20:38 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Vì sao cửa hàng xăng dầu Mường Lát của CTCP Tập đoàn Miền Núi chưa chịu di dời?

19:13 15/03/2021

(THPL) - Đã nhiều năm nay, tại thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa tồn tại cửa hàng xăng dầu Mường Lát của Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi. Dù đã bị UBND tỉnh yêu cầu phải di dời đến vị trí khác nhưng cửa hàng xăng dầu này vẫn bất chấp, tồn tại một thời gian dài đến nay, khiến cho hàng trăm học sinh, giáo viên trường THCS dân tộc nội trú huyện Mường Lát và đông đảo người dân ở lân cận cây xăng này phải sống chung với mùi xăng và nỗi thấp thỏm lo lắng về nguy cơ cháy nổ.

Qua tìn hiểu được biết, đã nhiều năm nay, tại trung tâm thị trấn huyện Mường Lát đang tồn tại cửa hàng xăng dầu Mường Lát của Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi (Công ty này có địa chỉ tại số 100, đường Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa). Quanh khu vực này có nhiều công trình công cộng và dân sinh, cửa hàng xăng dầu này khiến người dân sinh sống trong cảnh bất an. Cũng tại vị trí gần cây xăng có trường THCS Dân tộc nội trú nằm gần khu vực bồn chứa nhiên liệu của cửa hàng. Mùi xăng dầu luôn bốc lên làm ảnh hưởng đến hàng trăm học sinh và giáo viên.

Cửa hàng xăng dầu Mường Lát của Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền núi tại thị trấn Mường Lát vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ô nhiễm, nguy hiểm cho học sinh và người dân.

Không chỉ bị mùi xăng dầu thường xuyên bốc lên, những học sinh và giáo viên luôn phải sống trong tâm trạng lo lắng về vấn đề an toàn cháy nổ khi cửa hàng xăng dầu này nằm ở vị trí quá gần với nơi các học sinh ngồi học.

Do lớp học của các học sinh nằm ngay cạnh khu vực bồn chứa xăng dầu của cửa hàng nên các em thường xuyên có cảm giác đau đầu, buồn nôn, nhất là vào những ngày cửa hàng xăng dầu này tiếp nhiên liệu từ xe vận chuyển vào bồn thì mùi xăng bốc lên càng nồng hơn.

Trước thực trạng trên, nhà trường cũng đã nhiều lần có báo cáo gửi UBND huyện Mường Lát. Sau khi nhận được ý kiến và báo cáo của trường THCS Dân tộc nội trú, huyện Mường Lát đã nhiều lần báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa về thực trạng này, nhưng đã nhiều năm trôi qua, đến nay cửa hàng xăng dầu này vẫn tồn tại.

Quyết định số 2082/QĐ-UBND do bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cửa hàng xăng dầu tại xã Tam Chung, huyện Mường Lát cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi và yêu cầu đơn vị này thực hiện việc di dời về vị trí mới nhưng Công ty này vẫn bất chấp.

Theo đó, được biết, từ tháng 6/2017, huyện Mường Lát đã có văn bản gửi Sở Công thương về việc di dời cây xăng Mường Lát theo chủ trương về di dời các cây xăng không đảm bảo các điều kiện được phép tồn tại trên địa bàn theo Nghị định 08/2018, ngày 15/1/2018 của Chính phủ, sửa đổi Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên đến nay đã 4 năm trôi qua cửa hàng xăng dầu này vẫn chưa chịu di dời.

Trước thực trạng trên, sau khi trường THCS dân tộc nội trú và huyện Mường Lát có ý kiến, Sở Công thương Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về vấn đề bức xúc của học sinh, giáo viên và người dân trên địa bàn.

Ngay bên hông cửa hàng xăng dầu Mường Lát là Trường THCS dân tộc nội trú Mường Lát, học sinh và giáo viên bị ảnh hưởng trực tiếp và rất nguy hiểm đến tính mạng.

Theo báo cáo của Sở Công thương Thanh Hóa, cửa hàng xăng dầu Mường Lát nằm tại km 0+020, phải tuyến, đường tỉnh 521D, thuộc địa phận khu 2, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát của Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi không đảm bảo khoảng cách với trường học và môi trường theo quy định.

Ngày 26/7/2017, UBND huyện Mường Lát có công văn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, bổ sung quy hoạch, địa điểm đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu tại xã Tam Chung, huyện Mường Lát để di chuyển cửa hàng xăng dầu nêu trên đến vị trí mới cho Cty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 4/8/2017, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét bổ sung quy hoạch địa điểm xây dựng cửa hàng xăng dầu tại km 1 + 150, trái tuyến, tỉnh lộ 521D, thuộc xã Tam Chung, huyện Mường Lát cho Cty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi.

Tiếp đó, Sở Công thương đã có tờ trình về việc đề xuất chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu Tam Chung tại km 1 + 150, trái tuyến, tỉnh lộ 521D cho Cty này.

Vào ngày 3/6/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2082/QĐ-UBND do bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cửa hàng xăng dầu tại xã Tam Chung, huyện Mường Lát cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi và yêu cầu đơn vị này thực hiện việc di dời cửa hàng xăng dầu về vị trí mới được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng đến nay Công ty này vẫn bất chấp, không thực hiện.

Tại QĐ này nêu: Trong thời gian 12 tháng kể từ ngày ký, nếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi không hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, ký quỹ đầu tư theo quy định...thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, đến nay đã là tháng 3/2021 nhưng Cty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi vẫn chưa tiến hành thực hiện việc di dời cửa hàng xăng dầu đến vị trí mới dù đã được UBND tỉnh Thanh Hóa và các ban ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện di dời. Việc trây ỳ không chịu di dời của Cty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi đã khiến nhân dân, các học sinh trường THCS Dân tộc Nội trú Mường Lát vô cùng bức xúc với câu hỏi: vì sao Cty Cổ phần Tập đoàn Miền Núi bất chấp pháp luật nhưng không ai dám xử lý?

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu