22:32 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Vì sao dự án Nhà máy may Đông Sơn chậm tiến độ 4 năm nhưng chưa bị thu hồi?

11:00 11/03/2021

(THPL) - Dự án Nhà máy may Đông Sơn của Cty TNHH Thiệu Đô có địa chỉ tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã bị chậm tiến độ đến 4 năm nay nhưng lý do vì sao dự án này lại chưa bị tỉnh Thanh Hóa thu hồi, khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng dự án này của “ông lớn” nên tỉnh Thanh Hóa không dám thu hồi và ai là người đang chống lưng cho “ông lớn” này bất chấp pháp luật như vậy?

Như đã thông tin trước đó vào ngày 15/2/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định 486/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy may Đông Sơn (có địa chỉ tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho Công ty TNHH Thiệu Đô (khi chấp thuận chủ trương Cty May Thiệu Đô là Công ty con của Tổng Công ty May 10, Có địa chỉ tại, Phường Sài Đồng, Quận Long Biên, TP. Hà Nội, người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Tiếp đó vào ngày 7/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 4258/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho Công ty TNHH Thiệu Đô thuê đất để thực hiện Dự án nhà máy may Đông Sơn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án nhà Máy may Đông Sơn có diện tích 9,8 ha đã 4 năm bỏ hoang thành nơi chăn thả bò nhưng không bị thu hồi.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà xe công nhân, nhà ăn ca, trạm biến áp, trạm cứu hỏa, nhà nồi hơi nén khí, kho vải vụ, bể nước ngầm, bể xử lý nước thải, bể nước mưa. Thời gian khởi công xây dựng từ quý I/2017, hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2017.

Giai đoạn 2, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà kho, nhà để xe công nhân, nhà vệ sinh công nhân. Thời gian khởi công xây dựng quý III/2018. Hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2019.

Giai đoạn 3, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà kho, nhà ăn ca, nhà điều hành, nhà xe công nhân, nhà vệ sinh công nhân và khu kinh doanh dịch vụ. Thời gian khởi công xây dựng quý III/2020. Thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2021.

Đã 4 năm trôi qua dự án vẫn dậm chân tại chỗ và cửa đóng then cài ở vị trí đắc địa.

Được giao đất từ năm 2017, sau đó đơn vị này đã tiến hành san lấp một phàn mặt bằng của dự án và tiến hành xây bao quanh diện tích 9,8 ha tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn rồi Dự án này án binh bất động từ đó đến nay đã 4 năm trô qua.

Hiện dự án đã hết thời hạn chấp thuận chủ trương, chủ đầu tư đã có Tờ trình ngày 30/6/2020 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin gia hạn thời gian triển khai thực hiện dự án.

Ngày 20/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 11485 phúc đáp, nội dung nêu rõ: “UBND tỉnh nhận được Tờ trình số 14/TTr-CtyTĐ ngày 30/6/2020 của Công ty TNHH Thiệu Đô về việc gia hạn thời gian triển khai thực hiện dự án đầu tư Nhà máy May Đông Sơn.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 4697, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chưa xem xét gia hạn thời gian thực hiện dự án Nhà máy May Đông Sơn theo đề xuất của Công ty TNHH Thiệu Đô.

Dù văn bản không chấp thuận gia hạn cho dự án của UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng văn bản cũng chỉ làm cho có mà "vô tác dụng" đối với chủ đầu tư.

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty TNHH Thiệu Đô khẩn trương khởi công xây dựng và đưa dự án vào hoạt động đảm bảo quy định. Giao cho UBND huyện Đông Sơn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Sau thời điểm ngày 31/12/2020, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, kiểm tra việc sử dụng đất thực hiện dự án. Căn cứ tại Điều 64 Luật Đất đai 2013, tham mưu thực hiện dự án đảm bảo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/1/2021".

Theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật đất đai năm 2013 nêu rõ:

“1. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm:

i) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất...”

Như vậy, đất được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì sẽ bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai theo quy định tại Điều 64 Luật đất đai năm 2013 thì không được bồi thường về đất

Theo quy định đã rõ như vậy, đến nay đã nửa tháng 3/2021 nhưng cả phía huyện và các Sở ban ngành của tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có báo cáo về UBND tỉnh dù dự án Nhà máy may Đông Sơn đã bị chậm tín độ đến 4 năm xong lý do vì sao? Dự án này lại chưa bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiến hành thu hồi, khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng đây là Dự án này của “ông lớn” nên tỉnh Thanh Hóa không dám thu hồi và ai là người đang chống lưng cho “ông lớn” này bất chấp pháp luật như vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu