19:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công

12:41 31/07/2022

(THPL) – Tại tỉnh Thanh Hóa, hàng nghìn trường hợp được xét duyệt hưởng chính sách ưu đãi người có công không đảm bảo các quy định của pháp luật. Qua thanh tra, Thanh tra Bộ lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành kết luận Thanh tra chỉ ra các sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công tại tỉnh Thanh Hóa.

Hàng loạt sai phạm được chỉ rõ

Tại kết luận Thanh tra số 96/KL-TTr của Bộ lao động Thương Binh xã hội về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Thanh Hóa, số người được xét duyệt để hưởng chế độ là 19.183 trường hợp, đến 31/12/2021 có 13.425 trường hợp đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng.

Một phần kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Qua kiểm tra toàn bộ 13.425 hồ so đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, xác minh trực tiếp đối tượng và một số cơ quan, đơn vị có liên quan, phát hiện 2.114 trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn hoặc phải bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, trong đó: 696 trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng; 39 trường hợp phải điều chỉnh mức hưởng trợ cấp hàng tháng; 781 trường hợp cần tiếp tục kiểm tra, xác minh về tình trạng dị dạng, dị tật và khả năng lao động của đối tượng gián tiếp; 579 trường hợp cần bổ sung giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ theo quy định; 19 trường hợp cần xem lại kết quả GĐYK (giám định y khoa).

Tiến hành kiểm tra 5.062 hồ sơ đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi, xác minh trực tiếp 2.816 trường hợp, phát hiện có 1.399 trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn hoặc cần xác minh bổ sung giấy tờ hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Xác định 9 trường hợp hưởng chế độ ưu đãi nhưng bố, mẹ không tham gia hoạt động kháng chiến tại vùng quân đội Mỹ sử dụng CĐHH (chất độc hóa học) tại Việt Nam, trong đó có trường hợp hưởng trợ cấp ở hai địa phương khác nhau.

Trung tâm GĐYK kiểm tra, xác minh 426 trường hợp bệnh án khám giám định liên quan đến phơi nhiễm CĐHH, kết quả: 18 trường hợp không thuộc đối tượng giám định; 21 trường hợp bệnh binh đồng thời mắc bệnh liên quan đến phơi nhiễm CĐHH nhưng không tổng hợp tỷ lệ thương tật, 18 trường hợp Hội đồng kết luận đối tượng mắc bệnh đái tháo đường type2 biến chứng không có căn cứ pháp lý, dẫn đến xác định tỷ lệ TTCT (thương tật, chấn thương) cao hơn mức quy định, 1 trường hợp nghi vấn Hội đồng giám định, kết luận thêm dị tật.

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.
Với các đối tượng trực tiếp, kiểm tra 8.363 hồ sơ, phát hiện 715 trường hợp chưa đảm bảo thủ tục hồ sơ và điều kiện bệnh tật theo quy định, có 7 trường hợp không tham gia hoạt động kháng chiến tại vùng quân đội Mỹ sử dụng CĐHH trong chiến tranh tại Việt Nam.

Xác định có 579 trường hợp chưa có giấy tờ chứng minh tham gia hoạt động kháng chiến tại vùng quân đội Mỹ sử dụng CĐHH trong chiến tranh  tại Việt Nam, hoặc giấy tờ nghi vấn không đảm bảo pháp lý.

Xác định có 72 trường hợp được Sở LĐ TB&XH đã duyệt hồ sơ, giải quyết chế độ ưu đãi không có căn cứ pháp lý, 12 trường hợp không thuộc đối tượng giám định, xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động nhưng Sở LĐTB&XH Thanh Hóa đã giới thiệu khám giám định và được Hội đồng GĐYK kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81%, dẫn đến khi thực hiện chế độ không đúng quy định, có 6 trường hợp đã được Hội đồng GĐYK xác định tỷ lệ TTCT nhưng Sở LĐ TB&XH Thanh Hóa đã giới thiệu khám giám định lần 2 và điều chỉnh tăng mức trợ cấp là sai.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cũng xác định có 21 trường hợp đang hưởng chế độ bệnh binh, đồng thời mắc bệnh liên quan đến phơi nhiễm CĐHH nhưng khi giám định Hội đồng GĐYK không tổng hợp tỷ lệ TTCT…

Đề nghị truy thu các trường hợp hưởng sai chế độ

Với những sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ lao động Thương binh và Xã hội đã đề nghị, đối với 696 trường hợp (đối tượng gián tiếp 617 người, đối tượng trực tiếp 79 người) Sở LĐ - TB&XH ban hành QĐ đình chỉ trợ cấp, thu hồi số tiền đối tượng đã hưởng sai nộp ngân sách nhà nước. Tổng số tiền phải thu hồi là 97.863.776.800 đồng.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa được Thanh tra Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách người có công.

Đến tháng 12/2020, tổng số tiền phải thu hồi ngân sách nhà nước theo kiến nghị của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH tại các kết luận thanh tra là 25.900.382.400 đồng, nhưng sở LĐ TBXH Thanh Hóa chưa có biện pháp đôn đốc thu hồi số tiền này. Các khoản phải thu nộp ngân sách nhà nước do đối tượng hưởng sai chính sách theo kiến nghị thanh tra không được Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa tổng hợp, theo dõi tại sổ kế toán và báo cáo quyết toán hàng năm.

Tiếp tục rà soát hồ sơ, nếu phát hiện hồ sơ không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn thì phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành các bước xử lý theo quy định.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai phạm trong việc xét duyệt, xác nhận hồ sơ và quản lý đối tượng.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu