Thanh long Việt Nam khai thác phát triển thêm nhiều thị trường xuất khẩu mới
(THPL) – Không chỉ thị trường Trung Quốc, thanh long Việt Nam đa dạng thêm thị trường mới, khai thác tiềm năng thị trường Ấn Độ và Nhật Bản là những hướng đi trọng tâm cho thanh long.
Tin liên quan
Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít từ 16h chiều nay
Xuất khẩu cá ngừ khởi sắc, đạt mức cao nhất từ đầu năm
Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng đặc biệt
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng tốt tại các thị trường "ngách"
Giá xăng có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh ngày mai 21/9
» Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang thị trường tiềm năng Ấn Độ
» Thanh long gặp khó trong tiêu thụ khi có thông tin Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu
Theo ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là thanh long, thời gian tới Sở Công Thương Bình Thuận sẽ tiếp tục theo dõi, trao đổi thường xuyên với Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc để nắm bắt tình hình.
Ngoài thị trường Trung Quốc, Sở Công Thương Bình Thuận cũng sẽ tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch số 3049 ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh về phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận trong và ngoài nước giai đoạn 2021 – 2025.
Theo kế hoạch này, Bình Thuận sẽ đẩy mạnh xuất khẩu thanh long vào thị trường các nước, song vẫn chú trọng củng cố và mở rộng các thị trường xuất khẩu truyền thống hiện có. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập và mở thêm các thị trường mới, tiềm năng để tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch đạt 50 - 60 triệu USD/năm và nâng dần tỉ lệ tiêu thụ nội địa lên mức 22 - 25%.
Để đạt mục tiêu trên, Bình Thuận đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài để phát triển và mở rộng thêm thị trường xuất khẩu thanh long. Cụ thể, tổ chức các đoàn khảo sát, giao thương để tìm hiểu, mở thêm thị trường mới, tiềm năng cho việc xuất khẩu thanh long nhằm hạn chế rủi ro và giảm bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Trong đó, chú trọng thị trường Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, các quốc gia Trung Đông và các nước đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
Tháng 10/2021, Nhật Bản đã chính thức cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận. Như vậy, sau hơn 3 năm nộp hồ sơ, thanh long Bình Thuận là sản phẩm thứ 2 của Việt Nam sau vải thiều Lục Ngạn được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.
Theo ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận, việc thanh long Bình Thuận được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản có ý nghĩa khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận vào thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều cơ hội để quảng bá, mở rộng thị trường cho việc xuất khẩu thanh long Bình Thuận đến các thị trường khác.
Đối với Ấn Độ với số dân gần 1,4 tỷ người, đây là thị trường có nhu cầu tiêu thụ trái cây rất lớn. Trong đó trái thanh long nằm trong top 10 trái cây tươi được tiêu thụ nhiều ở nước này với mức tăng trưởng 27% hàng năm.
Về thị trường này, theo ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận, năm 2018, đơn vị đã phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương), Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức đoàn công tác đi Ấn Độ tổ chức hội thảo xúc tiến tiêu thụ thanh long tại thủ đô New Delhi để quảng bá, giới thiệu thanh long Bình Thuận. Cùng với đó, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Thuận với doanh nghiệp Ấn Độ để xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại thị trường này.
Từ đó, kết quả thu về rất khả quan, cụ thể nếu năm 2017 kim ngạch xuất khẩu thanh long Bình Thuận sang Ấn Độ chỉ đạt 316.400 USD, thì năm 2018 lên đến 452.100 USD và năm 2019 đã tăng lên 842.800 USD (tăng bình quân 64%/năm).
“Nhật Bản và Ấn Độ là 2 thị trường tiềm năng còn rất lớn. Vì vậy thời gian tới, bên cạnh các thị trường khác, Sở Công thương Bình Thuận sẽ quan tâm, tập trung phát triển và mở rộng 2 thị trường này để tiêu thụ thanh long”, ông Tài chia sẻ và cho biết thêm, để mở rộng vào 2 thị trường này, Sở Công thương Bình Thuận sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Ấn Độ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thông tin kịp thời về tình hình thị trường cũng như các chủ trương, chính sách xuất nhập khẩu mới của Nhật Bản và Ấn Độ để phổ biến đến doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ thanh long Bình Thuận lâu dài, góp phần giải quyết khó khăn về đầu ra, giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Lưu Kỳ (tổng hợp)
Tin khác
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ Việt Nam
Tây Ninh tấp nập với Hội Yến Diêu trì cung và lễ hội Trung thu trên núi Bà Đen
Người TNG Holdings Vietnam mang “giọt thương” gửi vào ngân hàng máu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/9: Vàng chịu áp lực giảm, USD tiếp đà tăng
Dự báo thời tiết ngày 22/9: Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ có mưa vài nơi
Chương trình thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Việt Nam
Hà Tĩnh: Tập trung hoàn thiện Đề án và Nghị quyết về phát triển văn hoá
(THPL) - Chiều ngày 20-9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị lần thứ 34 để cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết...22/09/2023 11:20:02“Nữ tướng ngành kim hoàn” Việt Nam được vinh danh Extraordinary 40 tại JWA 2023
(THPL) - Sáng 21/9, tại giải thưởng JWA 2023 diễn ra tại HongKong, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ là người Việt Nam duy nhất được vinh...21/09/2023 21:31:27Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít từ 16h chiều nay
(THPL) - Giá xăng E5 RON92 tăng 726 đồng, lên mức 24.197 đồng/lít và giá xăng RON95 tăng 877 đồng, lên 25.748 đồng/lít từ 16h chiều nay 21/9.21/09/2023 16:10:51Xuất khẩu cá ngừ khởi sắc, đạt mức cao nhất từ đầu năm
(THPL) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 87 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ,...21/09/2023 18:19:28
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng đặc biệt
(THPL) - Chuỗi chương trình trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” do Tập đoàn Tân Á Đại Thành tổ chức tại Hưng Yên và Cần Thơ vào cuối tuần 16-17/9 vừa qua đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng. Trong đó, thử thách “đập bồn thử độ bền” đã tạo điểm nhấn thú vị và bất ngờ cho người tham gia sự kiện. - Thương hiệu Thể thao iWin hợp tác cùng thủ môn Nguyễn Văn Toản ra mắt sản...
- Độc đáo “Tây Bắc thu nhỏ” ở Fansipan
- LPBank và Bưu điện Việt Nam luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
(THPL) - Ngày 16/9 vừa qua, Tập đoàn Masan (Masan Group) đã được vinh danh ở cả hai hạng mục “Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023” (TOP50) và “Doanh nghiệp tỉ đô 2023” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố. - Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...
- Bảo Việt - 11 năm liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất”...
- Vietjet là một trong 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
- Tạo CV với JobsGO
- Khóa học Logistics
- thủ tục thông quan trọn gói