12:19 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hoá: Nhiều ca nhiễm COVID-19 mới, hơn 15 nghìn học sinh của thị xã Bỉm Sơn phải tạm dừng đến trường

20:15 18/10/2021

(THPL) - Chiều 18/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa cho biết tỉnh vừa ghi nhận thêm 42 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 24 ca tại ổ dịch thị xã Bỉm Sơn và 18 ca là công dân Thanh Hóa trở về từ các tỉnh, thành phía Nam. Sau khi có dịch, tại Bỉm Sơn đã có trên 15.000 học sinh các cấp ở 7 xã, phường của thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa phải dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19 và chưa thể học trực tuyến.

Tại Thanh Hoá chiều ngày 18/10 đã có thêm 24 ca mắc mới, tổng số ca bệnh tại thị xã Bỉm Sơn đã lên 86 ca. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục truy vết, cách ly và giám sát chặt chẽ các F1, F2. Trong số 18 ca mắc COVID-19 là công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam đang được cách ly tập trung.

Tính từ ngày 27/4/2021 đến nay, Thanh Hoá ghi nhận 704 ca mắc COVID-19 cộng dồn, có 490 người điều trị khỏi ra viện và 5 ca tử vong. Số bệnh nhân còn lại đang điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 tỉnh Thanh Hóa.

Lực lượng chức năng đang tiến hành lấy mẫu xét ngiệm tại thị xã Bỉm Sơn.

Trước diễn biến ổ dịch phức tạp tại thị xã Bỉm Sơn, Phòng Giáo dục thị xã Bỉm Sơn, tính đến thời điểm này đã có 37 học sinh và giáo viên trên địa bàn mắc COVID-19, trong đó có 34 học sinh. Ngành đã cùng các đơn vị liên quan truy vết được 2.455 F1 là học sinh và 304 F1 là giáo viên.

Để hạn chế thấp nhất các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, nhất là lây lan trong trường học, từ ngày 15/10 đến nay, hơn 15.000 học sinh các cấp ở thị xã Bỉm Sơn đã tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện do dịch diễn biến phức tạp nên việc tổ chức dạy học trực tuyến cũng chưa thực hiện. Tại xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn nơi ghi nhận 2 ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng, trong ngày 18/10 ghi nhận thêm 7 trường hợp F0, nâng số ca F0 ở xã này lên 33 trường hợp, trong đó có tới 19 học sinh.

Nhiều trường học tại Bỉm Sơn học sinh đã phải nghỉ học.

Đây đều là học sinh của trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Quang Trung (xã Quang Trung). Hiện, toàn bộ 844 học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở xã Quang Trung đã được cho nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19.

Trao đổi với PV báo chí ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, cho biết: “Đến chiều 18/10, xã đã khẩn trương phối hợp lực lượng chức năng truy vết được 604 trường hợp F1, 2.281 trường hợp F2. Xã xác định đây là ổ dịch phức tạp vì nó liên quan các học sinh của trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Quang Trung, trong đó chủ yếu là các cháu học sinh lớp 2 và lớp 4.

Hiện các trường hợp F1 là học sinh được theo dõi, cách ly tại gia đình do và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Xã đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ai ở đâu ở nguyên đó để phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng các trường hợp nguy cơ, với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của ngành, hiện ngành Giáo dục thị xã Bỉm Sơn đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tổ chức dạy học ứng phó diễn biến dịch COVID-19.

Người dân được lấy mẫu xét nghiệm để sớm loại F0 ra khỏi cộng đồng.

Theo đó với lớp 1, lớp 2 sẽ ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này.

Học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 tổ chức dạy trực tuyến là chủ đạo, dạy trên truyền hình là bổ trợ (ưu tiên dạy trên truyền hình cho học sinh các lớp cuối cấp), ngoài ra, hướng dẫn học sinh sử dụng các nguồn học liệu số.

Các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở sẽ triển khai đến giáo viên hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để đảm bảo cho hoạt động dạy học của thầy và trò trong các nhà trường để thực hiện. Ngành Giáo dục thị xã sẽ cử cán bộ, giáo viên tham gia lớp tập huấn dạy học trực tuyến cho giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở. Riêng với bậc học Mầm non, ngành không tổ chức dạy học trực tuyến nhưng vẫn yêu cầu các nhà trường duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp.

Học sinh sẽ phải nghỉ học do dịch Covid-19 và chưa thể học trực tuyến do thiếu cơ sở vật chất trong việc dạy học trực tuyến.

Ngành sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho từng trường cách dạy và học online phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Ông Mai Thế Trị, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn khẳng định: "Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thị xã đã cho học sinh nghỉ học. Chúng tôi xác định đây là đợt nghỉ dài, chỉ tổ chức cho học sinh đi học lại khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, vì thế thị xã đã chỉ đạo ngành Giáo dục chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến của dịch COVID-19.

Hiện thị xã đang phối hợp với ngành Giáo dục chuẩn bị cài đặt phần mềm dạy học trực tuyến tới địa bàn 8 xã phường đảm bảo cho công tác dạy và học trong thời gian học sinh và giáo viên không thể đến trường. UBND thị xã Bỉm Sơn cũng đang tích cực chuẩn bị thêm khu cách ly, trưng dụng 1 số trường học mầm non để phục vụ công tác cách ly tập trung phòng, chống dịch".

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường, dự báo sẽ có thể tiếp tục ghi nhận các trường hợp F0 mới trong cộng đồng tại thị xã Bỉm Sơn và các địa phương khác trong tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với thị xã Bỉm Sơn và các địa phương liên quan triển khai kịp thời các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly các nguồn nguy cơ, giảm thiểu các nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Theo báo cáo của UBND thị xã Bỉm Sơn hiện địa phương này đã ghi nhận 82 ca dương tính, nhận định thời gian tới có thể sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều trường hợp F0 mới trong cộng đồng. Do đó, kể từ 12 giờ ngày 18/10, UBND thị xã Bỉm Sơn đã thành lập các trạm kiểm soát tại vị trí giáp ranh giữa các xã, phường gồm phường Ba Đình, phường Lam Sơn và xã Quang Trung. Trạm kiểm soát dịch có nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ và đo thân nhiệt những người ra vào địa bàn.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu