03:19 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thành phố Thủ Đức sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2021

09:24 25/12/2020

(THPL) - Sáng ngày 24/12, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức phiên họp Ban soạn thảo, Tổ Biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM.

Đây là lần thứ hai, Ban soạn thảo, Tổ biên tập tiến hành lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định tại TP.HCM. Cùng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Theo TTXVN đưa tin, tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đề nghị các đại biểu góp ý thêm về các vấn đề liên quan đến bộ máy chính quyền quận, phường; về vai trò, đảm bảo chặt chẽ khi thực hiện chế độ thủ trưởng trong hoạt động của UBND quận, phường… Đặc biệt, trong quản lý đô thị ở quận, phường, có các công việc mang tính thời hạn, cần tập trung lực lượng để hoàn thành kịp thời để cơ quan hành chính cấp quận và phường đáp ứng được sự hài lòng của người dân.

Theo Thứ trưởng Anh Tuấn, để đảm bảo ổn định công việc cho cán bộ, công chức cũng như giải quyết các thủ tục hành chính cho đến khi thành phố Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động ngày 1/3/2021, các cơ quan hành chính vẫn phải hoạt động liên tục, không bị ngưng trệ, đáp ứng nhu cầu của người dân trong sinh hoạt và các hoạt động kinh tế, giao dịch.

Thành phố Thủ Đức sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2021 (ảnh: Internet)

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trên cơ sở thống nhất cuộc họp lần thứ nhất, Thành phố đã nghiên cứu và đề xuất bổ sung về cơ cấu tổ chức bộ máy; vấn đề tài chính ngân sách đối với Thành phố. Đặc biệt, ý tưởng phát triển Thành phố Thủ Đức là trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm khoa học ứng dụng công nghệ cao, có vai trò rất quan trọng đối với TP.HCM nên cần thiết phải thành lập Phòng Khoa học - Công nghệ.

“Thành phố Thủ Đức sẽ là mô hình phát triển dựa trên nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đồng thời là nơi chuyển giao công nghệ mới cho các tỉnh khu vực Đông Nam bộ và mở rộng các dịch vụ, sản phẩm công nghệ 4.0 phục vụ phát triển kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam. Để thực hiện ý tưởng này phải được tiếp sức, được xây dụng bởi cơ chế của TP.HCM”, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.

Được biết, thành phố Thủ Đức được thành lập theo Nghị quyết 1111 của UBTV Quốc hội trên cơ sở gộp 3 quận là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức với tổng số dân hơn 1 triệu người. Đây là hạt nhân thúc đẩy TP.HCM và vùng Đông Nam bộ phát triển.

Báo Nông nghiệp VN đưa tin, trước đó, tại phiên họp lần thứ nhất, ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ thông tin, hiện nay dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Tuy nhiên, dự thảo vẫn tiếp tục hoàn thiện để trong thời gian ngắn nhất trình Chính phủ ban hành Nghị định triển khai thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội chính thức có hiệu lực từ 1/1/2021 và triển khai thực hiện từ đầu tháng 7/2021.

Hiện dự thảo Nghị định mới nhất có 8 chương và 46 điều, trong đó liên quan đến các vấn đề chủ yếu: tổ chức và hoạt động của UBND quận, phường; chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, phường; một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố thuộc TP.HCM; tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND quận, phường; lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách; tổ chức thực hiện nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, bảo đảm an ninh trận tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm...

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu