14:18 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Sơn, Phú Thọ: “Cát tặc” ngày đêm đục khoét lòng sông Bứa

07:49 15/10/2019

(THPL) - Những chiếc tàu cuốc hoạt động suốt ngày đêm, bất chấp sự phản đối của người dân và tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra ở nhiều địa điểm. Lạ thay, chính quyền địa phương không có động thái xử lý kịp thời tình trạng trên.

Thời gian vừa qua, một số người dân tại khu vực dọc bờ sông Bứa qua địa bàn huyện Thanh Sơn liên tục phản ánh về tình trạng “cát tặc” hoạt động trái phép diễn ra thường xuyên, bất kể ngày đêm khiến cho nhiều vị trí bờ sông bị sạt lở, ảnh hưởng tới diện tích đất canh tác.

Theo đó, những chiếc tàu cuốc, bơm hút cát tập trung chủ yếu tại khu vực sông trên địa bàn xã Thục Luyện, Địch Quả… di chuyển dọc sông, dùng những chiếc gầu cuốc lớn để xới lớp đá bên dưới, lọc và hút cát lên bờ.

"Cát tặc" ngày đêm cày xới lòng sông Bứa khu vực huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Người dân tại xã Địch Quả cho biết, khu vực các tàu đi qua để lại nhiêu đống đá, gây ảnh hưởng tới dòng chảy và sạt lở bờ sông, đất canh tác của các hộ dân. Nhiều lần người dân lên tiếng phản đối và thông báo tới chính quyền địa phương, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

“Mấy tàu cuốc này hoạt động trái phép suốt ngày đêm, mùi dầu máy nồng nặc và tiếng ầm ầm vang cả một khúc sông. Nhà tôi cách cả khu vườn rộng mới ra tới bờ sông nhưng cũng bị ảnh hưởng”, một người dân cho biết.

Tàu cuốc, tàu bơm hút cát tập trung hoạt động hết công suất.

Theo ghi nhận của Phóng viên những ngày qua, hai chiếc tàu cuốc đang di chuyển dọc sông, qua địa bàn xã Địch Quả. Lòng sông Bứa trên đường các tàu này đi qua bị cày xới bởi những chiếc gầu cuốc công suất lớn, hoạt động liên tục bất kể ngày đêm.

Khu vực hoạt động, đặt các thiết bị của “cát tặc” khá rộng, bao gồm các tàu cuốc, tàu bơm hút, hệ thống phao và lắp đặt ống dẫn dài vài trăm mét từ khu vực tàu cuốc tới bãi tập kết.

Nhiều khu vực hai bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng.

Cát, đá được xới lên, sau đó được lọc và bơm bằng hệ thống ống vận chuyển tới khu vực tập kết là một số bãi nằm cạnh bờ sông, thuận tiện đường đi lại để vận chuyển đi tiêu thụ. Được biết, đây là khu vực có nguồn cát vàng đẹp, có giá trị nên cát tặc thường xuyên hoạt động.

Hàng chục nhân công vận hành, cảnh giới... cũng được huy động trong khi các tàu này hoạt động, tránh ánh mắt nhòm ngó của người lạ. Thậm chí, tại khu vực bãi tập kết được san lấp trái phép từ đất nông nghiệp của người dân còn được “cát tặc” quây tôn làm chòi canh giữ.

Bãi tập kết cát được san lấp trái phép từ đất nông nghiệp của người dân.

Người dân tại đây cũng nghi ngờ có sự bao che, tiếp tay của các lực lượng chức năng địa phương, bởi hoạt động của nhóm “cát tặc” ngang nhiên diễn ra rầm rộ trong thời gian dài, thậm chí cả mùa mưa lũ; đặt cả biển báo chỉ dẫn vào bến bãi… nhưng không bị kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Công tác kiểm tra, xử lý vấn nạn trên thời gian qua ra sao tại địa phương này; có hay không việc dung túng, tiếp tay như dư luận hoài nghi thời gian qua? 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Đăng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu