04:14 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Vì sao chưa xử lý việc chế tạo vật liệu nổ trái phép tại mỏ đá của Công ty Toàn Minh

15:39 05/01/2021

(THPL) - Việc chế tạo mìn tại mỏ đá của Công ty Cổ phần Toàn Minh (có địa chỉ tại núi Nhót, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý, sai phạm đã rõ ràng như vậy nhưng lý do vì sao đến nay các đối tượng chế tạo mìn cũng như chủ mỏ đá này vẫn chưa bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý nghiêm theo quy định hiện hành khiến người dân vô cùng bức xúc.

Như trước đó đã đưa tin về việc vào lúc 18h ngày 3/12 lực lượng công an xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc đã phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra khu vực mỏ đá núi Nhót của Công ty Cổ phần Toàn Minh (có địa chỉ tại tại núi Nhót, Thôn 1, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã phát hiện hai người trong mỏ đá Núi Nhót có dấu hiệu chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Số lượng tiền chất vật liệu nổ bị cơ quan công an phát hiện tại núi Nhót của Công ty Cổ phần Toàn Minh là rất lớn.

Tại chỗ, lực lượng Công an xã và Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản ghi nhận có một lỗ khoan với đường kính 3cm, không xác định độ sâu, bên cạnh lỗ khoan có một ca nhựa màu trắng, bên trong có chứa các hạt màu trắng đục giống như phân đạm có mùi dầu (nghi thuốc nổ) có tổng khối lượng 2kg, vật hình trụ màu trắng (nghi là kíp nổ); một cuộn dây điện màu đen và một hình hộp chữ nhật có kích thước 20x16x4cm màu vàng, gắn với hai dây điện màu xanh đỏ (nghi là kích nổ điện).

Khu vực núi Nhót nơi lực lượng chức năng phát hiện việc chế tạo mìn trái phép và lập biên bản nhưng đến nay chưa xử lý gì đối với chủ mỏ là Công ty Cổ phần Toàn Minh (có địa chỉ tại tại núi Nhót, Thôn 1, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, trong quá trình khám xét, tổ công tác còn phát hiện tại kho tạm thời của mỏ đá có 6 bao bì màu trắng kí hiệu Amonium nitrat (nghi tiền chất thuốc nổ) loại 25kg còn nguyên, một bì màu trắng có chứa các hạt màu trắng hình phân đạm có mùi dầu, hai can nhựa màu trắng chứa dung dịch màu vàng nhạt (nghi là dầu) và 3 thùng kim loại ký hiệu ZiCx7000 COW-50 loại 20 lít bên trong có chứa dung dịch nghi là dầu.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Hà Minh Đoan, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An xác nhận: “Đúng là có vụ việc Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an xã Vĩnh An bắt quả tang vụ việc nói trên. Công an xã đã báo cáo Đảng ủy, UBND xã biết để phối hợp cùng các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc theo đúng quy định hiện hành”.

Số tiền chất để chế tạo thuốc nổ bị cơ quan Công an xã Vĩnh An cùng Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện bắt giữ tại núi Nhót, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc là rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân trong khu vực.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 6/11/2019, Cty Toàn Minh mới có quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Nhót, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc.

Đến ngày 3/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Nhót cho Cty Toàn Minh, trong đó nội dung điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án khởi công tháng 1/2021, hoàn thành đưa vào hoạt động tháng 6/2021.

Theo giấy phép hoạt động, đến tháng 1/2021 mỏ đá này mới được phép khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động nhưng Chủ mó đá này đã tự ý hoạt động trước và chế tạo thuốc nổ trái pháp luật thách thức cơ quan chức năng.

Như vậy, việc khai thác mỏ đá của Cty Toàn Minh theo quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa là bắt đầu từ tháng 1/2021, do đó việc lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang trong khu vực mỏ của Cty Toàn Minh đã sử dụng các dụng cụ, vật liệu nghi để chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép vào ngày 3/12/2020, là việc làm trái pháp luật của Cty này rất cần cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc Cty Toàn Minh chưa được cơ quan chức năng cấp phép vật liệu nổ để nổ mìn khai thác đá nhưng chủ mỏ đá này và các thợ khai thác đá tại mỏ đã sử dụng những dụng cụ, vật liệu nghi là vật liệu nổ để nổ mìn là trái các quy định của pháp luật. Do đó, Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra, làm rõ động cơ, mục đích của Cty Toàn Minh. Khi đủ cơ sở pháp lý cần nhanh chóng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để quy tội theo quy định của pháp luật hiện hành nhưng không hiểu lý do vì sao đã tròn 1 tháng xảy ra sự việc nhưng cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa “sờ gáy”các đối tượng đang chế tại mìn tại mỏ đã và chủ của mỏ đá này?

Như vậy việc vi phạm của mỏ đá núi Nhót của Cty Toàn Minh đã quá rõ ràng nhưng lý do gì đến nay cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa xử lý.

Theo khoản 2, Điều 5 - Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017, quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ và công cụ hỗ trợ như sau: Nghiêm cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ. 

Cũng tại khoản 2 Điều 9 - Luật này quy định: Kho, nơi cất giữ vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ phải được bố trí, thiết kế, xây dựng đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm môi trường theo quy định; có nội quy, phương án bảo vệ, phòng cháy và chữa cháy, kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và phương tiện bảo đảm an toàn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Điều 305 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 (sau đây gọi chung là Bộ Luật Hình sự năm 2015) cũng  quy định về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ  như sau:

“1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức.

b) Thuốc nổ các loại từ 10 kilôgam đến dưới 30 kilôgam.

c) Các loại phụ kiện nổ có số lượng lớn.

TH&PL sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến quý bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu