01:42 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Xã Quảng Hùng bán đất cho dân, 29 năm qua chưa được cấp sổ đỏ

15:26 03/02/2023

(THPL) – Xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương (nay thuộc TP Sầm Sơn) đã bán đất cho hàng trăm hộ dân từ năm 1994, nhưng đến nay các hộ dân chưa được bàn giao đất, chưa được cấp trích lục, dù khi mua đất các hộ dân đã nộp tiền, có biên bản đo và giao đất ở, có chữ ký của chính quyền địa phương. Đến nay, người dân đang có nguy cơ mất trắng do chính quyền sở tại bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án mà không có bất cứ thỏa thuận hay đền bù cho dân.

Xã Quảng Hùng bán đất trái thẩm quyền từ năm 1994 cho hàng trăm hộ dân

Theo phản ánh của, nhiều hộ dân tại tỉnh Thanh Hóa và TP Hà Nội cho biết, đã 29 năm qua, kể từ khi mua đất của UBND xã Quảng Hùng (khi đó thuộc huyện Quảng Xương, nay thuộc TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) nhưng đến nay họ vẫn chưa được giao đất hoặc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ), tuy nhiên hiện nay số đất xã Quảng Hùng đã bán cho các hộ dân lúc đó (1994) đã được chính quyền sở tại bàn giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú -Invest), triển khai đầu tư, xây dựng dự án Khu biệt thự Hùng Sơn–Nam Sầm Sơn thực hiện dự án, khiến những người đã mua đất tại xã Quảng Hùng như đứng trên đống lửa, bởi đất đã mua từ nhiều năm nhưng chưa được bàn giao mà lại có dự án xây chồng lên đất của các hộ dân đã mua từ chính quyền địa phương và có giấy tờ đầy đủ.

Trụ sở UBND xã Quảng Hùng nơi đã bán đất cho hàng trăm hộ dân từ năm 1994 nhưng đến nay vẫn chưa cấp được sổ cho dân.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Phát luật, ông Trịnh Ngọc Minh, trú ở TP Thanh Hóa cho biết, năm 1994, ông được biết UBND xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương có chủ trường bán đất ở ven biển để lấy kinh phí xây dựng hạ tầng và các công trình công cộng trên địa bàn. Vì vậy, gia đình ông đã bàn bạc rồi về UBND xã Quảng Hùng tìm hiểu để mua đất. 

Thời điểm đó, UBND xã Quảng Hùng cũng đã cung cấp các thông tin tài liệu như: Hướng dẫn số 248 ngày 02/7/1988 của Ban ruộng đất Tỉnh Thanh Hóa; Tờ trình của UBND xã Quảng Hùng được UBND Tỉnh ký quyết định để những người có nhu cầu mua đất ở tham khảo.

Sau khi tham khảo, gia đình ông quyết định mua 2 lô đất, 1 lô có diện tích 200m2 và một lô có diện tích 400m2 đất ở ven biển thuộc thôn 2, xã Quảng Hùng. Ngày 10/07/1994, UBND xã Quảng Hùng đã lập Biên bản đo và giao đất cụ thể từng lô đất cho ông. 

Biên bản đo đạc và giao đất ở cho ông Trịnh Ngọc Minh của UBND xã Quảng Hùng có đầy đủ chữ ký, con dấu của chính quyền sở tại.

Trong Biên bản đo và giao đất, có sự chứng kiến của các lãnh đạo xã đương thời như Chủ tịch UBND xã Lê Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Trọng Đường; Cán bộ địa chính Lê Văn Thắng. Biên bản đã được Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng ký tên và đóng dấu. 

Trong nhiều năm qua, ông Minh đã làm đơn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND TP. Sầm Sơn đề nghị giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho diện tích đất đã mua.

Tuy nhiên, các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa trả lời là việc mua bán đất là trái thẩm quyền. Hơn nữa, đất không có trên thực địa nên không thể làm sổ đỏ cho gia đình ông cũng như những trường hợp mua đất khác. 

"Nếu UBND xã bán trái thẩm quyền thì theo quy định của Luật Đất đai 2013, chúng tôi vẫn được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, chúng tôi không rõ vướng mắc ở khâu nào mà đã 29 năm qua, các đơn vị liên quan không giao đất và làm sổ đỏ cho chúng tôi" ông Minh cho biết.

Theo ông Minh cho biết thêm, qua tìm hiểu, tại khu vực thôn 2 xã Quảng Hùng, nơi thửa đất của gia đình ông được UBND xã Quảng Hùng bán đã biến thành dự án bất động sản do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú triển khai từ năm 2004 sau đó chuyển sang cho Công ty TNHHH một thành viên đầu tư Hùng Sơn, có địa chỉ tại số 104 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội, khi gia đình ông Minh muốn vào khu đất đã được bàn giao đó thì gặp phải sự ngăn cản của Doanh nghiệp và cơ quan có thẩm quyền. 
Trước sự việc này, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Doãn Phượng, Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn cho biết, việc xã bán đất ven biển cho người dân năm 1994 là có thật. Tuy nhiên, việc UBND xã bán đất là trái thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai hiện hành. Theo thống kê, tại xã Quảng Hùng, đã có khoảng 490 hộ đã mua đất trái thẩm quyền của xã trong năm 1994 với tổng diện tích gần 20ha, các hộ mua đất đều có phiếu thu tiền, biên bản nộp tiền...

"Hiện trách nhiệm của Ủy ban xã đã tổng hợp báo cáo chung về TP Sầm Sơn. Theo chỉ đạo chung, đến nay việc đúng hay sai cần đưa ra tòa hoặc có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh chứ cấp xã chúng tôi cũng không biết xử lý thế nào, còn dự án của doanh nghiệp tại đó đang triển khai, để đảm bảo an toàn họ không cho bất cứ ai vào kể cả chúng tôi nếu không có thông báo kế hoạch làm việc từ trước với họ thì không thể vào hiện trường được", ông Phượng cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này đại diện địa chính xã Quảng Hùng cho biết, việc ông Minh và nhiều hộ khác có nộp tiền, có phiếu thu là có thật, việc mua bán với xã Quảng Hùng từ năm 1994 cũng là thật xong đất ngoài thực địa lại không có, ngày đó (năm 1994) khi bán đất huyện Quảng Xương cũng có một cuộc thanh tra về việc bán đất này tuy nhiên giờ không biết hồ sơ của cuộc làm việc đó ở đâu, chúng tôi là những cán bộ sau này cũng không được bàn giao hồ sơ lại, thời điểm bán đất năm 1994 cho 490 với số tiền thu được gần 5 tỷ đồng, lúc đó xã đã thu và số tiền đó được dùng làm các công trình phúc lợi cho địa phương cả rồi, đại diện địa chính UBND xã Quảng Hùng cho biết.

Đất bán cho dân đã được giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự Hùng Sơn – Nam Sầm Sơn

Hiện tại xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn đang có hàng trăm hộ dân đã mua đất của UBND xã Quảng Hùng từ năm 1994 nhưng chưa được bàn giao đất, chưa được cấp sổ. Điều bất ngờ, tại vị trí đất ở các thôn trước đây là đất quản lý của UBND xã Quảng Hùng đã bán cho dân nhưng nay lại được chính quyền bàn giao cho nhà đầu tư triển khai dự án, khiến hàng trăm hộ dân làm đơn khiếu kiện gây bức xúc.

Diện tích đất chính quyền xã Quảng Hùng bán cho dân từ năm 1994 đến nay đã được chính quyền địa phương bàn giao cho Chủ đầu tư là xây dựng Dự án Khu biệt thự Hùng Sơn-Nam Sầm Sơn nhưng chưa có đền bì gì cho dân.

Trước những bất cập trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Sầm Sơn cho biết, hiện nay dự án Khu biệt thự Hùng Sơn đã triển khai xây dựng. Tại đây đang có hàng trăm hộ mua đất theo kiểu "chỉ tay" từ năm 1994, lúc đó Quảng Hùng thuộc Quảng Xương bán đất đã không xác định được vị trí các lô đất mà xã đã bán.

"Dự án này TP Sầm Sơn nhận chuyển tiếp từ Quảng Xương, lúc đó huyện Quảng Xương họ lập phương án bồi thường nên khi sáp nhập về TP Sầm Sơn, TP chỉ xin nhà đầu tư hỗ trợ thêm cho những hộ đã có sổ còn các hộ chưa có sổ, chưa có đất thì không có cơ sở để xin hỗ trợ", ông Hiếu cho biết.

Toàn cảnh dự án Khu biệt thự Hùng Sơn-Nam Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Trước đó, vào ngày 29/4/2004, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 1420 thu hồi 26,6ha đất ven biển của 95 hộ gia đình, thuộc hai xã Quảng Hùng và Quảng Đại, giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú -Invest), triển khai đầu tư, xây dựng dự án Khu biệt thự Hùng Sơn – Nam Sầm Sơn.

Đến ngày 29/7/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 2636 giao 13ha đất tại xã Quảng Hùng cho Công ty Văn Phú để thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án.

Năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu biệt thự Hùng Sơn – Nam Sầm Sơn, TP. Sầm Sơn. Tổng diện tích khu đất nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 28,41ha.

Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án của Công ty Văn Phú và doanh nghiệp này triển khai dự án, hàng trăm trường hợp như ông Minh, bà Hoa đều cho rằng, vị trí đất họ đã mua trùng đã được giao cho Công ty Văn Phú. Vì vậy, địa phương không còn đất để giao cho dân. 

"Dự án của Công ty Văn Phú nằm ở thôn 1, 2, 3 xã Quảng Hùng và một phần xã Quảng Đại, phường Quảng Vinh. Trong khi đất của chúng tôi mua cũng được được thể hiện trên bản đồ là thôn 1, thôn 2 xã Quảng Hùng. Vì vậy, tôi cho rằng đất của chúng tôi đã mua đã nằm trong dự án của công ty Văn Phú", đại diện cho ông Minh chia sẻ.  

Việc người dân mua đất nhưng không được giao đất đã khiến nhiều người dân bức xúc, gửi đơn thư đến các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa. Ngày 12/10/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản yêu cầu TP. Sầm Sơn xác minh, làm rõ. 

Như vậy đã 29 năm trôi qua, việc ông Trịnh Ngọc Minh và nhiều hộ dân khác đã mua đất tại xã Quảng Hùng TP Sầm Sơn từ năm 1994 của UBND xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương (nay là Quảng Hùng, TP Sầm Sơn) đến nay (2023) nhưng chưa được bàn giao đất và cấp trích lục và cũng chưa được nhận đền bù khi thu hồi đất để bàn giao cho Chủ đầu tư triển khai thu hồi thực hiện dự án. Đề nghị với cơ quan chức năng TP Sầm Sơn, Chủ đầu tư dự án và tỉnh Thanh Hóa cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân tránh việc khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu