11:28 ngày 28/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Thi công đường tỉnh lộ gây ô nhiễm, dân kêu trời

14:51 07/05/2024

(THPL) - Trong quá tình thi công tuyến đường tỉnh lộ 505 dài gần 20km ở huyện Nông Cống, doanh nghiệp không có bất cứ biển cảnh báo, dây chăng đảm bảo giao thông. Việc thi công tràn lan trên tuyến dài đã khiến tuyến đường nhầy nhụa, người dân sinh sống bên hai tuyến đường đi lại vô cùng khó khăn, ngày đêm phải hứng chịu khói bụi, sình lầy, ảnh hướng rất lớn đến sinh kế của người dân.

Theo phản ánh của người dân xã Thăng Long và Thăng Thọ (huyện Nông Cống) cho biết, thời gian qua, tuyến đường tỉnh lộ 505 chạy qua địa bàn hai xã này đang được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép đầu tư tu sửa nâng cấp. Dự án này do Ban Quản lý dự án huyện Nông Cống làm chủ đầu tư. Từ ngày thi công, lượng xe tải trọng lớn chở vật liệu thi công đã gây hư hỏng mặt đường, để lại toàn ổ voi, ổ gà, dẫn đến sình lầy khi trời mưa, bụi bẩn mù mịt những ngày nắng.

Theo ghi nhận thực tế của PV, thực trạng mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động đang xảy ra tại địa bàn các xã này, khiến người dân, nhất là các học sinh trên địa bàn hai xã này đi lại vô cùng khó khăn và nguy hiểm, bởi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này trong ngày là rất cao.

Tuyến đường tỉnh lộ 505 chạy qua địa bàn huyện Nông Cống đang được đơn vị thi công, gây ô nhiễm môi trường.

Đáng nói, sau khi trời mưa đã khiến tuyến đường sình lầy có những hố sâu đến 20cm so với mặt cống, nước mưa ứ đọng lại, các xe tải vẫn lưu thông té nước lên người đi đường, khiến cuộc sống của người dân hai bên đường vô cùng khó khăn. Chạy dọc toàn tuyến đường đang thi công, đơn vị thi công không có biển cảnh báo hay chăng dây cảnh báo, đảm bảo ATGT.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, người sống ngay bên đường tỉnh lộ 505 cho biết, “Chúng tôi khổ lắm chú ơi, cả tuyến đường qua địa bàn khi trời nắng thì bụi mù mịt, nhiều hộ dân phải mua bạt che và đóng cửa không dám đi ra ngoài bởi bùn, đất lắng đọng, tạo một lớp dày đặc trên mặt đường, khi chưa khô thì trơn trượt, khi khô ráo thì bụi bay tứ phía, tạo không khí ngột ngạt cho người dân sống hai bên đường, chúng tôi đi lại vô cùng khó khăn, các cháu nhỏ đi học không thể đi nổi, chúng tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến đến các cơ chức năng, rồi các cơ quan báo đài cũng về nhiều lắm, từ lâu rồi nhưng đến nay đường vẫn thế. Các chú thấy đấy, khi trời mưa, nước không thoát được, ứ đọng lại, tạo thành nhiều "ao sâu” trên mặt đường, các phương tiện tham gia giao thông bị cản trở, gặp tai nạn thường xuyên, gây ức chế, lo lắng cho người dân địa phương mỗi khi tham gia giao thông ở tuyến đường” bà Hoa bức xúc chia sẻ.

Các phương tiện di chuyển rất khó khăn trên tuyến đường này.

“Trời hanh khô thì đoàn xe tải chở vật liệu chạy rầm rầm cả ngày khiến bụi bay trắng xóa, nhà cửa, hàng quán 2 bên đường phải đóng cửa. Không buôn bán, làm ăn được gì thì đã đành, nhưng bụi tấn công vào nhà, dọn không xuể. Thảm hại nhất là những ngày mưa gió. Hễ mưa là phần đất đỏ đó hóa thành bùn nhão, khiến phương tiện lưu thông qua tuyến đường không khác gì đi vào ruộng sình.

Có nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường này, nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển đi vào ổ gà, ổ voi.” Chị Lê Thị Tứ, trú ở xã Thăng Thọ cho biết.

Trước những bất cập trên, ngày 3/5, trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Tuấn Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Dự án nâng cấp tỉnh lộ 505 hiện đang thi công có tổng số vốn đầu tư là 282 tỷ đồng, (trong đó vốn của tỉnh là hơn 70 tỷ đồng) còn lại là vốn đối ứng của huyện."

Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì những ổ trâu đọng nước trên đường và khi có xe đi qua, nước bắn hết vào nhà dân.

"Dự án chạy qua 5 xã từ thị trấn Chuối đi xã Thanh Tân (huyện Như Thanh) với chiều dài toàn tuyến là hơn 20km. Hiện dự án đã thi công được hơn 1 năm, đơn vị thi công họ đang làm đến đoạn xã Thăng Thọ và Thăng Long, họ đã đã làm được khoảng 18km, vì doanh nghiệp thi công mương thoát nước ở hai bên trước nên có phần ô nhiễm ở đường, chúng tôi sẽ có chỉ đạo ngay với phía đơn vị thi công để hạn chế tối đa ô nhiễm cũng như tai nạn, làm đường thì tất nhiên phải có ô nhiễm rồi, vấn đề này chúng tôi sẽ tiếp thu và cho đơn vị thi công khắc phục ngay”, ông Việt cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, dự án trên do Công ty cổ phần tập đoàn Việt Hưng thi công. Đơn vị này trúng gói thầu này với giá là 282 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 3 năm.

Một phần quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi nhanh với PV, ông Ninh Văn Sức, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Hưng, đơn vị thi công dự án cho biết: “Hiện chúng tôi đang thi công tuyến đường này, về tiến độ thì chưa chậm, việc ô nhiễm dân có ý kiến để chúng tôi khắc phục, dự án này chúng tôi làm đã được 50% khối lượng công trình, vốn của tỉnh đã thanh toán cho chúng tôi đã cơ bản, nhưng còn gần 200 tỷ vốn đối ứng của huyện đến nay chưa có nên chúng tôi cũng chưa có vốn để tiếp tục triển khai nhanh dự án được. Theo kế toán bên tôi tổng hợp lại, hiện ở dự án này trừ số chi phí đã được ứng, chúng tôi đang đọng lại ở dự án này khoảng hơn 50 tỷ đồng, nên hiện nay doanh nghiệp rất bí vốn để tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch".

Trước những bất cập đang xảy ra trong quá trình thi công tuyến đường tỉnh lộ 505 tại huyện Nông Cống khiến người dân bức xúc, đề nghị đơn vị thi công cũng như Ban QLDA huyện Nông Cống và các ngành có liên quan sớm khắc phục, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công lắp biển cảnh báo, chăng dây đảm bảo giao thông, hạn chế tốc độ, nhằm ổn định, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu