00:57 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các cơ sở chế biến lâm sản không phép

16:36 12/04/2024

(THPL) - Trước thực trạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang "loạn" các cơ sở thu mua sản xuất keo băm trái phép, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu các huyện rà soát, chấn chỉnh thực trạng này và yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất trái phép. Tới đây UBND tỉnh sẽ gắn trách nhiệm các Chủ tịch huyện, xã vào việc này. Nếu địa phương để xảy ra tình trạng xưởng keo băm hoạt động trái phép thì Chủ tịch huyện, xã phải chịu trách nhiệm.

Tại cuộc họp báo quý I/2024 chiều ngày 11/4, nhiều PV báo chí đã phản ánh việc tại các huyện miền núi như Như Thanh, Như Xuân, Ngọc Lặc… đang có nhiều cơ sở sản xuất keo băm hoạt động trái phép, bất chấp các quy định, gây bức xúc trong nhân dân.

Trả lời các cơ quan báo chí tại cuộc họp báo, ông  Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết; “Với thực trạng này, tới đây Sở cùng với các ngành có liên quan sẽ tổ chức kiểm tra, báo cáo lại UBND tỉnh, đồng thời Sở sẽ tham mưu biện pháp xử lý đối với chính quyền cấp cơ sở khi để xảy ra những bất cập này.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại cuộc họp báo.

Thời gian qua, Sở cũng đã làm nhưng quả thật dưới cơ sở chưa thể xử lý được, dù đã có nhiều phản ánh từ các năm trước, Sở xin nhận trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng này. Thời gian tới, Sở cam kết với UBND tỉnh và các PV báo chí sẽ có báo cáo và đưa ra biện pháp xử lý dứt điểm các điểm sản xuất keo băm trái phép, ông Nam cho biết.

Trước đó, TH&PL đã có bài viết phản ánh về xưởng keo không phép hoạt động trong khu dân cư làng Nhỏi, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa gây ô nhiễm môi trường, không có chủ trương đầu tư, không ĐTM (đánh giá tác động môi trường), không có giấy phép xây dựng, không có phòng cháy chữa cháy... nhưng vẫn hoạt động, khiến dư luận bức xúc.

Sau khi TH&PL có phản ánh, UBND xã Cao Ngọc đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động nhưng đến nay (ngày 12/4) xưởng sản xuất này vẫn bất chấp việc UBND xã Cao Ngọc ra văn bản yêu cầu dừng hoạt động.

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Qua tìm hiểu được biết, vừa qua UBND tỉnh Thanh Hoá đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản không phép, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, không đảm bảo quy định phòng cháy, chữa cháy... đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Thống kê từ ngành nông nghiệp Thanh Hoá cho biết trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn 100.000ha rừng keo. Thời điểm vào vụ khai thác những tháng đầu năm 2024, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản không phép hoặc không đảm bảo các điều kiện hoạt động ngang nhiên mọc lên, hoạt động rầm rộ, gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, cũng như tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động thu mua vùng nguyên liệu với các cơ sở được cấp phép.

Cơ sở sản xuất keo băm không phép tại xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 19832 ngày 29/12/2023 về việc giao tiếp tục đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý vi phạm tại các điểm thu mua nguyên liệu gỗ rừng trồng tự phát trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra, rà soát tại các huyện cho thấy, tình trạng vi phạm trong hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản diễn ra phổ biến với nhiều hành vi vi phạm, trước sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền các địa phương. 

Cụ thể, tại huyện Như Xuân, từ tháng 9 đến 10/2023, qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 3 cơ sở tại xã Bãi Trành.

Tại Như Thanh, qua kiểm tra có 17/31 cơ sở thu mua, chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn huyện có vi phạm. Tại Thạch Thành, trong tháng 10/2023, UBND các xã đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 3 cơ sở vi phạm về sử dụng đất đai.

Tại huyện Ngọc Lặc qua kiểm tra cũng có nhiều cơ sở thu mua chế biết lâm sản trái phép nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý theo quy định.

Trước thực tế này, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm có chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tăng cường rà soát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản. Đây là việc làm hết sức cần thiết và phải được thực hiện nghiêm, giao trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương, nhằm lập lại trật tự và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu