14:59 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: UBND xã Quảng Chính cho thuê đất lòng sông trái phép

15:25 09/01/2024

(THPL) - Gần đây, người dân xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đang hết sức bất bình và bức xúc khi gần như toàn bộ diện tích mặt nước sông Yên, đoạn chảy qua địa phận xã Quảng Chính đã bị UBND xã này cho thuê trái thẩm quyền.

Gây mất an ninh trật tự tại dòng sông Yên

Sông Yên tại Thanh Hóa bắt nguồn từ huyện Như Xuân, chảy qua các huyện Như Thanh, Nông Cống, Quảng Xương và Thị xã Nghi Sơn rồi đổ ra biển Đông. Với đặc thù dòng chảy dài qua nhiều huyện, vì vậy ở các đoạn sông cũng có nhiều tên gọi khác nhau như sông Mực, sông Chuối, sông Ghép. Khu vực hạ lưu sông Yên nối liền phường Hải Châu (Thị xã Nghi Sơn) với xã Quảng Trung (huyện Quảng Xương) là khu vực giáp ranh 2 huyện, công tác quản lý vốn đã gây nhiều tranh cãi. Thời gian gần đây, UBND xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương lại ngang nhiên cho thuê trái phép diện tích mặt đất lòng sông khu vực này khiến những mâu thuẫn đang tồn tại bị đẩy lên cao trào và vô cùng phức tạp.

Cụ thể, ngày 01/8/2023, UBND xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương đại diện là ông Lê Đình Thạch - Chủ tịch UBND xã đã ký hợp đồng số 01/2023/HĐTD - Hợp đồng cho thuê mặt đất sông Yên để nuôi ngao (Hợp đồng) với ông Nguyễn Văn Vui (người xã Quảng Thạch). Theo Hợp đồng trên, UBND xã Quảng Chính đồng ý cho ông Vui thuê mặt đất lòng sông Yên để nuôi ngao với các ranh giới phía Đông giáp xã Quảng Thạch, phía Tây giáp xã Quảng Trung, phía Bắc giáp dòng cạn kiệt về phía sông Yên là 15m và phía Nam giáp địa phận phường Hải Châu, Thị xã Nghi Sơn. Thời hạn hợp đồng là 5 năm và tiền thuê được thanh toán từng năm.

Diện tích lòng sông Yên được UBND xã Quảng Chính cho thuê trái thẩm quyền - Ảnh: Đại Vụ Nam

Theo phản ánh của người dân địa phương, hợp đồng nội dung cho thuể để nuôi ngao nhưng trên thực tế hộ này thuê là để tận thu con ngao nhớt và con vẹm do thời gian gần đây vẹm xanh được thương lái thua mua với giá cao để làm thức ăn cho tôm hùm. Cộng thêm việc phân định ranh giới trên sông còn chồng chéo, khó kiểm soát. Trong khi đó, phần lớn người dân khu vực này vốn sống bằng sinh kế từ dòng sông Yên, nay đoạn sông lại bị chặn để cho thuê khiến sinh kế đứt đoạn, cuộc sống nhiều ngư dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Cực chẳng đã, người dân nơi đây đã có xung đột với bên thuê, cao trào có dẫn đến ném gạch đá và xô xát qua lại.

Chưa dừng lại ở đó, bên thuê là ông Vui còn sử dụng cọc tre, dây thừng để thiết lập hàng rào, đánh dấu cột mốc giữa lòng sông khiến các tàu, thuyền lưu thông qua lại gặp nhiều khó khăn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng nếu di chuyển trong đêm tối. Nguy hiểm là thế nhưng sự việc đã kéo dài nhiều tháng qua, gây bức xúc trong nhân dân mà UBND xã Quảng Chính không hề có động thái nhắc nhở hay xử phạt.

UBND xã chỉ có thẩm quyền quản lý hành chính

Về việc cho thuê diện tích mặt đất sông Yên của UBND xã Quảng Chính, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Đồng - Chi Cục trưởng Chi cục Thuỷ sản (Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “UBND tỉnh Thanh Hoá đã phân cấp rất rõ ràng là giao cho UBND cấp huyện, sau đó UBND huyện giao cho UBND cấp xã trực tiếp quản lý diện tích lòng sông Yên. Thế nhưng chỉ cho phép quản lý về mặt hành chính, nếu như cho thuê như Hợp đồng như trên là sai thẩm quyền, trái quy định".

Về việc hộ ông Vui còn sử dụng cọc tre, dây thừng để thiết lập hàng rào, đánh dấu cột mốc giữa lòng sông dẫn đến xung đột trên sông Yên, ông Hoàng Văn Huy - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý ĐTNĐ và Xây dựng giao thông Thanh Hóa (Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Thanh Hóa) cho rằng trách nhiệm chính khi để để xảy ra việc xô xát, gây mất ANTT tại dòng sông Yên thuộc về chính quyền địa phương.

Hợp đồng thuê mặt đất sông Yên để nuôi ngao - Ảnh: Đại Vụ Nam

Đại diện lãnh đạo Đồn Biên phòng Sầm Sơn (BĐBP tỉnh Thanh Hoá) cũng cho biết, đơn vị đã nắm được tình hình phức tạp về ANTT, xô xát của các hộ ngư dân đánh bắt tại dòng sông Yên. Thời gian tới, Đồn Biên phòng Sầm Sơn sẽ tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát và nắm tình hình trên sông Yên.

Để làm rõ nội dung bà con ngư dân phản ánh và có thông tin khách quan, đa chiều đến bạn đọc, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Quảng Xương, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía đơn vị này. Trong một diễn biến khác, phóng viên đã nhiều lần gọi điện cho ông Nguyễn Đức Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương để liên hệ trao đổi công việc, tuy nhiên ông Thịnh kiên quyết không trả lời điện thoại.

Theo Điều 8 Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa thì hành vi tự phát giăng cọc giữa lòng sông có thể bị xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền, tùy trường hợp có thể lên tới 10.000.000 đồng đối với hành vi đặt dụng cụ, để phương tiện khai thác, nuôi trồng thủy sản, hải sản không đúng theo hướng dẫn của đơn vị quản lý đường thủy nội địa. Đồng thời, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc dỡ bỏ, di dời phương tiện nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản.

Đại Vụ Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu