01:52 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Giảm 12 xã phường sau sáp nhập

08:48 18/10/2023

(THPL) – Tỉnh Thanh Hóa là tỉnh có đông dân số, trải dài khắp từ đồng bằng đến miền núi, địa phương này đã có kế hoạch về số lượng đơn vị phải sắp xếp, sáp nhập, sau khi sáp nhập giảm 12 xã phường.

Sáng 17/10, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2030 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 2639) đã chủ trì hội nghị họp nghe báo cáo Phương án và Kế hoạch sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Dự hội nghị còn có ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 2639; các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trường trực HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các thành viên Ban Chỉ đạo 2639; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Thanh Hóa.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì cuộc họp.

Theo đó, giai đoạn 2019-2021, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả và là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc sắp xếp các ĐVHC xã; theo đó, toàn tỉnh đã thực hiện sắp xếp 143 đơn vị hành chính cấp xã thành 67 đơn vị, giảm 76 đơn vị (12%); đồng thời, tỉnh cũng đã thực hiện nhập 3.112 thôn, tổ dân phố thành 1.528 thôn, tổ dân phố, giảm 1.584 thôn, tổ dân phố (26%); qua đó giảm số lượng ĐVHC cấp xã từ 635 đơn vị còn 559 đơn vị; số lượng thôn, tổ dân phố từ 5.971 thôn, tổ dân phố còn 4.387 thôn, tổ dân phố.

Đến nay, các xã, phường, thị trấn mới hình thành sau khi sắp xếp đều đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; kinh tế phát triển, văn hóa - xã hội được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện; chất lượng đô thị từng bước được nâng lên; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; không có đơn thư, khiếu nại, kiến nghị liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính.

Các đại biểu tại cuộc họp.

Theo kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2025, sẽ tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị; Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ; Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch và Chỉ thị Của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị và chính quyền các cấp; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

Hội nghị bàn về kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, sẽ nhập nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa. Kết quả sau sắp xếp, TP Thanh Hóa (mới) có diện tích tự nhiên đạt 152,14%; dân số đạt 400,92%.

Về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, sẽ sắp xếp, giải thể 23 xã, phường, thị trấn để thành lập 11 xã, phường, thị trấn mới, giảm 12 xã, phường.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 2639 đánh giá cao phương án, kế hoạch sắp xếp lần này; trong đó các kế hoạch, phương án sắp xếp được thực hiện nghiêm túc, rõ về số lượng đơn vị phải sắp xếp, đồng thời cũng rõ về cơ sở pháp lý đối với số xã không phải sắp xếp. Phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn lần này là có cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn.

Đề nghị Sở Nội vụ cần xem xét lại số liệu trong bản kế hoạch về dân số cũng như số liệu các ĐVHC cấp xã, phường, thị trấn được sắp xếp. Cần đẩy nhanh lộ trình nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo 2639 nhanh chóng hoàn tất dự thảo kế hoạch, phương án sớm trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 2639 đánh giá cao công tác chuẩn bị, xây dựng phương án tổng thể và lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2025 của Sở Nội vụ cũng như các ý kiến thảo luận tại hội nghị.

Ông Đỗ Minh Tuấn đề nghị Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến thảo luận tại hội nghị, cần rà soát lại nội dung bản dự thảo phương án, kế hoạch; trong đó có chỉ dẫn cụ thể các nguồn thông tin dữ liệu; đặc biệt là rà soát lại các số liệu của phương án sáp nhập.

Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ thẩm định các phân khu cũng như phần việc trong công tác nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa. Sở Nội vụ tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Bộ Nội vụ, kịp thời bổ sung hoàn tất những yêu cầu trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu