07:59 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án khu dân cư đô thị Đông Thọ

08:11 21/04/2022

(THPL) - Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án Khu dân cư đô thị Đông Thọ do Công ty TNHH Xây dựng Trường Thọ thực hiện.

Dự án Khu dân cư đô thị Đông Thọ do công ty Trường Thọ thực hiện mắc nhiều sai phạm

Thực hiện Quyết định thanh tra số 123/QĐ-TTTH ngày 17/01/2022 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa về thanh tra toàn diện, tổng thể dự án Khu dân cư đô thị Đông Thọ, tại phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thanh tra đối với Dự án Khu dân cư đô thị Dịch vụ thương mại dân cư Đông Thọ. Khu dân cư này do Công ty cổ phần xây dựng Trường Thọ là Công ty cổ phần được thành lập năm 2010 trên cơ sở góp vốn của 5 công ty gồm: Công ty Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 125 CIENCO1 cùng 4 công ty khác (hình thành pháp nhân mới) theo giấy phép kinh doanh số 2801589126 ngày 23/8/2010 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp, vốn điều lệ: 70 tỷ đồng.

Dự án khu dân cư Đông Thọ do Công ty TNHH Xây dựng Trường Thọ thực hiện có nhiều sai phạm.

Theo đó, dự án khu dân cư đô thị Đông Thọ được UBND tỉnh phê duyệt mặt bằng số 01 XD/UBND ngày 14/12/2009, tỷ lệ 1/500 với diện tích quy hoạch là: 26.215,9m2, gồm: Đất ở là 15.418,4m2; đất nhà văn hóa công cộng là 356,5m2; đất cơ quan văn phòng công ty là 490m2; đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật là 9.951m2.

Công ty Trường Thọ xin được triển khai thực hiện dự án Khu đô thị Dịch vụ thương mại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 125 CIENCO1 tại phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa và được chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sang giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngày 18/3/2011, UBND tỉnh có Văn bản số 1439/UB-KTTC về việc Giao cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Thanh Hóa, các ngành và các đơn vị có liên quan căn cứ vào các quy định hiện hành nghiên cứu đề xuất triển khai dự án Khu dân cư đô thị Dịch vụ thương mại tại phường Đông Thọ theo đề nghị của Công ty TNHH xây dựng Trường Thọ.

Toàn cảnh dự án Khu dân cư đô thị Đông Thọ.

Ngày 23/5/2011, Sở Tài chính có văn bản số 1119/STC - QLCS - GC về việc báo cáo, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp có đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa triển khai dự án Khu dân cư đô thị phường Đông Thọ.

Việc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các ngành tham mưu cho UBND tỉnh cho phép thực hiện dự án theo quy định, tuy nhiên, Công ty TNHH Xây dựng Trường Thọ lại được khấu trừ tiền GPMB trong số tiền đất phải nộp cho Nhà nước là 14,126.379 đồng là không đúng quy định của pháp luật.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp sở Tài nguyên và Môi trường, sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hóa, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4363/QĐ-UBND ngày 27/12/2011 UBND tỉnh về phê duyệt giá đất có thu tiền sử dụng đất dự án Khu dân cư đô thị phường Đông Thọ là không đúng quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3041/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch dự án Khu dân cư đô thị phường Đông Thọ đã căn cứ các văn bản xác định giá đất năm 2011 là không đúng quy định.

Kiến nghị xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Trước những sai phạm của dự án này, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có kiến nghị xử lý: Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong kết luận của cơ quan chức năng.

Đối với Sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hóa, Cục thuế tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa là đơn vị mắc nhiều sai phạm khi phê duyệt giá đất cho dự án này.

Cụ thể, việc để cho Công ty TNHH Xây dựng Trường Thọ lại được khấu trừ tiền GPMB trong số tiền đất phải nộp cho Nhà nước là 14,126.379 đồng là không đúng quy định của pháp luật. Đoàn thanh tra yêu cầu Công ty TNHH Trường Thọ nộp số tiền 14,126.379 tỷ đồng vào tài khoản chờ xử lý theo quyết định.

Việc Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3041/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch dự án Khu dân cư đô thị phường Đông Thọ đã căn cứ các văn bản xác định giá đất năm 2011 là không đúng quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cũng là đơn vị mắc sai phạm trong quá trình tham mưu dự án. 

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hóa, Cục Thuế tỉnh tham mưu để UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4363/QĐ-UBND ngày 27/12/2011 về việc phê duyệt giá đất dự án Khu dân cư đô thị phường Đông Thọ khi chưa có quyết định giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất là không đúng quy định pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3041/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch dự án Khu dân cư đô thị phường Đông Thọ đã căn cứ các văn bản xác định tiền sử dụng đất năm 2011 là không đúng quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 12.265,8m 2 /15.418,4m 2 (diện tích chưa được cấp giấy chứng nhận là 3.152,6m2 ) cho Công ty CP Xây dựng Trường Thọ theo giai đoạn nộp tiền sử dụng đất trên cơ sở Thông báo số 190/TB-UBND ngày 21/10/2016 của UBND tỉnh, là chưa đảm bảo theo quy định.

Trong đó Cục thuế tỉnh Thanh Hóa cũng là đơn vị mắc sai phạm trong quá trình ký trình văn bản tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ, việc UBND thành phố Thanh Hóa đã vận dụng để hỗ trợ kinh phí di chuyển, hỗ trợ thuê nhà ở cho các hộ dân là chưa đảm bảo đúng theo quy định. Trách nhiệm để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm thuộc về: Sở Tài chính, sở Tài nguyên và Môi trường, sở Xây dựng, Cục thuế, UBND thành phố Thanh Hóa; trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ký trình văn bản tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và các phòng, ban chuyên môn tham mưu.

Thanh tra tỉnh yêu cầu: Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong kết luận.

Đối với Sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hóa, Cục thuế tỉnh Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong kết luận.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về việc xử lý những sai phạm xảy ra tại dự án này đến quý bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu