11:46 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Phát hiện bệnh nhân mắc bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”

21:06 12/09/2023

(THPL) - Chiều 11/9, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore còn gọi là bệnh “ vi khuẩn ăn thịt người” tại huyện Quảng Xương. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore tại tỉnh Thanh Hoá.

Bệnh nhân là nữ (SN 2008), trú ở xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương bị dương tính với vi khuẩn Brukholderia pseudomallei.

Sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa về ca bệnh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quảng Xương đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS điều tra và xác minh thông tin.

Qua điều tra ban đầu cho biết, trong vòng 30 ngày qua bệnh nhân không đi đâu khỏi địa phương, ở cùng với gia đình, gồm bố mẹ và anh trai tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương.

Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của gia đình từ nước giếng khoan. Gia đình bệnh nhân ở khu nhà khép kín, không chăn nuôi, không làm nông nghiệp nên chưa rõ hành vi nguy cơ tiếp xúc với môi trường gây bệnh liên quan đến vi khuẩn Whitmore “vi khuẩn ăn thịt người”; trên cơ thể bệnh nhân chưa phát hiện các vết trầy xước trên da.

Ảnh minh họa vi khuấn gây bệnh Whitmore.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, từ ngày 22/8 đến 30/8/2023 bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt cân (7kg/10 ngày), bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Ngày 1/9/2023 gia đình đưa bệnh nhân đến Phòng khám An Phúc, địa chỉ xã Tiên Trang khám và lấy thuốc theo đơn về điều trị, nhưng bệnh vẫn không đỡ; bệnh diễn biến ngày càng nặng với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém... Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện 71 TW khám và điều trị với lý do sốt nóng từng cơn, nhiệt độ dao động 39-40°C, người mệt mỏi.

Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản có chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân 2 cơn, mỗi cơn kéo dài 5-10 phút.

Sau 2 ngày điều trị không khỏi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa với tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, thở oxy, đường thở tăng tiết đờm, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử 2 bên 3mm, nhịp tim không đều, nhanh, có nhịp ngoại tâm thu, phổi thông khí 2 bên giảm...

Các xét nghiệm Bạch cầu, Hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao; xét nghiệm cấy máu kết quả có vi khuẩn gây bệnh Brukholderia pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh Whitmore)

"Khuẩn gây bệnh Whitmore sống trên bề mặt nước và trong đất, đặc biệt là bùn đất. Khuẩn lây sang người qua vết trầy xước trên da, hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất, hoặc giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn, nhất là vào mùa mưa (từ tháng 7 đến tháng 11)"

Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ trường hợp mắc bệnh Whitmore, phân tích nguy cơ và các biện pháp phòng chống bệnh Whitmore; giám sát các trường hợp liên quan, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh nhà bệnh nhân. Đồng thời chỉ đạo Trạm Y tế xã Tiên Trang phối hợp với chính quyền xã truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; đưa các trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, đặc biệt chú ý đối với các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Whitmore.

Những người có bệnh nền, như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễm dịch... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

Được biết, bệnh Whitmore tuy là bệnh không thường gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. Điều kiện vệ sinh môi trường bị ô nhiễm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu