08:56 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Phát hiện vũ khí cổ bằng đồng có nhiều hoa văn lạ

20:13 17/03/2021

(THPL) - Một chiếc lưỡi qua bằng đồng có nhiều hoa văn lạ, nghi là cổ vật được phát hiện tại bờ hữu sông Âm thuộc thôn Xuân Thành, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Nhà chức trách đang xác định rõ niên đại của cổ vật này.

Sau khi người dân phát hiện lưỡi qua bằng đồng, UBND xã Ngọc Phụng đã báo cáo UBND huyện Thường Xuân, Thanh Hóa. Hiện nay, cổ vật bằng đồng này đang được xã Ngọc Phụng lưu giữ, bảo vệ để chờ các nhà khoa học nghiên cứu, đưa ra kết luận.

Theo báo cáo từ UBND xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân cho biết, vừa qua, trong lúc khai thác cát ven bờ hữu sông Âm thuộc thôn Xuân Thành, xã Ngọc Phụng, ông Mai Văn Thuận, có địa chỉ tại xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã phát hiện một hiện vật bằng đồng, có nhiều hoa văn.

Cận cảnh lưỡi qua được cho là cổ vật vừa được phát hiện tại tỉnh Thanh Hóa.

Một số người trong đội khai thác cát đã mài sáng, mang hiện vật này đi Hà Nội qua đường Hồ Chí Minh, nhưng khi đi đến Xuân Mai, tỉnh Hòa Bình, họ lo ngại liên quan đến vấn đề tâm linh nên quay lại gửi người thủ từ đền Lũng Nhai là ông Lê Đức Tiến. Ông Tiến đã thông báo chính quyền địa phương để báo cáo cấp trên và có hướng gìn giữ, bảo vệ.

Theo đó, khi gửi ảnh nhờ các nhà khoa học và cơ quan khảo cổ thẩm định, Phòng Văn hóa Thông tin huyện Thường Xuân xác định đây là lưỡi qua, một loại vũ khí cổ thời xa xưa.

Điều đáng nói đó là, vị trí người dân phát hiện hiện vật này chỉ cách vị trí được xác định diễn ra Hội thề Lũng Nhai khoảng 300 - 400 m.

Những năm trước, người dân địa phương cũng đã phát hiện nhiều hiện vật như mũi tên đồng, đai lưng bằng đồng…

Quan sát thực tế, lưỡi qua có bản rộng khoảng từ 4 đến 6 cm, khắc nhiều họa tiết, hoa văn nhỏ cầu kỳ, vẫn còn khá nguyên vẹn. Theo văn bản báo cáo sự việc của UBND xã Ngọc Phụng, hiện vật dài 58cm, nặng khoảng 800g, có hình dạng giống thanh kiếm cổ.

Minh Chiến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu