06:03 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Thành lập Ban quản lý di tích động Tiên Sơn

20:19 17/09/2017

(THPL) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vừa có văn bản số 2294/SVHTTDL trả lời ý kiến của nhân dân làng cổ Đông Sơn, đồng thời đề nghị UBND TP. Thanh Hóa thành lập Ban quản lý di tích động Tiên Sơn theo Luật di sản và giao chính quyền địa phương, nhân dân tổ chức trông nom, quản lý.

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ di sản văn hóa tại địa phương nói chung, di tích văn hóa danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn nói riêng của ông Thành cũng như một số thành viên khác trong làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng ( TP. Thanh Hóa).

Động Tiên Sơn đã được xếp hạng cấp tỉnh trong quần thể di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh núi Rồng tại Quyết định số 306 – VHQG, ngày 01/12/1993 của Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Thanh Hóa.

Theo biên bản đề nghị xếp hạng di tích lập tháng 12/1993, khu vực của danh thắng động Tiên Sơn có chiều dài 250m, chiều rộng 200m, cao 50m có diện tích rộng là gần 50m2.

Để bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị của di tích, UBND phường Hàm Rồng đã ban hành Quyết định số 02/QĐ – UB ngày 29/12/2004 về việc thành lập Ban quản lý di tích động Tiên Sơn theo quy định quản lý, bảo vệ, sử dụng khai thác các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng và lễ hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, kèm theo Quyết định số 1962/VX – UBTH, ngày 19/9/1996 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Đường lên động Tiên Sơn.

Hiện nay, theo quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, các thành viên của Ban quản lý di tích cấp cơ sở gồm thành viên chỉ định, trưởng ban là lãnh đạo cấp xã, cán bộ văn hóa, đại diện Mặt trận Tổ quốc, trưởng thôn hoặc trưởng khu dân cư nơi có di tích; thành viên không qua tín nhiệm như đại diện người cao tuổi, chủ trì hoặc thủ từ. Đối với di tích có nhiều thủ từ thì cử nhiều người hơn một người tham gia, nhưng không quá 02 người. Tùy theo quy mô và phạm vi ảnh hưởng của từng di tích trong cộng đồng có thể cử thêm các thành phần vào Ban quản lý.

Như vậy, Ban quản lý di tích động Tiên Sơn chưa được UBND các cấp chính quyền địa phương trực tiếp quản lý, củng cố, kiện toàn theo quy định nêu trên. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có văn bản đề nghị UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo chính quyền địa phương củng cố lại Ban quản lý di tích động Tiên Sơn theo đúng quy định nêu trên.

Về việc nhân dân làng cổ Đông Sơn đề nghị giao động Tiên Sơn về cho nhân dân quản lý, gìn giữ theo căn cứ quy định của Luật Di sản văn hóa; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa và Quyết định số 2060/2013/QĐ – UBND, ngày 17/6/2013 của UBDN tỉnh Thanh Hóa, tại Điều 3, Chương 2, di tích động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa) thuộc quyền quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích của chính quyền địa phương các cấp.

Nguyễn Hiếu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu