15:50 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tháp Chăm Phú Diên xác lập kỷ lục Việt Nam và thế giới

11:21 28/06/2022

(THPL) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022, tối 27/6, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công bố kỷ lục Việt Nam và kỷ lục thế giới đối với Tháp Chăm Phú Diên (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Tại lễ công bố, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã có quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam đối với "Tháp Chăm Phú Diên-Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên tại Việt Nam"; Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) quyết định xác lập kỷ lục thế giới với tiêu chí "Tháp Chăm cổ bằng gạch chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên trên thế giới".

Lễ công bố kỷ lục Việt Nam và kỷ lục thế giới đối với Tháp Chăm Phú Diên. Ảnh: VGP

Báo Chính phủ đưa tin, tháp Chăm Phú Diên (xã Phú Diên, huyện Phú Vang) được phát hiện vào năm 2001. Cụ thể, ngày 18/4/2001, tại cồn cát ven biển xã Phú Diên, nhóm công nhân khai thác khoáng sản ti tan trong khi đang làm việc đã phát hiện ra một khối gạch bị vùi sâu trong lòng cát từ 5m - 7m so với mặt đất.

Sự việc được kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa Thông tin (nay là Sở Văn hóa và Thể thao), Bảo tàng Tổng hợp (nay là Bảo tàng Lịch sử) phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác bảo vệ và tiến hành khảo sát địa điểm này.

Theo báo Tin tức, tháp Chăm Phú Diên là một trong những công trình kiến trúc gạch Champa sớm nhất còn lại ở khu vực miền Trung, khoảng thế kỷ VIII. Đây là một kiến trúc thuộc nền văn hóa Champa có giá trị về mặt khoa học, lịch sử. Sự có mặt của các hiện vật Yoni bằng đá, bình gốm… trong lòng tháp là những hiện vật đặc trưng cho việc thờ cúng của dân tộc Chăm xưa nay.

Tính đến nay, tháp Chăm Phú Diên đã được nhóm công nhân tình cờ phát hiện và được ngành chức năng vào cuộc bảo tồn hơn 20 năm, chính thức được xác lập Kỷ lục thế giới.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu