20:08 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh long Việt Nam khai thác phát triển thêm nhiều thị trường xuất khẩu mới

11:09 20/03/2022

(THPL) – Không chỉ thị trường Trung Quốc, thanh long Việt Nam đa dạng thêm thị trường mới, khai thác tiềm năng thị trường Ấn Độ và Nhật Bản là những hướng đi trọng tâm cho thanh long.

Theo ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là thanh long, thời gian tới Sở Công Thương Bình Thuận sẽ tiếp tục theo dõi, trao đổi thường xuyên với Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc để nắm bắt tình hình.

Ngoài thị trường Trung Quốc, Sở Công Thương Bình Thuận cũng sẽ tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch số 3049 ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh về phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận trong và ngoài nước giai đoạn 2021 – 2025.

Theo kế hoạch này, Bình Thuận sẽ đẩy mạnh xuất khẩu thanh long vào thị trường các nước, song vẫn chú trọng củng cố và mở rộng các thị trường xuất khẩu truyền thống hiện có. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập và mở thêm các thị trường mới, tiềm năng để tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch đạt 50 - 60 triệu USD/năm và nâng dần tỉ lệ tiêu thụ nội địa lên mức 22 - 25%.

Để đạt mục tiêu trên, Bình Thuận đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài để phát triển và mở rộng thêm thị trường xuất khẩu thanh long. Cụ thể, tổ chức các đoàn khảo sát, giao thương để tìm hiểu, mở thêm thị trường mới, tiềm năng cho việc xuất khẩu thanh long nhằm hạn chế rủi ro và giảm bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Thanh Long Việt Nam "Cải tổ" thị trường Trung Quốc, mở thêm thị trường mới.

Trong đó, chú trọng thị trường Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, các quốc gia Trung Đông và các nước đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Tháng 10/2021, Nhật Bản đã chính thức cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thanh long Bình Thuận. Như vậy, sau hơn 3 năm nộp hồ sơ, thanh long Bình Thuận là sản phẩm thứ 2 của Việt Nam sau vải thiều Lục Ngạn được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

Theo ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận, việc thanh long Bình Thuận được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản có ý nghĩa khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận vào thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều cơ hội để quảng bá, mở rộng thị trường cho việc xuất khẩu thanh long Bình Thuận đến các thị trường khác.

Đối với Ấn Độ với số dân gần 1,4 tỷ người, đây là thị trường có nhu cầu tiêu thụ trái cây rất lớn. Trong đó trái thanh long nằm trong top 10 trái cây tươi được tiêu thụ nhiều ở nước này với mức tăng trưởng 27% hàng năm.

Về thị trường này, theo ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận, năm 2018, đơn vị đã phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương), Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức đoàn công tác đi Ấn Độ tổ chức hội thảo xúc tiến tiêu thụ thanh long tại thủ đô New Delhi để quảng bá, giới thiệu thanh long Bình Thuận. Cùng với đó, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Thuận với doanh nghiệp Ấn Độ để xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại thị trường này.

Từ đó, kết quả thu về rất khả quan, cụ thể nếu năm 2017 kim ngạch xuất khẩu thanh long Bình Thuận sang Ấn Độ chỉ đạt 316.400 USD, thì năm 2018 lên đến 452.100 USD và năm 2019 đã tăng lên 842.800 USD (tăng bình quân 64%/năm).

 “Nhật Bản và Ấn Độ là 2 thị trường tiềm năng còn rất lớn. Vì vậy thời gian tới, bên cạnh các thị trường khác, Sở Công thương Bình Thuận sẽ quan tâm, tập trung phát triển và mở rộng 2 thị trường này để tiêu thụ thanh long”, ông Tài chia sẻ và cho biết thêm, để mở rộng vào 2 thị trường này, Sở Công thương Bình Thuận sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Ấn Độ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thông tin kịp thời về tình hình thị trường cũng như các chủ trương, chính sách xuất nhập khẩu mới của Nhật Bản và Ấn Độ để phổ biến đến doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ thanh long Bình Thuận lâu dài, góp phần giải quyết khó khăn về đầu ra, giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu