16:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Vàng tặc” vẫn lộng hành ở Thanh Hóa

20:38 19/09/2023

(THPL) - Nhiều điểm khai thác vàng trái phép vừa được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, “vàng tặc” vẫn bất chấp lén lút khai thác.

Ngày 15/9, ông Lê Đình Phương, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8/2023, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện, xử lý 7 đối tượng có hành vi chặt cây rừng để dựng lán trại, với mục đích khai thác khoáng sản trái phép.

Thời điểm trên, các đối tượng chưa thực hiện việc khai thác khoáng sản nên đơn vị chức năng chỉ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác rừng trái pháp luật.

Trước đó, vào ngày 5/9, Trạm kiểm lâm Phú Lệ, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Pù Luông tổ chức kiểm tra thì phát hiện bãi khai thác vàng thuộc khoảnh 3, tiểu khu 53, thuộc bản Tân Phúc, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa.

Hầm khai thác vàng trái phép được phát hiện tại Lũng Kịt, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước.

Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 1 hầm đào có đường kính cửa hang 0,9m, chiều cao 1,5m, chiều sâu 10m; không phát hiện đối tượng vi phạm, không có các dụng cụ, phương tiện vi phạm để lại.

Dấu vết tại hiện trường cho thấy các đối tượng sử dụng các dụng cụ thô sơ đào hầm với mục đích lấy đất để đãi vàng.

Đến ngày 6/9, tổ kiểm lâm cơ động phối hợp cùng Trạm kiểm lâm Phú Lệ đã tiếp cận hiện trường, phát hiện khoảng 16 đến 18 đối tượng mang vác dụng cụ xoong nồi, bạt, dây thép, máy khoan… lên khu vực trên để dựng lán trại.

“Do lực lượng mỏng nên tổ công tác không tiếp cận gần mà ẩn nấp để theo dõi hoạt động của các đối tượng, đồng thời báo tin bằng điện thoại cho lãnh đạo Ban quản lý và huyện để xin ý kiến chỉ đạo”, ông Phương cho biết.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy các đồ dùng của các đối tượng khai thác vàng trái phép.

Tiếp đó đến ngày 13/9, sau khi nắm bắt tình hình, lực lượng kiểm lâm phối hợp với Công an huyện Quan Hóa tổ chức truy quét. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng ập vào, không phát hiện các đối tượng, chỉ còn lại hiện trường khai thác.

Trao đổi với PV báo chí, ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, trước diễn biến phức tạp của thực trạng khai thác vàng trái phép trong rừng đặc dụng, Sở đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp với công an tiếp tục theo dõi, truy quét để xử lý triệt để. 

Trước đó, khoảng tháng 6/2023 lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số đối tượng đào hầm khai thác vàng trái phép thại khu vực bãi Kịt (thôn Kịt, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước) với hình thức tương tự như ở huyện Quan Hóa.

“Sau khi phát hiện vụ việc tại bãi Kịt, lực lượng chức năng đã dùng xi măng bịt miệng hang đào vàng của các đối tượng. Với hang đào vàng ở huyện Quan Hóa chúng tôi cũng đã cho lấp đất kín cửa hang.

Nhiều điểm các đối tượng dựng lán trại, đặt máy phát điện...bị lực lượng chức năng xử lý.

Do hai khu vực trên giáp ranh với tỉnh Hòa Bình nên chúng tôi đang phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình theo dõi để xử lý nghiêm các đối tượng khai thác vàng trái phép trong rừng đặc dụng”, Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Trước đó, ngày 10/8, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công an xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy phát hiện, bắt quả tang 14 đối tượng đang khai thác vàng trái phép tại đồi Luồng. Đây là khu đất của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy.

Theo đó, tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện hầu hết các đối tượng đến đây khai thác vàng trái phép đều đến từ tỉnh ngoài (chủ yếu là Lai Châu, Yên Bái….). Để thực hiện hành vi khai thác vàng trái phép, các đối tượng này đã dựng nhiều lán trại bằng khung sắt, lợp mái tôn; đào nhiều đường hầm sâu vào lòng đất; lắp đặt nhiều đường ống dẫn nước, đặt máy phát điện công suất lớn tại khu vực đồi luồng…

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu