12:26 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Phát động cuộc thi sáng tác tượng đài Bà Triệu

20:10 25/09/2023

(THPL) – Tượng Bà Triệu sẽ được sáng tác, phác thảo bằng chất liệu đồng với sự tham gia sáng tác của hàng trăm họa sỹ, nhà điêu khắc.

Chiều 25/9, tại tỉnh Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ phát động cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo tượng đài Bà Triệu chất liệu đồng”.

Tham dự buổi lễ phát động có các thành viên Ban Tổ chức cuộc thi; trưởng phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; các trường đại học trong và ngoài tỉnh; các nhà điêu khắc, kiến trúc sư.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ phát động cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo tượng đài Bà Triệu chất liệu đồng”.

Cuộc thi được tổ chức nhằm xét duyệt, tuyển chọn được những tác phẩm dự thi xuất sắc nhất thể hiện được hình tượng tiêu biểu với ý chí quật cường của Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh - Bà Triệu trong bối cảnh đất nước bị xâm lược, đô hộ.

Bằng ngôn ngữ điêu khắc, tập trung diễn tả hình tượng người nữ anh hùng dân tộc cưỡi voi xông trận đánh đuổi quân Ngô với tư thế hiên ngang, oai phong lẫm liệt, thể hiện khí phách oai hùng, hoài bão lớn nhưng vẫn gần gũi với Nhân dân, với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.

Các đại biểu và các họa sỹ, nhà điêu khắc tại buổi phát động.

Mẫu phác thảo tham gia dự thi sẽ được chia làm 2 bước. Mẫu phác thảo dự thi bước 1 là mẫu phác thảo có chiều cao từ 70 cm trở lên, chất liệu thạch cao hoặc chất liệu đồng, kèm theo thuyết minh ý tưởng nghệ thuật và bản thiết kế cơ sở quy hoạch tổng thể, bản vẽ phối cảnh tượng đài. Mẫu phác thảo dự thi bước 2 là mẫu phác thảo được thể hiện nâng cao từ mẫu phác thảo được chọn ở bước 1, có kích thước từ 130 cm trở lên, bằng chất liệu thạch cao hoặc chất liệu đồng và cũng kèm theo thuyết minh ý tưởng nghệ thuật, bản thiết kế cơ sở quy hoạch tổng thể, bản vẽ phối cảnh tượng đài...

Đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ.

Về yêu cầu đối với tác phẩm, mẫu phác thảo là mẫu tượng toàn thân, gắn với hình tượng voi chiến, là tác phẩm mỹ thuật có chất liệu bền vững, công trình thẩm mỹ cao và khả thi trong quá trình xây dựng, phải phù hợp, cân đối hài hòa với cảnh quan khu vực. Đặc biệt, sản phẩm dự thi không vi phạm các quy định Luật sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật liên quan.

Cuộc thi có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Trong đó tác phẩm đoạt giải nhất được Hội đồng nghệ thuật chấm chọn ở bước 2 sẽ nhận số tiền thưởng là 100 triệu đồng; 2 tác phẩm đoạt giải nhì mỗi giải sẽ nhận 70 triệu đồng...

Mẫu phác thảo đã được Hội đồng nghệ thuật chấm chọn ở bước 2 sẽ được trưng bày triển lãm xin ý kiến cộng đồng trực tiếp và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Các tác phẩm dự thi sẽ được thu nhận sau 6 tháng kể từ ngày phát động cuộc thi.

Lễ phát động Cuộc thi được tổ chức nhằm thông báo rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, các họa sĩ, nhà điêu khắc chuyên nghiệp và không chuyên biết và tham dự cuộc thi; lựa chọn được mẫu phác thảo tượng đài đạt chất lượng mỹ thuật cao nhất để xây dựng tượng đài.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu