01:32 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh tra Bộ VHTTDL: Chưa đủ cơ sở để tước danh hiệu NSƯT của Hoài Linh

15:37 09/07/2021

(THPL) – Liên quan đến đơn kiến nghị tước danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ Hoài Linh, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Trần Kim Hậu đã ký văn bản ngày 6/7/2021, khẳng định chưa có đủ cơ sở để tước danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ này.

Theo tin từ Bộ VHTTDL, văn bản của Thanh tra Bộ nêu rõ:

Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, Thanh tra Bộ VHTTDL có ý kiến: Theo quy định tại khoản 1, Điều 79 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 3/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng: "Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước."

Đối với trường hợp nghệ sĩ Hoài Linh được phản ánh trong nội dung đơn thư kiến nghị, Thanh tra Bộ VHTTDL nêu rõ, cho đến nay, nghệ sĩ Hoài Linh chưa vi phạm quy định nêu trên, vì vậy chưa đủ cơ sở để xem xét việc tước danh hiệu.

NSƯT Hoài Linh (Ảnh: Internet)

Trước đó, vấn đề làm từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh từng khiến dư luận bức xúc, thậm chí có người còn đệ đơn yêu cầu tước danh hiệu NSƯT. Theo đó, do được nhiều cá nhân tin tưởng, ủng hộ, nghệ sĩ Hoài Linh đã nhận được khoảng hơn 13 tỷ đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, nghệ sĩ này vẫn chưa trao số tiền tới tay người dân, khiến dư luận bức xúc. Khi sự việc bị phát hiện, nhiều ý kiến cho rằng việc làm này của Hoài Linh làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, hình ảnh của nghệ sĩ. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến những kiến nghị "tước" danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ Hoài Linh.

Liên quan đến thông tin trên, trước đó trao đổi với báo Thanh niên hôm 29/5, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết ông có biết đơn đó. Tuy nhiên, việc tước danh hiệu NSƯT của Hoài Linh phải theo quy định pháp luật. Theo đó, chỉ khi nghệ sĩ vi phạm pháp luật thì mới xem xét việc tước danh hiệu. Đến lúc này chưa có kết luận nào từ cơ quan chức năng kết luận Hoài Linh vi phạm pháp luật nên không có chuyện tước danh hiệu của nghệ sĩ này.

Còn theo ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: "Địa phương quản lý là chính. Theo như bình thuờng, danh hiệu ở đâu phong thì nơi đó có quyền. Nhưng cái gì cũng làm từ quy trình, có đơn như thế thì phải xác minh quy trình theo luật tố tụng, xem xét thấu đáo từ dưới lên trên chứ tước hay không không phải đơn giản. Phải xem lời tố chính xác không. Còn văn bản đó chỉ là cái đơn chuyển".

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu