về kỉ niệm khó quên trong quãng đời sinh viên.

Hiểu được tâm lý của những bạn tân sinh viên, sắp tới trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ tổ chức sự kiện Fire Up - Lighthouse. Đây là món quà tinh thần đặc biệt dành cho các bạn tân sinh viên với mục đích giúp cho các bạn tân sinh viên báo chí hiểu biết thêm về ngành học mình đang theo đuổi, đồng thời giúp cho các bạn có thêm sự tự tin vào con đường mình đã lựa chọn. Chương trình hứa hẹn sẽ là điểm đến lí tưởng đối với các bạn sinh viên trong và ngoài nhà trường.

 

Quỳnh Trang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu