15:02 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Trì, Hà Nội: Ai tiếp tay cho sai phạm tại Khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp?

10:19 11/03/2020

(THPL) - Tại Khu đất đấu giá Ngũ Hiệp – Tứ Hiệp của huyện Thanh Trì đã và đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích gây mất mỹ quan đô thị mà không hề bị xử lý gây bức xúc trong dư luận suốt thời gian dài.

Vừa qua, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc tại khu đấu giá Ngũ Hiệp – Tứ Hiệp của huyện Thanh Trì được UBND TP. Hà Nội quy hoạch chi tiết rất quy mô, đồng bộ. Tuy nhiên, khung cảnh hiện nay nhìn rất mất mỹ quan, có những nhà xây lên cao đến 6,7 tầng, trong khi quy hoạch chỉ cho phép về mật độ xây dựng tầng cao trung bình toàn khu 4,4 tầng; còn các ô đất nhà ở liền kề và biệt thự có tầng cao trung bình là 3 tầng.

Biệt thự nguy nga, vi phạm quy hoạch trong khu đấu giá quyền sử dụng đất Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại nơi đây các công trình đều được xây dựng lên 4 tầng hay thậm chí là 5 tầng và cũng không theo một thiết kế nào cả. Ngoài ra, không khó để bắt gặp những tòa biệt thự nguy nga, lộng lẫy trong khu đấu giá quyền sử dụng đất Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp.

Anh Đ.T.T một người dân sinh sống gần đấy bức xúc cho biết: "Tình trạng các công trình tại khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp đang được xây dựng kiểu mạnh ai người đấy làm, tồn tại nhiều năm gây ảnh hưởng đến người dân chúng tôi nhưng có ai xử lý đâu."

Những công trình vi phạm tại khu đấu giá Ngũ Hiệp – Tứ Hiệp vẫn đang được xây dựng và đi vào hoàn thiện.

Đặc biệt, nhiều hạng mục của khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp vẫn còn dang dở, thiếu tính đồng bộ, sử dụng sai mục đích; nhà xưởng, nhà hàng vô tư mọc lên trong khu dân cư, khu vui chơi công cộng đã tồn tại hàng năm trời. Khiến người dân vô cùng bức xúc bởi sự ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn và lo lắng về nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, chính quyền nơi đây vẫn làm ngơ, không hề xử lý. Như vậy trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm ở đây là ai?

Công trình vi phạm quy hoạch tại khu đấu giá

Cụ thể, trong Quyết định số 19/2005/QĐ-UB ngày 07/02/ 2005 của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất tại xã Ngũ hiệp và xã Tứ Hiệp – huyện Thanh Trì, tỷ lệ 1/500 (Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch tổng mặt bằng) có nêu rõ: Với diện tích lên tới 177.053m2, quy mô dân số khoảng 4000 người; mật độ xây dựng chung là 22%, hệ số sử dụng đất chung 0,95 lần. Tầng cao trung bình toàn khu 4,4 tầng; trong đó các ô đất nhà ở liền kề và biệt thự có tầng cao trung bình là 3 tầng.

Về Quy hoạch tổng mặt bằng và Tổ chức không gian dự án: Phía mặt đường quy hoạch vành đai 4 (Đông Nam khu đất) xây dựng các công trình hỗn hợp, nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ công cộng với hình thức kiến trúc đẹp, hiện đại, tạo điểm nhấn và đóng góp cho kiến trúc cảnh quan trục đường Thành phố.

Trung tâm khu vực bố trí trường tiểu học, nhà trẻ mẫu giáo, sân thể dục thể thao và nhà ở biệt thự kết hợp cây xanh nhằm tạo không gian thoáng, cải thiện khí hậu. Khu vực gần trung tâm bố trí dạng nhà vườn, biệt thự ghép kết hợp sân chơi và các bãi đỗ xe phục vụ chung cho khu vực để tạo không gian chuyển tiếp.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng khu dân cư mới đồng bộ hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, gắn kết với khu dân cư và cơ quan nhằm bảo đảm cảnh quan, phát triển bền vững cho toàn khu vực.

Được biết, trong Điều 2 của Quyết định số 19/2005/QĐ-UB ngày 07/02/2005 UBND TP Hà Nội có nêu rõ trách nhiệm của chính quyền huyện Thanh Trì, cụ thể: Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch được duyệt và xử lý việc xây dựng sai quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Thế nhưng trên thực tế, nhiều công trình nhà ở liền kề, biệt thự đã và đang được xây dựng cao hơn so với thiết kế ban đầu; phá vỡ quy hoạch xây dựng tổng thể của dự án.

Đặc biệt, dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp được khởi công xây dựng từ năm 2005. Với cách xây dựng kiểu “mạnh ai người ấy làm”, không theo một quy chuẩn nào và sự buông lỏng quản lý của địa phương cũng như các ban ngành chức năng huyện Thanh Trì trong một thời gian dài thì việc quy hoạch dự án Khu đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp bị “băm nát” là điều khó tránh khỏi và khó có thể khắc phục.

Để có thông tin khách quan đa chiều, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với nữ cán bộ địa chính xã Tứ Hiệp, vị này thừa nhận: “Đúng là tại khu đất đấu giá quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp hiện đang có những bất cập.

Điều chỉnh bây giờ dường như người ta chưa điều chỉnh được, vì theo quy định là muốn điều chỉnh được quy hoạch thì phải dỡ tất cả những công trình đã sai phạm. Có nghĩa là muốn điều chỉnh thì phải đập từ 5 tầng 1 tum đi xuống còn 3 tầng 1 tum sau đó có điều chỉnh quy hoạch thì lại xây lên 5 tầng 1 tum...

Ngoài ra, tại buổi làm việc, nữ cán bộ địa chính xã Tứ Hiệp cho rằng: Thực ra năm nào cũng có một bài viết liên quan đến vấn đề này, chứ không phải chỉ có năm nay mới có. Bên phía xã đã có những văn bản điều chỉnh lên thành phố, Sở Quy hoạch - Kiến trúc mọi cái đều có hết…

Khi PV đề nghị được tiếp cận các biên bản kiểm tra vi phạm, văn bản xin ý kiến xử lý từ cấp trên thì vị cán bộ này tỏ ra lúng túng và không cung cấp được.

Có thể thấy, việc quy hoạch và đưa vào sử dụng khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp là chủ trương đúng của UBND thành phố Hà Nội trong nỗ lực phát triển mạng lưới đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, mong muốn được điều chỉnh chiều cao xây dựng các công trình nhà ở dân cư của người dân cũng là nguyện vọng chính đáng. Trong lúc chờ điều chỉnh cục bộ quy hoạch, đề nghị UBND huyện Thanh Trì, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Song Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu