21:30 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Thanh tra điểm mặt nhiều sai phạm tại khu đất số 01 Nguyễn Du, của Công ty CP in báo Thanh Hóa

11:15 29/07/2021

(THPL) – Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kết luận Thanh tra số: 1381/KL-TTTH về việc, Thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất tại khu đất số 01, đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa của Công ty CP. in báo Thanh Hóa. Theo kết luận này đã có hàng loạt sai phạm từ các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa như Sở TNMT, Sở Tài chính, Cục Thuế, UBND TP. Thanh Hóa, Sở Xây dựng... trong việc chấp thuận chuyển đổi đất từ trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị.

Sai phạm của Công ty CP. in báo Thanh Hóa trong việc chuyển đổi đất trụ sở sang đất ở đô thị

Khu đất 01, Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty CP. in báo Thanh Hóa thuê đất theo QĐ số 1095/QĐ-UBND ngày 19/4/2012. Tiếp đó đến ngày 31/10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quy định số 3699/QĐ-UBND về việc cho phép Doanh nghiệp thực hiện Dự án nhà ở thương mại tại khu đất số 01, đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa đã vi phạm quy định của pháp luật trong việc chấp thuận chuyển đổi đất từ trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị với những sai phạm đã được chỉ rõ:

Việc thực hiện hợp đồng thuê đất của Công ty CP in báo Thanh Hóa vào tháng 12/2014, khi chưa có thông báo thu hồi đất, Quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền UBND TP. Thanh Hóa đã thực hiện việc kiểm kê, bồi thường GPMB đối với khu đất số 01 đường Nguyễn Du do Công ty CP in báo Thanh Hóa sử dụng là không đúng trình tự, thủ tục quy định tại điều 69, Luật đất đai 2013.

Toàn bộ khu đất số 01, đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa là đất trụ sở cơ quan được biến thành đất ở đô thị với nhiều căn nhà mặt phố cao tầng.

Công ty CP in báo Thanh Hóa đã nhận tiền bồi thường theo phương án bồi thường của UBND TP. Thanh Hóa, tổng số tiền 13.586.863.000 đồng và bàn giao đất, bàn giao giấy chứng nhận QSD đất cho Hội đồng bồi thường GPMB TP. Thanh Hóa ngày 14/11/2017, khi chưa có Thông báo, Quyết định thu hồi đất, chưa thanh lý hợp đồng thuê đất số 112/HĐTĐ ngày 15/6/2012, là không đúng quy định.

Vi phạm trong việc sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính không đầy đủ, bàn giao đất, bàn giao giấy Giấy chứng nhận QSD đất khi chưa có QĐ thu hồi đất của cấp có thẩm quyền.

Hồ sơ kiểm kê, bồi thường, GPMB dự án thể hiện; Công ty CP in báo Thanh Hóa sử dụng khu đất 01 Nguyễn Du đến ngày 14/11/2017 mới bàn giao mặt bằng cho UBND TP. Thanh Hóa, Công ty CP in báo Thanh Hóa phải có trách nhiệm nộp đủ số tiền thuê đất tại số 01 Nguyễn Du theo hợp đồng số 112/HĐTĐ từ 1/1/2015 đến ngày 14/11/2017, số tiền là 461.714.000 đồng.

Trách nhiệm của các Sở, Ban ngành tỉnh Thanh Hóa

Đối với Sở Xây dựng, chịu trách nhiệm chính đối với các sai phạm trọng việc: Đăng tải thông tin kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án chưa đảm bảo quy định. Công nhận chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở khi dự án chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, cấp phép, cấp Giấy phép quy hoạch số 224/GPQH.

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, trong đó có điều chỉnh loạt đất từ trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị là chưa đúng quy định. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư trong khi dự án chưa đáp ứng yêu cầu đối với dự án phát triển nhà ở.

Tham mưu cho UBND TP. tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án đầu tư tại khu đất, nội dung dự án có 16 lô đất chia lô bán nền tổng diện tích 1.410,5m2 không đúng quy định.

Trong đó Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa chịu trách nhiệm chính, trực tiếp đối với các khuyết điểm trong việc chuyển đổi đất do Cty CP. in báo Thanh Hóa chuyển đổi cho Doanh nghiệp.

Đối với Sở Tài chính, chịu trách nhiệm chính, trực tiếp đối với các vi phạm trong việc tham mưa QĐ số 2692/QĐ-UBND ngày 21/8/2014, không đảm bảo Quy định tại khoản 3, Điều 108 Luật đất đai 2013.

Đối với Sở TNMT chịu trách nhiệm chính, trực tiếp đối với các khuyết điểm, tham gia ý kiến chấp thuận phê duyệt dự án đầu tư trong khi dự án chưa phù hợp với việc quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Chưa kịp thời phối hợp và đôn đốc UBND TP. Thanh Hóa thực hiện quy trình tham mưa cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định.

Với trách nhiệm được UBND tỉnh ký ủy quyền ký hợp đồng thuê đất, chưa thực hiện việc thanh lý và chấp dứt hợp đồng thuê đất với Công ty CP. in báo Thanh Hóa theo quy định tại Khoản 2, Điều 480 Luật dân sự 2015. Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường tổng thể của dự án khi chưa có điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trong kết luận Thanh tra thì UBND TP. Thanh Hóa cũng là đơn vị chịu trách nhiệm chính, trực tiếp đối với các vi phạm.

Đối với Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, chịu trách nhiệm chính, trực tiếp đối với các khuyết điểm không thực hiện ban hành thông báo tiền thuê đất nộp hàng năm của Công ty CP. in báo Thanh Hóa tại khu đất số 01, Nguyễn Du, phường Điện Biên trong thời gian từ 01/01/2015 đến 14/11/2017, chưa có biện pháp quyết liệt thu hồi số tiền thuê đất của Công ty CP. in báo Thanh Hóa theo hợp đồng thuê đất số tiền 461.700.000 đồng nộp NSNN.

Đối với UBND TP. Thanh Hóa, Chịu trách nhiệm chính, trực tiếp đối với các vi phạm; Chưa kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Thông báo thu hồi đất, Quyết định thu hồi đất; thực hiện chưa nghiêm túc việc ủy quyền thu hồi đất theo Quyết định số 4527/QĐ-UBND ngày 17/12/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tiến hành công tác giải phóng mặt bằng khu đất số 01, Nguyễn Du đối với Công ty CP. in báo Thanh Hóa, thu hồi giấy chứng nhận QSD đất của Cty in báo Thanh Hóa, bàn giao cho chủ đầu tư khi chưa rõ căn cứ quy định. Không phát hiện ngăn chặn kịp thời để cho chủ đầu tư thực hiện dự án vi phạm MBQH được duyệt.

Trong quá trình kiểm tra không phát hiện đầy đủ hành vi, vi phạm trong việc Chủ đầu tư sử dụng đất trên thực địa chưa hoàn thành các thủ tục bàn giao đất theo quy định của pháp luật; chưa cương quyết xử lý ngiêm đối với vi phạm của Chủ đầu tư theo Biên bản kiểm tra ngày 20/12/2018.

Với hành loạt những sai phạm đã được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra, liệu các Sở, Ban ngành và các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có bị xử lý đúng với Kết luận Thanh tra theo đúng quy định của pháp luật? Những sai phạm ở khu đất số 01, đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa sẽ được PV Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục tìm hiểu thông tin đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu